Chuyển đổi số là cơ hội, lợi thế của Việt Nam

Cập nhật: 20:11 | 08/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chuyển đổi số  là cơ hội, lợi thế của Việt Nam. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn CNTT-TT với chủ đề Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường diễn ra ngày 8/8.  

chuyen doi so la co hoi loi the cua viet nam

Doanh nghiệp Việt loay hoay ứng dụng công nghệ

chuyen doi so la co hoi loi the cua viet nam

Thủ tướng: Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi số toàn bộ nền kinh tế - xã hội

chuyen doi so la co hoi loi the cua viet nam

Việt Nam sẽ có Đề án chuyển đổi số quốc gia trong năm 2019

Việt Nam cần đi nhanh, đi đầu

Phát biểu tại diễn đàn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Đến nay, chúng ta bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 – là số hoá. Hiện công nghệ số đang thâm nhập thế giới với tốc độ như vũ bão. Đặc biệt, những công nghệ đột phá đang làm thay đổi căn bản kinh tế xã hội. Máy móc theo đó đã trở nên thông minh, độc lập hơn. Chuyển đổi số cũng đang làm thay đổi căn bản về cách thức nền kinh tế vận hành. Nó đồng thời cũng khiến thay đổi tư duy, nhận thức và tầm nhìn tương lai. Đây là cuộc cách mạng vĩ đại nhất của loài người khi lần đầu tiên kể từ khi xuất hiện, con người từ thế giới thực bước vào thế giới ảo.

chuyen doi so la co hoi loi the cua viet nam
Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Diễn đàn CNTT-TT 2019

Cuộc cách mạng lần này, theo Bộ trưởng Hùng, liên quan nhiều đến chính sách, thể chế hơn là công nghệ. Do vậy, đây cũng là cơ hội, lợi thế của Việt Nam.

"Việt Nam cần đi nhanh, đi đầu", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh và khẳng định thứ tiên quyết chính là thay đổi tư duy.

Ai thực hiện chuyển đổi số?

Hạt nhân cho cuộc cách mạng này chính là các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam và phương thức để công cuộc chuyển đổi số chính là sử dụng các platform.

Lấy ví dụ về hoạt động của ngành báo chí trong nước, Bộ trưởng Hùng cho biết nếu mỗi tờ tự tìm cách số hoá thì sẽ tốn kém mà không phải tờ báo nào cũng có điều kiện thực hiện. "Nhưng nếu có một nền tảng để báo chí lên đó, tiếp cận bạn đọc, quảng cáo thì sẽ chuyển đổi rất nhanh", ông nói.

Theo Bộ trưởng, mỗi doanh nghiệp ICT cần nhận lấy 1 nền tảng số để xây dựng, góp phần cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

"Các bạn đã được đất nước nuôi dưỡng nhiều năm nay, được học hỏi từ những bài học trước đó, giờ là lúc cần đến để làm những điều lớn lao", Bộ trưởng nói và cho biết trong sáng 8/8 sẽ có 8 doanh nghiệp đầu tiên cam kết đầu tư vào hạ tầng, platform.

Chuyển đổi số là gì?

chuyen doi so la co hoi loi the cua viet nam
Ảnh minh họa

Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ kỹ thuật số, mà là bước chuyển đổi mà công nghệ số giúp cho mọi người giải quyết những vấn đề truyền thống; khi đó mọi người thường ưu tiên giải pháp số thay vì giải pháp truyền thống.

Ở cấp độ chuyển đổi này thì ứng dụng số sẽ mở ra những dạng thức đổi mới và sáng tạo trong cả một lĩnh vực thay vì chỉ nâng cấp và hỗ trợ những phương pháp truyền thống. Theo nghĩa hẹp, chuyển đổi số có thể hình dung bằng khái niệm “văn phòng không giấy tờ”.

Mặt khác, "Chuyển đổi số" cũng có thể được định nghĩa là tác động xã hội toàn diện và tổng thể của quá trình số hóa. Bước chuyển công nghệ kỹ thuật số, quá trình số hóa và tác động chuyển đổi số có khả năng tăng tốc và dẫn lối cho quá trình chuyển đổi xã hội toàn cầu.

Theo định nghĩa này thì IoT, Big Data, hay khái niệm Cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn còn nằm trong cấp độ số hóa; còn chuyển đổi số là cấp độ cao hơn một bậc, giống như một pha hoàn thiện của số hóa.

Anh Khang

Tin cũ hơn
Xem thêm