CEO Vũ Duy Thức - Người truyền cảm hứng cho nhiều tài năng trẻ đam mê startup công nghệ

Cập nhật: 08:00 | 06/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Talkshow “AI, BLOCKCHAIN và câu chuyện khởi nghiệp” tại Đại học Văn Lang vào ngày 01/11/2019 sẽ có sự xuất hiện của tiến sĩ người Việt trẻ nhất Đại học Stanford - Vũ Duy Thức.

ceo vu duy thuc nguoi truyen cam hung cho nhieu tai nang tre dam me startup cong nghe

Vufood – Giải pháp thông minh ươm mầm khởi nghiệp cho giới trẻ

ceo vu duy thuc nguoi truyen cam hung cho nhieu tai nang tre dam me startup cong nghe

CEO Đinh Bạch Dương: Người đàn ông tiên phong trong “làng cà phê sạch” tại Việt Nam

ceo vu duy thuc nguoi truyen cam hung cho nhieu tai nang tre dam me startup cong nghe

Đấu giá 5 tàu bay A321CEO tại Hà Nội

TS. Vũ Duy Thức – nhà sáng lập, CEO Kambria & OhmniLabs, người đã truyền cảm hứng cho nhiều tài năng trẻ đam mê startup công nghệ.

Vũ Duy Thức là cựu học sinh chuyên tin Trường phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM), từng đoạt nhiều giải nhất quốc gia về tin học ở các cuộc thi tại VN lẫn Hoa Kỳ, bạn cũng có nhiều công trình nghiên cứu được công bố tại các hội nghị, tạp chí khoa học quốc tế.

Sau khi tốt nghiệp hạng ưu (với điểm số tuyệt đối 4/4) tại ĐH Carnegie Mellon (Hoa Kỳ) và đoạt giải thưởng “Sinh viên ưu tú nhất” của Hiệp hội Nghiên cứu tin học Mỹ (CRA), Duy Thức được cấp học bổng toàn phần bậc tiến sĩ tại bảy trường hàng đầu của Mỹ: MIT, Stanford, Carnegie Mellon, Berkeley...

Duy Thức tốt nghiệp tiến sĩ công nghệ thông tin (chuyên ngành trí tuệ nhân tạo) tại ĐH Stanford năm 28 tuổi.

ceo vu duy thuc nguoi truyen cam hung cho nhieu tai nang tre dam me startup cong nghe
Ảnh: Nguồn Internet

Niềm đam mê robotics và AI (trí tuệ nhân tạo)

TS. Vũ Duy Thức là chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và thuật toán, người đứng sau hàng loạt startup công nghệ đình đám tại Thung lũng Silicon (Mỹ). Anh được Silicon Valley Business Journal, tạp chí kinh doanh có uy tín tại Mỹ vinh danh là một trong 40 nhân vật dưới 40 tuổi có ảnh hưởng lớn nhất tại thung lũng Silicon năm 2017.

Tốt nghiệp loại ưu Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), hoàn thành tiến sĩ chuyên ngành trí tuệ nhân tạo tại Đại học danh giá Stanford ở độ tuổi 28, Vũ Duy Thức là nhân vật “sáng giá” trong các chuyên gia công nghệ trên thế giới. Anh là đồng sáng lập của rất nhiều startup công nghệ đình đám tại Thung lũng Silicon (Mỹ): ứng dụng Katango tự động phân loại bạn bè (đã được Google mua lại), ứng dụng Tappy nâng tầm các cộng đồng địa phương thành mạng lưới xã hội lớn, Ohmni – robot trợ giúp người già,…

Vũ Duy Thức là đồng sáng lập và CEO OhmniLabs – doanh nghiệp cung cấp robot chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, tạo nên “cơn sốt truyền thông” trên nhiều hãng tin tức lớn: New York Times, CNN, CNBC, ABC, Washington Post… khi gọi vốn thành công chỉ sau chưa đầy 4 ngày khởi động trên Indiegogo.

Sau OhmniLabs, TS. Vũ Duy Thức tiếp tục sáng lập dự án Kambria – một hệ sinh thái hợp tác trên nền tảng blockchain để kết nối 3 nhân tố nhà phát minh, nhà sản xuất và người dùng nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ robot tiên tiến, nhân rộng mô hình của Ohmnilabs.

Dùng tri thức AI phát triển quê hương

Vũ Duy Thức là một trong những startup thành công tại Mỹ, nhưng anh cũng được biết đến là đồng sáng lập VietAI – tổ chức giáo dục phi lợi nhuận hỗ trợ và phát triển cộng đồng nghiên cứu AI Việt Nam. Hết lòng vì quê hương, anh cùng đồng nghiệp thành lập Vietseeds Foundation – quỹ học bổng chuyên hỗ trợ sinh viên khó khăn, đã trao hàng trăm suất học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học Việt Nam.

Với bề dày thành tích và những kinh nghiệm khởi nghiệp thành công tại Mỹ, trong talkshow AI – BLOCKCHAIN và câu chuyện khởi nghiệp diễn ra tại Đại học Văn Lang trước thềm VietAI Summit 2019, TS. Vũ Duy Thức sẽ chỉ ra những bài học thực tế cho khởi nghiệp của sinh viên Việt Nam trong quá trình chuẩn bị, gọi vốn, vận hành một startup thành công,…

Trước thềm sự kiện, Trần Thanh Huy, cựu sinh viên khóa 21 ngành Kỹ thuật phần mềm Trường Đại học Văn Lang, chia sẻ: “Là người hiện làm việc trong lĩnh vực công nghệ, mình thấy đây thực sự là chủ đề rất hay và ý nghĩa, được chia sẻ từ một trong những chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực AI. AI và Blockchain rất cần thiết trong thời đại này, giải quyết được nhiều vấn đề truyền tải thông tin dữ liệu trong nhiều lĩnh vực của đời sống”.

