Chứng khoán Mỹ có tuần giao dịch khởi sắc

Cập nhật: 10:38 | 12/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên cuối tuần (10/12) và và kết thúc một tuần tích cực nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

3659-chyng-khoan-my-1
Chứng khoán Mỹ có tuần giao dịch tích cực

Cụ thể, Chứng khoán Mỹ kết thúc phiên cuối tuần (10/12) với chỉ số S&P 500 tăng 0,95% lên kỷ lục mới 4.712 điểm. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 216,3 điểm, tương đương 0,6%, và kết phiên ở 35.971 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite thêm 0,73%.

Theo quan sát, chứng khoán Mỹ đã có một tuần khá thành công khi có tới bốn phiên tăng và chỉ một phiên đi xuống.

Trong phiên giao dịch 6/12, thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trước hy vọng biến thể Omicron có thể không nguy hiểm như lo ngại ban đầu. Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,9%, chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 1,2% còn chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 0,9%. Chuyên gia Craig Erlam của công ty môi giới OANDA đánh giá các báo cáo cho thấy những triệu chứng bệnh lý của người nhiễm biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn đã làm gia tăng sức hấp dẫn của các tài sản rủi ro như chứng khoán.

Đà tăng tiếp tục kéo dài trong các phiên 7-8/12, khi nỗi lo về biến thể Omicron tiếp tục mờ nhạt dần. Chuyên gia Patrick J. O'Hare của chuyên trang tài chính Briefing.com (Mỹ) nhận định thị trường có khả năng hướng sự chú ý quay trở lại với thay đổi chính sách tiền tệ của FED khi rủi ro từ biến thể Omicron không còn ám ảnh nhà đầu tư.

Sang phiên 9/12, hai trong ba chỉ số chính đóng cửa giảm mạnh và kết thúc chuỗi tăng kéo dài ba phiên liên tiếp, vốn đưa Phố Wall lên gần mức cao kỷ lục nhờ số liệu tích cực của thị trường việc làm Mỹ trước khi nước này công bố báo cáo về lạm phát trong ngày 10/12. Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm nhẹ chưa đến 1 điểm so với phiên trước, trong khi S&P 500 giảm 0,7% và Nasdaq Composite mất tới 1,7%.

Với mức tăng trong phiên 10/12, chỉ số công nghiệp Dow Jones tính chung trên cả tuần tăng 4% và kết thúc chuỗi bốn tuần giảm liên tiếp. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 3,8% và 3,6% trong tuần này - mức tốt nhất kể từ tháng 2/2021 cho cả hai chỉ số.

3046-chyng-khoan-my
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới trong phiên 10/12/2021.

Bộ Lao động Mỹ sáng 10/12 cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỷ lệ lạm phát cao nhất kể từ tháng 6/1982 và nhỉnh hơn so với con số 6,7% mà các nhà kinh tế của Dow Jones dự báo. Nếu so với tháng liền trước, CPI tháng 11 tăng 0,8%.

CPI lõi (đã loại bỏ giá lương thực và năng lượng) tăng 0,5% so với tháng trước và 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, khớp với ước tính của các nhà kinh tế.

Một số nhà đầu tư có thể đã dự báo tỷ lệ lạm phát cao hơn cả các chuyên gia kinh tế, vậy nên sau khi số liệu chính thức được công bố, thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng mạnh.

Ông Jeffrey Gundlach, nhà sáng lập tập đoàn đầu tư DoubleLine, vài ngày trước đã dự báo tỷ lệ lạm phát có thể sớm vượt ngưỡng 7%.

CNBC dẫn lời ông Ryan Detrick, Giám đốc chiến lược thị trường tại LPL Financial nhận định: "Số liệu lạm phát hôm nay là mức cao nhất trong nhiều thập kỷ nhưng lại tương đương với dự báo. Đây là điều tốt vì thị trường đã phản ánh vào giá các kỳ vọng về lạm phát".

Một điểm sáng trong báo cáo CPI tháng 11 là mức tăng của giá xe ô tô cũ, dịch vụ khách sạn và vé máy bay đều thấp hơn so với dự báo. Giá trong các lĩnh vực này liên tục ở mức cao trong các tháng trước và số liệu tháng 11 có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy lạm phát đang ở gần đỉnh, ông Detrick nói.

Khi lạm phát tăng mạnh, nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ đẩy nhanh việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu và sau đó tăng lãi suất. Fed đã duy trì chính sách lãi suất gần 0% liên tục từ tháng 3/2020 cho đến nay.

Giữa năm nay, các quan chức Fed từng đánh giá lạm phát cao chỉ là tạm thời và do một số nguyên nhân đặc biệt trong đại dịch gây ra như nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và chuỗi cung ứng tắc nghẽn. Tuy nhiên cuối tháng 11 vừa qua, Chủ tịch Fed Jerome Powell không còn dùng từ "tạm thời" khi nói về lạm phát nữa.

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h00’ hôm nay 12/12/2021: MML, LMH, VMC, HTT, IDI, KHL, CRE

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như: MML, LMH, VMC, HTT, IDI, KHL, CRE được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

Chính thức ra mắt Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX)

Hiện tại, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã hoàn tất việc sắp xếp và cấu trúc hai Sở HOSE và HNX thành ...

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: TPB dẫn đầu tăng giá, VCB cùng BIDV chuẩn bị chia cổ tức

Tuần qua, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã hồi phục trở lại sau tuần trước rớt giá mạnh. Cổ đông của nhiều ngân hàng cũng ...

Hoàng Quyên