Chôn vốn tại các dự án bất động sản: Quốc Cường Gia Lai giải thể loạt công ty

Cập nhật: 17:15 | 19/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) vừa có văn bản báo cáo HOSE về việc giải thể Công ty CP bất động sản Hiệp Phát tại TP. HCM do hoạt động không hiệu quả.

chon von tai cac du an bat dong san quoc cuong gia lai giai the loat cong ty Quốc Cường Gia Lai và 12 dự án tắc
chon von tai cac du an bat dong san quoc cuong gia lai giai the loat cong ty Quốc Cường Gia Lai vi phạm công bố thông tin, cổ phiếu QCG không được giao dịch kí quĩ
chon von tai cac du an bat dong san quoc cuong gia lai giai the loat cong ty Ngày đầu năm mới, nhà Cường đôla đã “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng

Công ty CP bất động sản Hiệp Phát là một trong 7 công ty con của Quốc Cường Gia Lai. Doanh nghiệp này có trụ sở tại số 26 Trần Quốc Thảo, Quận 3, TP. HCM. Tại đây, Quốc Cường Gia Lai sở hữu 90% vốn.

chon von tai cac du an bat dong san quoc cuong gia lai giai the loat cong ty
Chôn vốn tại các dự án bất động sản Quốc Cường Gia Lai giải thể loạt công ty

Trước đó, Quốc Cường Gia Lai đã hoàn tất việc chuyển nhượng 49,9% vốn cổ phần của Công ty tại Công ty Cổ phần Bất động sản Sông Mã.

Ngày 09/01/2019, HĐQT Quốc Cường Gia Lai từng ra nghị quyết giảm 195,3 tỷ đồng vốn góp ở Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng.

Việc thu hẹp sở hữu và giải thể công ty con của Quốc Cường Gia La diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp nhiều biến động.

Trước đó, chia sẻ trong buổi gặp gỡ với hơn 100 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Như Loan đã chia sẻ những khó khăn trong hoạt động của công ty.

“Nhà tôi có đồng nào tôi vét hết cho doanh nghiệp sử dụng. Tôi vay bạn bè tiền cho doanh nghiệp sống. Xe của tôi đi, nhà tôi ở cũng mang thế chấp để góp tiền cho doanh nghiệp hết rồi. Cả 12 dự án đang đứng im, tôi chỉ muốn khóc.

Tôi nhiều lần trong tâm trạng chán nản, nếu không vì cổ đông, nợ ngân hàng, cuộc sống hơn 3.000 nhân viên Quốc Cường Gia Lai thì tôi đã tự tử. Tôi còn nghĩ rằng mình để lại tâm thư để nhà nước làm cách nào tháo gỡ thủ tục", bà Loan tâm sự.

Được biết, trong năm 2018, QCG chỉ ghi nhận khoản doanh thu thuần đạt 732 tỷ, giảm 15%. Lợi nhuận trước thuế từ đó cũng giảm tới 79%, chỉ đạt 106 tỷ đồng, tương đương 33% kế hoạch năm.

Tính đến ngày 31/12/2018, hàng tồn kho của doanh nghiệp ghi nhận 7.480 tỷ đồng, trong đó bất động sản dở dang lên đến 7.020 tỷ đồng, chủ yếu được tính vào chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch chiều ngày 19/04, thị giá cổ phiếu QCG tăng nhẹ, song cũng chỉ bằng giá "bánh khoai" 5.500 đồng/cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh 774.120 đơn vị (giảm gần một nửa so với lượng giao dịch trung bình 10 phiên trước đó).

Trước đó, cổ phiếu QCG cũng bị đưa vào diện cảnh báo từ 15/02/2019 do vi phạm quy định về công bố thông tin.

Quân Vương