Chứng khoán APEC muốn mua 2 triệu cổ phiếu CSC

Cập nhật: 15:59 | 06/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương - Chứng khoán APEC (HNX: APS) dự chi tối đa 64 tỷ đồng đầu tư cổ phiếu CSC của Công ty CP Tập đoàn COTANA.

Ngày 5/10, Hội đồng quản trị của Chứng khoán APEC vừa thông qua quyết định đầu tư cổ phiếu CSC, căn cứ đề xuất của tổng giám đốc và ban đầu tư. Công ty chứng khoán này dự kiến mua 2 triệu cổ phiếu CSC với giá không cao hơn 32.000 đồng/cp, tương ứng hạn mức đầu tư tối đa 64 tỷ đồng. Giao dịch dự kiến thực hiện trong quý IV.

Mức giá tối đa được Chứng khoán APEC đưa ra đang cao hơn so với thị giá khoảng 30.000 đồng/cp (chốt phiên 6/10).

Chứng khoán APEC muốn mua 2 triệu cổ phiếu CSC

Trước đó, bà Huỳnh Thị Mai Dung, vợ ông Nguyễn Đỗ Lăng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cotana, cựu Tổng Giám đốc Chứng khoán APEC vừa tiếp tục thông báo đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu CSC trong tổng số 5,16 triệu cổ phiếu đang sở hữu. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh từ 4/10 đến 2/11/2023.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vòng hơn 1 tháng bà Mai Dung mang 1 triệu cổ phiếu CSC ra rao bán. Lần trước bà Dung đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu nhưng chỉ bán được chưa đến 100.000 cổ phiếu.

Thông tin thêm liên quan, cuối tháng 6, ông Nguyễn Đỗ Lăng và bà Huỳnh Thị Mai Dung cùng 3 người khác bị khởi tố, tạm giam trong vụ án hình sự "thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Chứng khoán APEC, Công ty CP Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (Mã: API) và Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam (Mã: IDJ). Hiện Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Đối với sự việc, sau đó Cotana đã có bản công bố thông tin liên quan đến người nội bộ. Cotana cho biết ông Nguyễn Đỗ Lăng là Phó Chủ tịch HĐQT công ty, vợ là Huỳnh Thị Mai Dung. Sự việc liên quan khởi tố, bắt tạm giam đối với các bị can về tội thao túng thị trường chứng khoán công ty đã biết, tuy vậy không ảnh hưởng đến hoạt động của Cotana Group. Công ty cũng chưa nhận được văn bản nào hoặc thông báo nào từ cơ quan chức năng có thẩm quyền về vụ việc.

Báo cáo tình hình quản trị công ty mới nhất, Contana vẫn cập nhật chức danh ông Nguyễn Đỗ Lăng là Phó Chủ tịch HĐQT. về các cuộc họp HĐQT trong nửa đầu năm, ông Nguyễn Đỗ Lăng tham dự 5/6 cuộc họp, vắng mặt 1 buổi do bị tạm giam.

Chứng khoán APEC muốn mua 2 triệu cổ phiếu CSC

Về Chứng khoán APEC, mới đây Công ty vừa công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng 2023 với doanh thu hoạt động không thay đổi so với báo cáo tự lập, song lợi nhuận biến động mạnh. Ở báo cáo tự lập, Chứng khoán APEC đạt 360 tỷ đồng doanh thu hoạt động sau nửa đầu năm, tăng 127% so với bán niên 2022; lãi sau thuế ở mức 46 tỷ trong khi cùng kỳ lỗ 304 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong báo cáo soát xét, lợi nhuận bất ngờ chuyển âm tới 136 tỷ đồng.

Lý do Chứng khoán APEC từ lãi hoá lỗ là bởi chi phí hoạt động lại điều chỉnh tăng 13 tỷ đồng lên 307 tỷ đồng. Thêm vào đó, chi phí quản lý cũng tăng vọt 172 tỷ so báo cáo tự lập lên mức 181 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến khoản mục “tạm ứng” trên Bảng cân đối kế toán của APS. Theo đó, tại ngày 30/6/2023, khoản tạm ứng cho các cá nhân là nhân viên APS với mục đích tạm ứng kinh doanh số tiền 172 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận vỏn vẹn 774 triệu đồng. Đến thời điểm lập BCTC bán niên 2023 đã được soát xét, kiểm toán viên chưa được cung cấp đầy đủ các tài liệu liên quan đến tình hình sử dụng các khoản tạm ứng nêu trên.

Theo giải trình, công ty đã đánh giá các khoản tạm ứng trên là những khoản có thể gây ra tổn thất tài sản và đã thực hiện trích lập dự phòng 100% giá trị. Tuy nhiên, kiểm toán viên cho biết đến thời điểm phát hành BCTC bán niên 2023 đã được soát xét, đơn vị kiểm toán không đánh giá được tính hợp lý của số dư các khoản tạm ứng nêu trên cũng như mục đích sử dụng các khoản tạm ứng này.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cũng đưa ra ý kiến nhấn mạnh liên quan đến việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại các công ty thuộc Apec Group vào ngày 28/6/2023.

Tại ngày 30/6/2023, Chứng khoán APEC đang ghi nhận giá trị mã cổ phiếu API là 83,7 tỷ đồng và mã cổ phiếu IDJ là 133 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra và đến nay chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, các mã chứng khoán này của Chứng khoán APEC hiện không giao dịch được theo yêu cầu của Cơ quan chức năng.

Chứng khoán Apec có CEO mới thay thế ông Nguyễn Đỗ Lăng

Mới đây, Công ty CP chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (Apec, HNX: APS) đã thông báo thay đổi nhân sự.

Cổ phiếu một công ty chứng khoán vào diện kiểm soát, có nguy cơ bị hạn chế giao dịch

Lý do được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa ra bởi công ty chứng khoán này tiếp tục chậm công bố báo cáo ...

Cổ phiếu APS vào diện kiểm soát, thị giá "bốc hơi" 22% chỉ sau 4 phiên

Công ty CP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (Chứng khoán APEC) vừa có thông báo giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng ...

Quỳnh Nga