Cho nhau vàng không bằng trỏ đàng đi buôn: Thay vì giúp đỡ, hãy cho nhau lời khuyên

Cập nhật: 16:28 | 14/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Khi một người lâm vào hoàn cảnh khó khăn, dù chúng ta tốt bụng đến mấy cũng chỉ có thể giúp đỡ lần một, lần hai, không thể luôn sẵn sàng bên cạnh để trợ giúp trong mọi trường hợp...

2309-chonhauloikhuyen
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Từ xa xưa, ông bà ta đã dạy rằng: “Cho nhau vàng không bằng trỏ đàng đi buôn.”

Khi một người lâm vào hoàn cảnh khó khăn, dù chúng ta tốt bụng đến mấy cũng chỉ có thể giúp đỡ lần một, lần hai, không thể luôn sẵn sàng bên cạnh để trợ giúp trong một trường hợp.

Chưa kể, hành vi này còn khiến họ sinh ra tính ỷ lại, không chủ động thay đổi chính mình mà chỉ trông chờ vào trợ lực từ bên ngoài. Đây là thói quen tai hại nhất đối với một người, làm thui chột ý chí và hủy hoại tương lai của họ.

Do đó, nếu chân thành quan tâm tới một người, hãy tiếp thêm cho họ năng lượng và sức mạnh, để họ dũng cảm tự đối mặt với khó khăn của mình. Đồng thời, giúp họ vạch ra những lối tư duy đúng đắn, không rơi vào suy sụp dù có thất bại bằng 4 lời khuyên nói quan trọng sau đây.

Tức giận là tự trừng phạt mình vì lỗi của người khác

Ai cũng sẽ mắc sai lầm, dù cố ý hay vô tình.

Bất cứ ai cũng vậy, khi rơi vào tình trạng bị kích động, chúng ta dễ làm ra những hành động dại dột, nói những lời vô lý, thậm chí “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” vì vài nguyên do vớ vẩn.

Hậu quả để lại là những mối quan hệ rạn nứt, những thiệt hại về tài chính. Có trường hợp nghiêm trọng còn đưa nhau ra tòa hoặc mất đi tính mạng chỉ vì sự giận dữ.

Cảm xúc bực bội, phẫn nộ nhất thời là thứ chúng ta không kiểm soát được. Khi bị hiểu lầm, bị phản bội hay bị bắt nạt, chỉ có thánh nhân mới không tức giận. Tuy nhiên, nếu cứ giữ sự tức giận đó trong lòng, để nó ngày một lớn lên, để sự tiêu cực chiếm hết tư duy và tình cảm của mình, thì không khác gì bạn đang trừng phạt bản thân vì lỗi lầm của người khác.

Chẳng hạn như, bạn từng bị nhục mạ một lần trong quá khứ. Nếu sau đó bạn quên đi, trải nghiệm sẽ dần rơi vào dĩ vãng. Ngược lại, bạn không thể quên đi thì cứ mỗi lần nhớ lại, bạn sẽ phải trải nghiệm sự nhục nhã đó thêm một lần nữa. Trong khi, chính người từng nhục mạ mình trước kia đã quên bẵng, bạn vẫn đang suy sụp trong mớ cảm xúc tiêu cực.

Shakespeare từng nói: “Một cơ thể khỏe mạnh và một trí nhớ không tốt thường khiến bạn hạnh phúc hơn”.

90% cuộc sống không như ý nguyện con người. Cho nên, những gì đã qua hãy cứ để nó qua đi. Quên đi không phải bao dung người khác, mà đang bao dung chính bạn.

Hẹp hòi với người khác là do năng lực bản thân chưa đủ

Tục ngữ có câu: “Nghìn người nghìn tư tưởng, vạn người vạn hình dáng.”

Đến cây cối còn có to có nhỏ, có mỏng có dày, có lúc này lúc khác, vậy thì sự khác biệt giữa người với người lại càng hiển nhiên. Chúng ta không chỉ khác nhau về hình dạng bên ngoài, mà còn khác nhau về tư duy và lối suy nghĩ. Sự khác biệt sẽ trở thành bất đồng và xung đột trong mọi cuộc tranh luận.

Có người luôn cảm thấy mình đúng nhất, giỏi nhất, và bỏ mặc ý kiến mọi người ngoài tai. Hành vi này không thể hiện sự giỏi giang, mà ngược lại, gián tiếp phô bày lòng dạ hẹp hòi của họ. Vì quá hẹp hòi nên họ không thể bao dung sự khác biệt hiển nhiên giữa người với người.

