Đồng Nai: Đầu tư 7.700 tỷ cho 3 dự án trọng điểm trong năm 2020

Cập nhật: 14:48 | 03/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - UBND tỉnh Đồng Nai vừa cho biết, năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ có 3 dự án lớn có tổng vốn đầu tư trên 7.700 tỷ được triển khai...

dong nai dau tu 7700 ty cho 3 du an trong diem trong nam 2020

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 3/1 tại Hà Nội

dong nai dau tu 7700 ty cho 3 du an trong diem trong nam 2020

Bảng giá xe số Honda mới nhất tháng 1/2020: Xe Wave tăng giá nhẹ

Những dự án trên được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ tạo ra được bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn cho khu vực đô thị xung quanh.

dong nai dau tu 7700 ty cho 3 du an trong diem trong nam 2020

Theo đó, các dự án có vốn “khủng” nói trên đều nằm ở TP. Biên Hòa gồm: Dự án ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu; Dự án đường ven sông Cái từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản; Dự án xây dựng đường trục trung tâm TP. Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu nối đến đường Đặng Văn Trơn.

Cả 3 dự án trên có tổng vốn đầu tư xây dựng trên 7.700 tỷ (dự kiến sẽ được thực hiện trong 5 năm) trong đó, dự án đường ven sông Cái cần một lượng vốn lên đến 3.587 tỷ đồng, dự án xây dựng đường trục trung tâm TP. Biên Hòa cần số vốn đầu tư hơn 2.762 tỷ đồng và dự án ven sông Đồng Nai cần khoảng 1.340 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện 3 dự án “khủng” trên dự kiến sẽ lấy từ nguồn đấu giá đất công.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khẳng định: “Năm 2020 và trong những năm tiếp theo, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn triển khai 3 dự án quan trọng trên để góp phần chỉnh trang đô thị của TP.Biên Hòa, góp phần tạo đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh”. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng yêu cầu các sở, ngành và TP. Biên Hòa tập trung hỗ trợ nhanh các thủ tục, hồ sơ để sớm hoàn thành và tiến hành xây dựng. Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng khi 3 dự án trên xây dựng xong, những khu vực xung quanh sẽ dễ dàng mời gọi được các dự án khác đầu tư vào để làm các khu dân cư, thương mại, vui chơi giải trí, dịch vụ cao cấp...

Thực tế, nguồn vốn để thực hiện 3 dự án lớn trên được cho là không mấy khó khăn vì trong năm 2019, tỉnh đã đấu giá được một số khu “đất vàng” và thu về hơn 6 ngàn tỷ đồng. Năm 2020, dự kiến tỉnh sẽ tiếp tục cho đấu giá nhiều khu đất công lớn để có thêm vốn đầu tư các công trình quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Điểm “nghẽn” lớn của 3 dự án trên là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, vì số hộ dân nằm trong dự án khá lớn. Tuy chưa có con số thống kê chính thức, song mỗi dự án có thể có trên dưới 1.000 hộ dân phải thu hồi nhà, đất. Do đó, trước mắt phải có nơi tái định cư cho người dân.

Nếu việc tính toán giá đất phải thu hồi để thực hiện khu tái định cư và thực hiện dự án không phù hợp thì sẽ khó triển khai nhanh để kịp tiến độ.

Mới đây, bảng giá đất cho giai đoạn 2020 - 2024 đã được HĐND tỉnh thông qua, giá đất trong thời gian tới sẽ tăng bình quân từ 20 - 300% so với năm 2019, sẽ tạo thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2019, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã nhấn mạnh: “Trong năm 2020, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt 3 dự án quan trọng là đường ven sông Cái, đường ven sông Đồng Nai và đường trục trung tâm TP. Biên Hòa. Muốn thu hồi đất nhanh để triển khai các dự án thì việc tính toán giá đất bồi thường cho người dân phải phù hợp, không để người dân quá thiệt thòi. Đồng thời, cũng không thể để vì một vài hộ dân có đất bị thu hồi đòi hỏi giá quá cao mà cả dự án bị ách tắc theo”.
dong nai dau tu 7700 ty cho 3 du an trong diem trong nam 2020 Cao su Đồng Nai nhận 900 tỷ tiền bồi thường tại dự án Sân bay Long Thành

TBCKVN - Trong năm 2020, tỉnh Đồng Nai sẽ phải đảm bảo bàn giao diện tích mặt bằng sạch giai đoạn 1 tại dự án ...

dong nai dau tu 7700 ty cho 3 du an trong diem trong nam 2020 Dự án ma: "Vòng kim cô" "trói chân" khách hàng

TBCKVN - Sau vụ Alibaba, những tưởng tình trạng rao bán đất nền kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” sẽ giảm nhưng thực tế những chiêu ...

dong nai dau tu 7700 ty cho 3 du an trong diem trong nam 2020 Bảng giá đất Đồng Nai tăng trung bình tới 35% trong 5 năm tới

TBCKVN - Tại Kỳ họp thứ 14 vừa diễn ra sáng ngày 30/12, HĐND tỉnh Đồng Nai đã xem xét và thông qua Nghị quyết ...

Quân Vương

Tin cũ hơn
Xem thêm