CEO Đinh Bạch Dương: Người đàn ông tiên phong trong “làng cà phê sạch” tại Việt Nam

Cập nhật: 14:34 | 30/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - CEO Đinh Bạch Dương đã áp dụng công nghệ 4.0 phổ cập kiến thức cà phê sạch và mạnh dạn cam kết bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Từ đó cho thấy tư duy kinh doanh cà phê của ông đã góp phần không nhỏ giúp thay đổi gu, thói quen dùng cà phê sạch của người Việt.

ceo dinh bach duong nguoi dan ong tien phong trong lang ca phe sach tai viet nam

Nhiều startup vẫn đang hành động “nửa vời” trong việc hạn chế sử dụng đồ nhựa, nilon

ceo dinh bach duong nguoi dan ong tien phong trong lang ca phe sach tai viet nam

Tân CEO tại The Coffee House là ai?

ceo dinh bach duong nguoi dan ong tien phong trong lang ca phe sach tai viet nam

Câu chuyện "Gọi vốn từ cộng đồng" qua những chia sẻ của CEO The KAfe Đào Chi Anh

Chuỗi cà phê nhượng quyền 0 đồng sử dụng 100% ly giấy

Mỗi ngày trên thế giới có hơn 1 tỷ người uống cà phê, và riêng tại Việt Nam con số này lên đến hàng triệu, nhưng liệu bao nhiêu phần trăm trong số đó là cà phê thật? Đó chính là nỗi trăn trở của ông Đinh Bạch Dương vào những ngày đầu theo đuổi chân lý "cà phê phải là cà phê", và từ đó Nguyen Chat Coffee & Tea ra đời với phương châm sử dụng cà phê nguyên chất sạch 100% làm thế mạnh.

Ông Đinh Bạch Dương là người sáng lập chuỗi kinh doanh nhượng quyền 0 đồng Nguyen Chat Coffee & Tea, không gian quán gắn liền văn hóa Tây Nguyên. Chuỗi của ông miễn phí bản quyền, phí thiết kế quán, quản lý, phí chia sẻ lợi nhuận hàng tháng với các đại lý nhượng quyền.

Là người sáng lập chuỗi kinh doanh nhượng quyền 0 đồng, Nguyen Chat Coffee & Tea nổi tiếng với không gian quán gắn liền văn hóa Tây Nguyên độc đáo và phương châm kinh doanh cà phê "Đậm gu, đúng chất, uống là ghiền".

"Chúng tôi cho rằng lối sống xanh không chỉ là một trào lưu mà cần trở thành ý thức và trách nhiệm của mỗi người. Ngoài việc dùng các vật dụng thân thiện với môi trường, Nguyen Chat Coffee & Tea khuyến khích tất cả khách hàng mang bình đựng cá nhân đến mua đồ uống", ông Đinh Bạch Dương, CEO của chuỗi cà phê chia sẻ.

Việc giảm thiểu rác thải nhựa được Nguyen Chat Coffee & Tea áp dụng tại tất cả các quán thuộc chuỗi. Ông Dương cũng cho rằng ly giấy, túi giấy sẽ giúp môi trường sạch hơn, giống như triết lý muốn mang đến những ly cà phê sạch cho người Việt mà vị CEO này theo đuổi.

Nguyen Chat Coffee & Tea với sứ mệnh cao cả là cam kết bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tuyên chiến với cafe bẩn, năm 2012 ông đã cho ra đời website www.CaPheNguyenChat.vn kết nối với khách hàng, cung cấp kiến thức về cà phê sạch, minh bạch hóa cách tính giá cà phê, đã đem lại cho khách hàng niềm tin, sự hài lòng với ý thức bảo vệ sức khỏe cộng đồng đặt lên trên hết.