Ngược lại, “quân tử thường bình thản, tiểu nhân hay lo âu.” Khi bạn có đủ năng lực, bạn sẽ dùng bản lĩnh để thuyết phục người khác, cũng dùng bản lĩnh để tiếp thu ý kiến và không ngừng phát triển.

Đời người chỉ sống một lần, hãy sống để yêu thương bản thân

Cuộc đời là một chuyến tàu đi dần về phía tử vong. Tất cả người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người quen đều là khách qua đường trong nhân sinh. Không ai có thể đồng hành cùng bạn từ đầu đến cuối, ngoại trừ chính bạn.

Do đó, hãy trân trọng và quan tâm cơ thể của mình, cố gắng tránh xa những nguy cơ tổn hại, giúp duy trì “hạn sử dụng” của cơ thể càng lâu càng tốt.

Công nghệ tiến bộ không ngừng nhưng con người ngày càng lười vận động, kéo theo thể lực giảm sút, khả năng tư duy cũng ảnh hưởng. Nhiều người trẻ tuổi chỉ muốn thấu chi tiền bạc, sức khỏe và vận may mà không quan tâm tương lai.

2440-yeuthuongbanthan
Nhiều người trẻ tuổi chỉ muốn thấu chi tiền bạc, sức khỏe và vận may mà không quan tâm tương lai

Họ tưởng chừng chuỗi ngày an nhàn hưởng thụ sẽ kéo dài vô tận, mà không biết thời gian tử vong đang đến ngày một gần.

Sống không mang đến, chết không mang đi. Tiền tài cũng vậy, cảm xúc cũng thế. Ở thời điểm đối mặt với dấu chấm hết, đừng để bản thân hối tiếc vì đã lãng phí quá nhiều, lại chưa thể phấn đấu hết sức mình.

Người biết thỏa mãn là người hạnh phúc nhất

Nhu cầu của chúng ta không nhiều, nhưng dục vọng của chúng ta lại rất lớn. Không kiểm soát được dục vọng, nhiều người rơi vào cảnh không ngừng so sánh, không ngừng cạnh tranh, từ sự nghiệp, công chức, tới nhà cửa, xe cộ, thậm chí là gia đình, người thân… Muốn một rồi lại muốn hai, họ không bao giờ biết đủ, cho nên sẽ tự vắt kiệt sức lực bản thân.

Kỳ thực, chúng ta vốn không cần phải ghen tị với phong cảnh của người khác. Nhìn lên thì chẳng bằng ai, nhưng nhìn xuống cũng nhiều người không bằng mình.

Lại nói, “Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, dù ngốc cũng có phúc của người ngốc. Trong khi người giỏi giang phải gồng gánh nhiều lo toan, người có kỹ thuật thì dễ mệt nhọc, người có trí tuệ thì thường sầu lo, chỉ có người vô ưu vô lo, vô dục vô cầu lại bình thản hưởng thụ cuộc đời hạnh phúc.

Mỗi người trên thế giới đều là một sự tồn tại phép màu, là những cá thể độc lập duy nhất giữa vũ trụ. Mỗi người đều có năng lực, trí tuệ, phúc khí và thọ mệnh khác nhau. Do đó, nếu biết cách hài lòng và trân trọng thực tại, bạn sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc của cuộc sống. Nếu không, bạn chỉ có thể nhốt bản thân trong sự ganh đua, tị nạnh.

Muốn có ngày lành, phải thay đổi tâm thái. Hãy áp dụng 4 câu nói trên đây để có thể sống như câu nói về Phật Di Lặc như sau, ai cũng sẽ có đủ năng lượng tích cực để vượt qua khó khăn bằng chính sức mình:

"Bụng lớn có thể dung, dung thứ cho những điều khó có thể chịu đựng trên đời; hé miệng có thể cười, cười vui trước những kẻ thật sự nực cười trên đời".

Biết nói chuyện là bản năng, nói năng khéo léo là bản lĩnh

Có một tác gia từng nói: "Nói chuyện không phải là một chuyện dễ dàng. Ngày ngày nói chuyện, chưa chắc đã là người biết ...

Muốn thành công, hãy nâng tầm ảnh hưởng của bạn

Sự ảnh hưởng có thể định nghĩa là khả năng tác động lên sự phát triển, hành vi của người khác, thông qua sự kết ...

Lòng tốt cần có giới hạn và nguyên tắc

Lòng tốt, hành thiện cũng phải lý trí và sắc bén, nếu chỉ luôn đóng vai trò cho đi, thứ bạn giúp sẽ chỉ là ...

Lưu Lâm t/h