Có ý định khởi nghiệp bằng dự án mobile app và đang tìm tòi, nghiên cứu cách ứng dụng AI & blockchain vào dự án, sinh viên Hoàng Phi Hùng – Khóa 22 ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Văn Lang rất hứng khởi khi biết những vấn đề khó khăn đang gặp phải như xác minh và đánh giá uy tín của user khi sử dụng app; gợi ý cho user dựa trên lịch sử tìm kiếm,… sẽ được giải đáp từ chính những chuyên gia hàng đầu.

Là trường đại học tiên phong chuyển giao các chương trình giáo dục công nghệ chất lượng vượt trội cho sinh viên từ năm 2008 với chương trình hợp tác với Đại học Carnegie Mellon (đại học số 1 Hoa Kỳ về kỹ thuật phần mềm). Hiện nay, Văn Lang đặt trọng tâm vào một trong những cột trụ thúc đẩy chất lượng giáo dục đại học là chuyển đổi số, với vai trò lớn của AI và các công nghệ mới.

Chương trình Talkshow AI, Blockchain và câu chuyện khởi nghiệp sẽ được tổ chức tại Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang (69/68 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM) từ 14g ngày 01/11/2019. Cùng với TS. Vũ Duy Thức, chương trình còn có sự tham gia của hàng loạt chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo như TS. Lưu Thế Lợi – nhà sáng lập, CEO Kyber Network; ThS. Văn Đinh Hồng Vũ – nhà sáng lập, CEO Elsa Speak; ThS. Ngô Trí Giang – nhà sáng lập, CEO Everest Education,…

Thành công là “cho đi”

Duy Thức cho biết để có được chuỗi “quả ngọt” trong chặng đường khởi nghiệp, bản thân bạn và các cộng sự cũng đã thất bại, “bầm dập” nhiều lần.

Tuy nhiên Duy Thức cho rằng đó là một điểm thú vị của khởi nghiệp bởi theo bạn, một phần định nghĩa của khởi nghiệp là phải thay đổi, phá vỡ những cách làm, kỹ thuật cũ kỹ để tạo ra cái mới, giá trị mới.

“Mà đã gọi là phá vỡ cái truyền thống thì hiển nhiên sẽ gặp khó khăn, nhiều vấn đề. Chúng tôi từng rất vất vả trong sáu tháng ròng khi tìm hiểu, nắm bắt thị hiếu của thị trường trước khi ra sản phẩm cốt lõi công ty đầu tiên.

Nhưng cũng từ những nhọc nhằn đó mà chúng tôi học được rất nhiều điều quý giá, chẳng hạn như khả năng nhận diện fail fast - cách nhận biết một sản phẩm có thể thu hút thị trường hay không trong thời gian ngắn nhất để nhanh chóng chuyển đổi mô hình khác, tránh mất thời gian loay hoay không cần thiết”, Duy Thức cho biết.

Từ trải nghiệm của bản thân, Duy Thức tiết lộ một số “bí kíp” cho các bạn trẻ khởi nghiệp khi muốn gọi quỹ đầu tư thành công:

“Có ba rủi ro chính mà các nhà đầu tư thường sẽ quan tâm, đặt vấn đề. Đầu tiên là thị trường có đón nhận sản phẩm này hay không?.

Kế đến công ty có khả năng làm ra đúng sản phẩm mà họ hứa hẹn? Cuối cùng là với sản phẩm trên thì công ty có thể tạo ra mô hình kinh doanh sinh lợi nhuận?.

Đây là những điều tôi học được từ Mỹ nhưng cho rằng có thể áp dụng được cho hầu hết nhà đầu tư các quốc gia khác”.

Bên cạnh đó, theo Duy Thức, khi khởi nghiệp các bạn trẻ nên lưu ý các điểm như: phải xác định bản thân thật sự đam mê và tỉ lệ khởi nghiệp thất bại là rất cao, phải trau dồi ngoại ngữ vì đây là một yếu tố rất quan trọng trong thế giới hội nhập, phải cầu thị và biết lắng nghe, vì từ đó mới có thể làm việc nhóm tốt cũng như nắm bắt được thị hiếu của thị trường.

Bận rộn với lịch hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, đầu tư... dày đặc nhưng bao năm qua Duy Thức vẫn âm thầm gầy dựng và vun góp tiền, công sức cho một quỹ hỗ trợ sinh viên nghèo học giỏi tại Việt Nam. Quỹ khuyến học đó tính đến nay đã cấp hàng trăm suất học bổng (4.000 USD/suất).

Khi được hỏi về điều này, Duy Thức cho biết bản thân luôn tự thấy mình rất may mắn khi nhận được sự giúp đỡ của nhiều người nên bạn mong muốn san sẻ điều đó cho những người khác.

Duy Thức vững tin rằng giáo dục là bệ phóng vững chắc nhất cho các bạn trẻ bởi khi có tri thức, các bạn sẽ đảm bảo được tương lai dù xuất phát điểm có thấp, thiệt thòi hơn người khác.

Thu Hoài

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm