Chờ đón sự khác biệt dịch vụ ngân hàng số trong 5 năm tới

Cập nhật: 09:34 | 30/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Công nghệ mới trong ngân hàng đã thay đổi lĩnh vực tài chính. Trong 5 năm tới, khách hàng có thể trải nghiệm dịch vụ ngân hàng giống như trải nghiệm mua sắm trên kho ứng dụng của Apple Store.  

cho don su khac biet dich vu ngan hang so trong 5 nam toi

Tích hợp giải pháp an ninh mạng trong ngân hàng số

cho don su khac biet dich vu ngan hang so trong 5 nam toi

Cần đa dạng số hóa ngân hàng

cho don su khac biet dich vu ngan hang so trong 5 nam toi

Phát triển dịch vụ ngân hàng là cần thiết

Nếu ngân hàng Việt Nam có thể bắt nhịp vào ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ sẽ tạo được sự khác biệt cho từng ngân hàng mình nói riêng, cả hệ thống nói chung, từ đó cung ứng giải pháp thông minh, dịch vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Số lượng công nghệ từ xa ngày càng tăng sẽ cho phép bạn tương tác với ngân hàng của mình ngay từ lòng bàn tay. Có thể việc trải nghiệm dịch vụ ngân hàng hoàn toàn mới sẽ còn đến sớm hơn bạn nghĩ.

Dưới đây là cách mà công nghệ ngân hàng sẽ thay đổi việc chia sẻ dữ liệu và cách giao dịch tiền của bạn.

cho don su khac biet dich vu ngan hang so trong 5 nam toi
Chờ đón sự khác biệt dịch vụ ngân hàng số trong 5 năm tới. Ảnh minh họa

Blockchain - công nghệ chuỗi

Blockchain được thiết lập để chuyển đổi căn bản các dịch vụ tài chính ngân hàng. Nó giúp phân cấp việc quản lý tài chính từ một máy chủ tập trung đến cho một mạng lưới máy tính rộng khắp. Các giao dịch tài chính được chia thành các gói được mã hóa hoặc các khối, sau đó thêm vào các chuỗi mã xác thực và mã hóa để tăng cường tính bảo mật.

Công nghệ chuỗi Blockchain đã dần chứng minh khả năng của nó trong việc thay đổi hoạt động của ngân hàng, trở thành nền tảng cho các xu hướng công nghệ ngân hàng khác như Bitcoin, P2P lending.

Nâng cấp máy ATM

ATM đã biến đổi hệ thống công nghệ ngân hàng khi chúng được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1967. Cuộc cách mạng tiếp theo về ATM có thể liên quan đến thanh toán không tiếp xúc. Giống như Apple Pay hoặc Google Wallet, bạn sẽ sớm có thể thực hiện các giao dịch ATM bằng cách sử dụng điện thoại thông minh áp dụng công nghệ không tiếp xúc.

Ngân hàng phi ngân hàng

Các ngân hàng đang hy vọng rằng, công nghệ sẽ cho phép họ cung cấp trải nghiệm nhanh hơn, minh bạch hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, một phần lớn tài nguyên của ngân hàng phải dùng để dành riêng cho việc nâng cấp bảo mật, tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu riêng của ngành.

Chính vì vậy, đã xuất hiện ngày càng nhiều các đơn vị phi ngân hàng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ tài chính không bị ràng buộc bởi ngành ngân hàng.

Trải nghiệm ngân hàng theo phong cách kho ứng dụng của Apple Store

Trải nghiệm trong ngân hàng trong tương lai có thể giống như mua sắm tại kho ứng dụng của Apple. Hiện tại, rất nhiều người có thể tải xuống các ứng dụng ngân hàng hoặc dễ dàng tìm thấy ATM để xử lý các giao dịch ngân hàng cơ bản.

Các ngân hàng hy vọng sẽ tăng doanh số trong tương lai bằng cách chuyển đổi hành vi khách hàng, thực hiện giao dịch trực tiếp với ngân hàng và các sản phẩm tài chính giống như sử dụng các sản phẩm trong các kho ứng dụng của Apple.

Ngân hàng di động và kỹ thuật số

Việc chuyển đổi điện thoại di động và kỹ thuật số trong hệ thống ngân hàng chỉ mới bắt đầu và tăng trưởng đã bùng nổ trong thời gian gần đây. Các ngân hàng đang đầu tư mạnh vào công nghệ ngân hàng số, trong đó khách hàng sử dụng các nền tảng di động, web hoặc kỹ thuật số để sử dụng các dịch vụ ngân hàng.

Các giải pháp trí tuệ nhân tạo, như chatbot, thường hỗ trợ khách hàng trong các nhiệm vụ đơn giản như thanh toán.

Trong một khảo sát của Forbes về sự tham gia của khách hàng ngân hàng từ cuối năm 2016, 86% số ngân hàng tham gia khảo sát để cho biết các dịch vụ ngân hàng số là phần tiêu biểu cho các khoản đầu tư của họ.

Sử dụng thiết bị đeo tay để giao dịch

Theo Samsung Insights, các sản phẩm công nghệ như smartwatches - đã sẵn sàng trở thành tương lai cho những trải nghiệm ngân hàng bán lẻ. Một ví dụ là các ngân hàng có thể sử dụng đèn hiệu Bluetooth để gửi lời chào cá nhân đến đồng hồ thông minh của khách hàng khi họ vào một địa điểm ngân hàng.

Theo báo cáo từ Deloitte, một loại thiết bị đeo tay khác có thể là kính thông minh cho giao dịch viên ngân hàng có thể xử lý thông tin ngân hàng của khách hàng cho nhân viên khi nhân viên đang thực hiện giao dịch với khách hàng khác. Nhìn chung, hành vi của người tiêu dùng và xu hướng sử dụng thiết bị thông minh đang thúc đẩy tiến bộ công nghệ ngân hàng theo hướng thuận tiện.

Hoài Dương