Chủ tịch VietinBank đề xuất giữ lại toàn bộ lợi nhuận 5 năm tới để tăng vốn

Cập nhật: 14:43 | 08/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Sáng nay 8/1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Trần Minh Bình đã đề xuất nhiều nội dung xung quanh vấn đề tăng vốn, xử lý nợ xấu của các ngân hàng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Trần Minh Bình cho biết, năm qua Vietinbank đã triển khai hiệu quả các chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, như chương trình hỗ trợ lãi suất theo Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước với dư nợ hỗ trợ lãi suất 12.000 tỷ đồng, là ngân hàng có dư nợ hỗ trợ lãi suất cao nhất so với các ngân hàng thương mại khác; tích cực thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp gặp khó khăn theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN; Tập trung đẩy mạnh cho vay lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ với dư nợ chiếm khoảng 40% tổng dư nợ.

Chủ tịch VietinBank đề xuất giữ lại toàn bộ lợi nhuận 5 năm tới để tăng vốn
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).

Về vấn đề xử lý nợ xấu, Chủ tịch Trần Minh Bình cho rằng để nợ xấu được xử lý có hiệu quả rất cần sự phối hợp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ các ngành, các cấp. Đặc biệt, cần sớm Luật hóa Nghị quyết 42 để tạo hành lang pháp lý, cơ chế cho hoạt động xử lý nợ.

Ông Trần Minh Bình đánh giá việc xử lý nợ xấu là bước đi quan trọng trong quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi nợ xấu có nguy cơ tăng do các doanh nghiệp gặp khó khăn, mà phần lớn nguyên nhân do phải chịu tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài. Qua đó có thể thấy vấn đề nợ xấu là vấn đề của cả nền kinh tế, không chỉ của riêng ngành ngân hàng.

Chủ tịch VietinBank cho rằng để nợ xấu được xử lý có hiệu quả rất cần sự phối hợp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ các ngành, các cấp, không chỉ riêng ngành ngân hàng.

Theo Chủ tịch VietinBank, sự ra đời của Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã giúp giải quyết nhiều vấn đề liên quan tới xử lý nợ xấu, tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ góp phần tích cực trong kết quả thu hồi nợ của hệ thống ngân hàng.

Mặc dù vậy, đến nay Nghị quyết 42 đã hết hiệu lực, sẽ tạo ra khoảng trống pháp lý lớn, gây khó khăn cho việc xử lý nợ của các tổ chức tín dụng. Chính vì vậy, ngân hàng đề xuất Luật hóa Nghị quyết 42 tạo hành lang pháp lý, cơ chế cho hoạt động xử lý nợ...

Nhận định về năm 2024, Chủ tịch Trần Minh Bình cho rằng đây được dự báo sẽ còn nhiều thách thức và diễn biến khó lường. Mặc dù Ngân hàng nhà nước và toàn bộ hệ thống Ngân hàng đều đang quyết tâm để đẩy mạnh tín dụng lành mạnh với cơ chế tín dụng được đổi mới, mức tăng trưởng tín dụng được giao cho các ngân hàng ngay từ đầu năm nhưng cũng cần thêm nhiều yếu tố hỗ trợ khác.

Để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024, đại diện VietinBank kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, phối hợp Bộ Tư pháp để sửa đổi, bổ sung rút gọn thủ tục phê duyệt dự án đầu tư bất động sản.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện giải quyết các vướng mắc trong phê duyệt, trình phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo quỹ đất cho nhu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Minh Bình cho biết hiện tại VietinBank đã nhận được ý kiến của NHNN và Bộ Tài chính cho phép giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2022 để tăng vốn thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Trên cơ sở đó, VietinBank đề xuất các cơ quan có thẩm quyền cho phép ngân hàng được giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2023 để tăng vốn; phê duyệt chủ trương cho phép VietinBank được giữ lại toàn bộ lợi nhuận hàng năm của giai đoạn 2024 - 2028 để tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính, mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.

Đến cuối năm, tăng trưởng tín dụng của VietinBank đạt 15,6%, tương đương đóng góp thêm gần 200.000 tỷ đồng cho nền kinh tế.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024 ngân hàng ngày 6/1, ông Trần Minh Bình cho biết ngân hàng đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trong năm 2023 mặc dù bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn (con số lợi nhuận kế hoạch là 22.500 tỷ đồng, tăng 10,5% so với năm trước).

Các “ông lớn” ngân hàng nhóm Big4 huy động thành công lượng lớn trái phiếu dịp cuối năm

Ngoại trừ Vietcombank, 3 “ông lớn” còn lại trong nhóm Big4 là VietinBank, BIDV và Agribank đang tích cực gia tăng phát hành trái phiếu ...

VietinBank hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2023

Mới đây, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2023 ...

Thùy Chi (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm