Chưa thể thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái

Cập nhật: 15:04 | 11/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo đề xuất của tỉnh Đồng Nai, cả hai phương án xây dựng cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP. HCM đều được xây dựng với 2 quy mô mặt cắt ngang cầu gồm 6 làn xe (tương ứng rộng 27 m) và 8 làn xe (tương ứng rộng 35 m).

chua the thong nhat phuong an xay dung cau cat lai

Bảng giá xe Honda Air Blade 2020 mới nhất tháng 1/2019

chua the thong nhat phuong an xay dung cau cat lai

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 9/1

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai, tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái. Sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã làm việc với các sở, ngành của TP. HCM để thống nhất các nội dung liên quan đến dự án.

chua the thong nhat phuong an xay dung cau cat lai

Từ đề nghị của các cơ quan chức năng TP. HCM, Sở GTVT Đồng Nai và Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía Nam đã nghiên cứu 2 phương án và đề xuất vị trí xây cầu Cát Lái.

Cụ thể, phương án vị trí 1 (theo hồ sơ trình bổ sung quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào tháng 5/2017), hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2 (TP. HCM) sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi Cảng Cát Lái.

Đối với phương án 2, vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường vành đai 2 (cách cổng Trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1 km), rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2, sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi Cảng Cát Lái.

Trong cả 2 phương án vị trí này, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng với 2 quy mô mặt cắt ngang cầu gồm 6 làn xe (tương ứng rộng 27 m) và 8 làn xe (tương ứng rộng 35 m).

Tuy nhiên, hiện nay cả 2 phương án này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ phía cơ quan chức năng TP. HCM. Bởi nếu theo 2 phương án này, TP. HCM sẽ gặp khó khăn khi phải thực hiện điều chỉnh quy mô đường Nguyễn Thị Định; việc kết nối cầu với các tuyến đường gây nguy cơ ùn tắc giao thông.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu Sở GTVT bổ sung giải pháp cầu có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe vào phương án vị trí 1 để xem xét do cầu Cát Lái sẽ không có nhu cầu quá lớn đối với các xe có tải trọng lớn nên có thể thiết kế để phục vụ cho xe máy và xe ô tô hạng nhẹ từ 9 chỗ trở xuống.

UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu hoàn thiện 2 phương án với 3 sự lựa chọn gồm cầu 4 làn xe và 8 làn xe cho phương án vị trí 1 và cầu 6 làn xe cho phương án vị trí 2. Theo phương án mà UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, dự án xây dựng cầu Cát Lái sẽ được chia tách ra làm 3 dự án thành phần gồm: phần đường dẫn phía TP. HCM được giao cho UBND TP. HCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo tính toán, với các phương án xây dựng, cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư từ 7,2 ngàn đến khoảng 9 ngàn tỷ đồng. Do đó, việc tính toán nguồn vốn cho dự án hiện cũng đang được xem xét kỹ.

chua the thong nhat phuong an xay dung cau cat lai

Được biết, kế hoạch xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP. HCM ngay lập tức đã tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản Nhơn Trạch. Như Báo điện tử TBCK Việt Nam đã thông tin, trong những ngày cuối tháng 8, các chợ địa ốc trực tuyến đua nhau chào hàng đất nền từ loại hình giá rẻ, bình dân đến đắt đỏ có bán kính một vài kilomet quanh cầu Cát Lái trong đó, đất nền tại khu vực các xã Phú Hữu, Phú Đông huyện Nhơn Trạch được chú ý nhiều nhất.

Đầu tháng 9, đất mặt tiền đường Lý Thái Tổ tại xã Phú Hữu được chào giá khá cao, lên đến 31 triệu đồng mỗi m2 đối với nền thổ cư 370 m2. Trong khi đó, đất mặt tiền đường Phan Văn Đáng cách phà Cát Lái 1,5 km được rao giá 13 triệu đồng mỗi m2. Cách đây một năm, các khu vực tại đường Lý Thái Tổ, Phan Văn Đáng thuộc xã Phú Hữu giao dịch phổ biến ở vùng giá 8,5 - 10 triệu đồng mỗi m2.

Thậm chí nền đất gần mặt tiền đường lớn đã không còn cột giá một tỷ đồng mà tăng lên 1,3-1,5 tỷ đồng một nền. Tuy nhiên, đa số các mặt bằng giá mới xuất hiện trên thị trường bất động sản Nhơn Trạch hiện nay chỉ là giá chào bán từ một phía, chưa có nhiều giao dịch thành công ở vùng giá mới này để xác định ngưỡng thị trường chấp nhận.

Chi tiết xem tại đây...

chua the thong nhat phuong an xay dung cau cat lai Đồng Nai: Rà soát đất các dự án "ma" của Địa ốc Alibaba

TBCKVN - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ, UBND ...

chua the thong nhat phuong an xay dung cau cat lai Giá đất vùng ven TP. HCM thời gian tới sẽ ra sao?

TBCKVN - Cùng với TP. HCM, một số tình thành vùng ven cũng như khu vực Đông Nam Bộ đã lần lượt đề xuất điều ...

chua the thong nhat phuong an xay dung cau cat lai Đồng Nai: Đầu tư 7.700 tỷ cho 3 dự án trọng điểm trong năm 2020

TBCKVN - UBND tỉnh Đồng Nai vừa cho biết, năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ có 3 dự án lớn có tổng vốn đầu ...

Yến Thanh