Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Chủ tịch HĐQT Haxaco Đỗ Tiến Dũng: 'Không thể mãi trông chờ vào chính sách hỗ trợ'

Cập nhật: 17:33 | 15/03/2025

Chủ tịch HĐQT Haxaco, ông Đỗ Tiến Dũng nhận định năm 2025 sẽ có nhiều thách thức hơn, khi những hỗ trợ từ chính sách có thể không tiếp tục kéo dài. Theo ông Dũng, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần dựa vào nội lực thay vì trông chờ vào ưu đãi từ Nhà nước.

Mục tiêu lợi nhuận duy trì ổn định trong năm 2025

Ngày 15/3, Công ty CP Dịch vụ (Haxaco, HOSE: HAX) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên tại trụ sở chính ở TP HCM. Cuộc họp năm nay thu hút sự quan tâm của cổ đông với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch niêm yết công ty con PTM, chiến lược kinh doanh 2025, phương án phân phối lợi nhuận và định hướng sử dụng quỹ đất tại Võ Văn Kiệt.

Lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh ô tô này từng ví nhà đầu tư lướt sóng/đầu cơ như ký sinh trùng, bám vào công ty để kiếm lợi. 'Họ không phải cổ đông!'

Trong năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng, duy trì mức tương đương với năm 2024. Kết thúc năm tài chính 2024, công ty ghi nhận doanh thu 5.513 tỷ đồng, tăng 38% so với năm trước, trong khi lợi nhuận trước thuế đạt 258 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần kết quả của năm 2023.

Theo ban lãnh đạo Haxaco, sự tăng trưởng mạnh trong năm 2024 có sự hỗ trợ từ Nghị định 109/2024/NĐ-CP của Chính phủ, giúp giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11/2024. Bên cạnh đó, chiến lược mở rộng thương hiệu phân phối, đặc biệt với sự đóng góp của MG, cũng mang lại kết quả tích cực.

Mặc dù doanh thu từ mảng xe Mercedes-Benz giảm 10%, chỉ đạt 3.127 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ thương hiệu này lại tăng 85%, đạt 61 tỷ đồng. Đối với kế hoạch phân phối lợi nhuận, Haxaco dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% (1.000 đồng/cổ phiếu).

Chủ tịch HĐQT Haxaco, ông Đỗ Tiến Dũng chia sẻ rằng mục tiêu lợi nhuận trên 200 tỷ đồng vào năm 2024 ban đầu bị hoài nghi, nhưng công ty đã hoàn thành. Tuy nhiên, ông cũng nhận định năm 2025 sẽ có nhiều thách thức hơn, khi những hỗ trợ từ chính sách có thể không tiếp tục kéo dài. Theo ông Dũng, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần dựa vào nội lực thay vì trông chờ vào ưu đãi từ Nhà nước.

Bên cạnh mảng kinh doanh ô tô, Haxaco hiện sở hữu một khu đất có mặt tiền rộng 85m tại đường Võ Văn Kiệt. Theo ông Đỗ Tiến Dũng, đây là tài sản có giá trị nhưng công ty chưa có kế hoạch triển khai trong năm 2025.

“Chúng tôi chưa có đủ nguồn lực tài chính cũng như kinh nghiệm để tự thực hiện dự án. Việc hợp tác phát triển cũng tiềm ẩn rủi ro. Nếu giá đất tiếp tục tăng, công ty có thể cân nhắc bán để thu hồi vốn. Trong giai đoạn này, hiệu quả tài chính vẫn là yếu tố quan trọng nhất, thay vì sử dụng đòn bẩy tài chính một cách mạo hiểm”, ông Dũng cho biết.

Chuẩn bị đưa PTM lên sàn chứng khoán

Một trong những điểm nhấn tại đại hội lần này là kế hoạch niêm yết Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM – công ty con của Haxaco – trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Kế hoạch này đã được công bố từ tháng 11/2024. Trước đó, vào tháng 10/2024, PTM đã hoàn tất đợt tăng vốn điều lệ lên 320 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phần theo tỷ lệ 1:1. Sau đợt phát hành, tỷ lệ sở hữu của Haxaco tại PTM giảm từ trên 90% xuống 51,62%, vẫn đủ để nắm quyền chi phối.

Theo ông Đỗ Tiến Dũng, việc giảm tỷ lệ sở hữu tại PTM là do các quy định trong ngành ô tô không cho phép một doanh nghiệp kiểm soát nhiều thương hiệu cùng lúc mà không có sự tách bạch. Haxaco đã nhận được phản hồi từ các hãng như MG và Mercedes-Benz, dẫn đến quyết định điều chỉnh cơ cấu sở hữu nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của PTM mà vẫn tuân thủ quy định.

Về tiến độ niêm yết, ông Dũng cho biết hiện tại không có trở ngại đáng kể nào và công ty kỳ vọng hoàn tất quá trình này vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Ngoài PTM, Haxaco còn sở hữu ba công ty con khác gồm: Công ty CP Cơ khí Ô tô Cần Thơ, với tỷ lệ sở hữu 85,89%; Công ty CP Xe khách và Dịch vụ Miền Tây, nắm giữ 62,11%; Công ty CP Ô tô An Thái, kiểm soát gián tiếp thông qua Công ty CP Xe khách và Dịch vụ Miền Tây, với quyền biểu quyết 52,35%

Mở rộng hệ thống phân phối xe MG

Haxaco bắt đầu kinh doanh xe MG từ năm 2020 thông qua PTM, mở rộng phân khúc từ xe sang Mercedes-Benz sang dòng xe phổ thông. MG là thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Anh nhưng hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn SAIC (Trung Quốc).

Năm 2024, Haxaco đã bán hơn 5.000 xe MG. Đầu năm 2025, PTM tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý tại Đà Nẵng, Ninh Bình và Vũng Tàu, nâng tổng số điểm bán lên nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP HCM, Kiên Giang, Nam Định, Đồng Nai…

Tuy nhiên, ông Đỗ Tiến Dũng thừa nhận việc mở rộng nhanh chóng đã dẫn đến một số vấn đề về nhân sự và quy trình vận hành. Do đó, trong năm 2025, công ty sẽ tập trung vào việc củng cố nội bộ, hoàn thiện quy trình và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự tại các đại lý.

Trong năm qua, PTM đã tuyển dụng 1.000 nhân sự để phục vụ hệ thống MG. Đồng thời, Haxaco cũng thiết lập hệ thống đào tạo chuyên biệt, kết hợp với MG Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Về kế hoạch mở rộng trong tương lai, ông Dũng cho biết công ty sẽ tiếp tục xem xét mở thêm đại lý MG, nhưng chỉ khi điều kiện thị trường thuận lợi và đảm bảo hiệu quả tài chính.

Đại hội kết thúc với tất cả các tờ trình được thông qua, thể hiện sự đồng thuận cao của cổ đông đối với chiến lược phát triển của công ty trong năm tới.

Thu Hà