Những giai đoạn đầu lúc nào cũng khó khăn nhưng ông Dương với mong muốn tất cả mọi người có thể tránh xa cà phê "bẩn" mà người sáng lập chuỗi kinh doanh cafe nhượng quyền 0 đồng Nguyen Chat Coffee & Tea đã không ngừng tìm cách mở đường cho sản phẩm của mình.

ceo dinh bach duong nguoi dan ong tien phong trong lang ca phe sach tai viet nam
Ảnh: Nguồn Internet

Không chỉ thế, ông Dương còn được biết đến là người kinh doanh với các hình thức nhượng quyền giá 0 đồng, khiến chuỗi thương hiệu Nguyen Chat Coffee & Tea không ngừng phát triển, mở rộng về số lượng. Cho đến nay chỉ trong vòng vài năm Nguyen chat Coffee & Tea đã nhân rộng mô hình với hơn 3000 (quán và điểm bán), phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Ông cũng chính là người lập nên mô hình "Gia đình cà phê sạch", tài trợ miễn phí dù che, bảng hiệu, hộp đèn, logo, thẩu đựng phà phê hạt, máy xay, … cho các quán nước, xe đẩy hay điểm bán cà phê di động, với cam kết bán cà phê rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ông Dương đã nắm bắt xu thế đồ uống kết hợp cà phê và các loại trà, phát triển thêm các sản phẩm mới gồm trà sữa, trà đào, trà vải, ca-cao, ….Cũng từ đó cái tên Nguyen Chat Coffee & Tea ra đời, và cũng chính vì đa dạng hóa menu, đáp ứng nhu cầu của mọi phân khúc khách hàng mà số lượng khách hàng đến quán cứ ngày một tăng.

Môi trường luôn là vấn đề nóng và cần được tất cả mọi người chung tay bảo vệ. Dĩ nhiên không nằm ngoài việc làm có ích này, chuỗi kinh doanh cafe nhượng quyền 0 đồng Nguyen Chat Coffee & Tea hiểu việc đề cao lối sống xanh không chỉ là một trào lưu mà cần trở thành ý thức và trách nhiệm của mỗi người.

Nguyen Chat Coffee & Tea là một trong những đơn vị tiên phong khi đồng loạt thay thế ly nhựa, ống hút nhựa bằng ống hút tre, ống hút inox và túi nilon thông thường cũng được thay bằng túi giấy, túi vải. Nguyen Chat Coffee & Tea góp phần giảm thiểu rác thải bằng cách ưu đãi hấp dẫn cho những khách hàng hưởng ứng phong trào sống xanh này và khuyến khích mang bình đựng cá nhân đến mua hàng, giúp nâng tầm sự hài lòng, tin tưởng của những khách hàng hợp tác nhượng quyền thương hiệu.

Duyên nợ với thứ đồ uống tạo nên danh tiếng

Học đồng thời 2 trường đại học danh tiếng tại TP. HCM là ĐH Bách khoa và ĐH Kinh tế, bận rộn là thế nhưng chàng trai trẻ Đinh Bạch Dương vẫn nung nấu ý định sớm bước chân vào thương trường. Khi Đinh Bạch Dương tốt nghiệp đại học cũng là thời điểm thị trường bất động sản bắt đầu manh nha hình thành. Nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, trong vòng 7 năm (2001-2007) chàng trai trẻ đã sở hữu hơn 200 tỷ đồng từ việc mua bán nhà đất. Tự tin khi quá trình đầu tư gặt hái liên tiếp thành công, anh hòa mình theo xu hướng đầu tư mới vào năm 2007 - tham gia vào thị trường chứng khoán.

Tại thời điểm đó, chỉ số VN-Index liên tiếp lập kỷ lục mới. Ngày 12/3/2007, những nhà đầu tư chứng khoán như bước đi trong mơ khi chỉ số VN-Index đạt đỉnh lịch sử với kết phiên ở mức 1.170,67 điểm. Nhắc lại như thế để thấy rằng Đinh Bạch Dương có cơ sở để tự tin rằng mình sẽ tiếp tục thành công với lĩnh vực mới này.

ceo dinh bach duong nguoi dan ong tien phong trong lang ca phe sach tai viet nam
Ảnh: Nguồn Internet

Tuy nhiên, lần này vận may đã không mỉm cười với anh!

Sau khi chạm đỉnh, thị trường chứng khoản đã trải qua phiên "rực lửa". VN-Index nhanh chóng sụt giảm chỉ còn 744,92, Hastc-Index xuống còn 255,42 điểm vào giữa tháng 2/2008. Mua đắt bán lỗ, lại dùng đòn bẩy tài chính cao, Đinh Bạch Dương tuy nhanh chân rút khỏi thị trường khi chỉ số VN-Index giảm xuống quanh ngưỡng 900 điểm. Tuy vậy, số tiền hơn 200 tỷ đồng tích lũy được trong thời gian trước đó cũng đã ra đi nhanh chóng, đây là bài học cay đắng nhất trong suốt hành trình đầu tư của Đinh Bạch Dương.

Sau thời gian suy sụp, anh quyết định xốc lại tinh thần và triển khai liên tục công việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bươn chải vì công việc thì nhiều, nhưng dường như "vận đen" vẫn không ngừng đeo đuổi Đinh Bạch Dương khi đa phần các dự án đầu tư đều thất bại, hợp tác với bạn bè và đối tác cũng không thành công. Ở tuổi 33, anh nhận ra rằng mình chẳng còn lại gì ngoài hai bàn tay trắng.

Cuộc đời của chàng trai Tây Nguyên có lẽ sẽ mãi chìm trong u ám nếu như không có một ngày ngồi chuyện trò cùng bạn bè tại quán cà phê "ruột", anh bỗng thắc mắc về hương vị của những ly cà phê. Là một người con của vùng đất đỏ bazan, anh thuộc nằm lòng từng hương vị cà phê, nhưng khi nhấm nháp ly cà phê trong quán lại không hề là thứ mùi hương đã gắn bó với tuổi thơ của anh. Rõ ràng những nhà sản xuất đã làm gì đó để cà phê sánh hơn, thơm hơn. Vậy thứ đồ uống này có thực sự còn là cà phê?

Anh bắt đầu đi khảo sát các điểm bán cà phê, từ những quán cóc bình dân ven đường đến những quán lớn có thương hiệu. Kết quả chung thu về được vẫn là những ly cà phê sánh đậm vị thơm, màu đen đặc, nhiều bọt màu nâu đen đậm - khác hoàn toàn với thứ đồ uống đã gắn bó với anh từ những ngày thơ ấu.

Để trả lời cho câu hỏi này anh đã đến các cơ sở sản xuất, rang xay cà phê và bất ngờ với hàng loạt các công thức chế biến cà phê khác lạ. Để chiều theo khẩu vị người uống, các cơ sở chế biến đã cho thêm caramel, bơ, cacao, trộn cả đậu nành, đậu bắp rang cháy để vừa tạo độ béo vừa gia tăng lợi nhuận.

Thực tế trong lịch sử thứ cà phê trộn này đã xuất hiện trên thế giới và Việt Nam từ lâu. Trong thế chiến thứ II, khi hoạt động giao thương đình trệ khiến nguồn cung trở nên khan hiếm đã buộc nhiều nhà cung cấp phải tạo ra món đồ uống có hương vị tương tự cà phê để cung cấp cho người tiêu dùng. Ngay tại Việt Nam, thời điêm sau năm 1975, do lượng hạt cà phê sản xuất được ưu tiên cho thị trường xuất khẩu nên các nhà sản xuất đã tạo ra thức uống mới. Đó là thứ cà phê pha trộn hạt cà phê thứ phẩm với bơ, caramel, sữa, đậu nành, cau rang… Khi lượng hàng hóa tiêu thụ trên thị trường ngày càng nhiều, người tiêu dùng vì vậy cũng quen với thứ thức uống pha trộn này chứ không phải là cà phê nguyên chất nữa.

Càng tìm hiểu, Đinh Bạch Dương càng nhận ra một nghịch lý rằng tại một quốc gia có sản lượng xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, thế nhưng người tiêu dùng hàng ngày vẫn phải uống thứ cà phê trộn không rõ nguồn gốc. Với suy nghĩ "đã đến lúc người Việt cần được thưởng thức một ly "cà phê" chuẩn cà phê, anh bắt đầu đi tìm kiếm nguồn nguyên liệu sạch.

Từ năm 2011, sau quá trình đi thực địa, Đakmil và Cầu Đất lần lượt là hai địa danh được anh khoanh vùng sản phẩm bởi đây là quê hương của giống cà phê Robusta và Moka nổi tiếng thế giới. Việt Nam có 5 chủng loại cà phê phổ biến gồm Robusta, Arabica, Liberia, Culi, Moka. Trong đó Robusta đóng vai trò làm nền cho hương vị cà phê Việt bởi vị đậm đà. Moka là một nhánh sản phẩm đặc biệt của Arabica do có hương thơm nồng nàn nhất trong các chủng cà phê. Riêng Culi là những hạt đột biến một nhân trong các vườn cà phê, với vị đặc trưng là đắng gắt và có độ sánh cao nhất. Với 3 loại hạt cà phê này nếu được pha trộn theo tỷ lệ hợp lý sẽ tạo ra những ly cà phê đủ hương thơm độc đáo mà vẫn trọn vị nguyên chất.

Tìm được giống tốt đã đành, tìm được nơi thổ nhưỡng phù hợp để gieo trồng nên những giống cà phê chất lượng cao cũng không đơn giản. Đó là chưa kể đối với sự thành công của cà phê thì công đoạn rang xay rất quan trọng. Kiên quyết phát triển dòng sản phẩm cà phê sạch, anh áp dụng hình thức rang mộc mà không sử dụng thêm bất kỳ phụ liệu nào khác để pha trộn. Rang xay xong đến khâu phối trộn các dòng cà phê, anh chỉ sử dụng 3 loại chính gồm Robusta, Culi và Moka chứ không thêm phụ gia để đảm bảo được vị tinh khiết của cà phê nguyên chất. Các khâu sản xuất đã hoàn chỉnh, Đinh Bạch Dương bắt đầu tìm hướng đi cho sản phẩm. Tuy đã dự kiến được những khó khăn sẽ phải đối mặt, nhưng bản thân anh cũng không ngờ rằng hầu hết các quán đồ uống và cửa hàng phân phối đều từ chối không nhập cà phê nguyên chất bởi e ngại người dùng sẽ không quen với mùi vị mới của sản phẩm này.

Kiên trì theo đuổi chân lý "cà phê phải là cà phê", Nguyen Chat Coffee&Tea ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu thay đổi thói quen uống cà phê của người Việt. Từ đó, danh hiệu "Vua cà phê sạch" được nhiều người ưu ái dành tặng cho CEO Đinh Bạch Dương, người có công mở đầu trong việc sản xuất cà phê nguyên chất, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Việt.

Thành công của Nguyen Chat Coffee&Tea được CEO Đinh Bạch Dương lý giải trong 3 yếu tố: nguồn lực, kiến thức, thời điểm đầu tư. Nguyen Chat Coffee&Tea ra đời vào thời điểm anh đã tích lũy được một phần tài chính sau thời gian trượt dài trong thất bại. Là một người con của vùng đất Gia Lai, anh không chỉ am hiểu về cà phê mà còn am hiểu văn hóa Tây Nguyên để từ đó tạo nên nét riêng biệt cho hệ thống phân phối sản phẩm. Thời điểm đầu tư vào cà phê sạch cũng rất thuận lợi khi đến hơn 90% người tiêu dùng cà phê đang sử dụng nguồn nguyên liệu bẩn, việc đưa thông điệp cà phê nguyên chất ra thị trường sẽ kích thích tiêu dùng hiệu quả.

Sự thành công của Nguyen Chat Coffee&Tea không chỉ đến từ hệ thống hơn 1.500 quán cà phê, mà còn đánh dấu sự phát triển nhanh chóng của chuỗi cửa hàng nhượng quyền. Hàng ngày lượng khách hàng gọi đến không dưới 100 cuộc điện thoại để tìm hiểu thông tin về sản phẩm và đặt vấn đề nhượng quyền. Trung bình mỗi tháng, thương hiệu của CEO Đinh Bạch Dương mở từ 30-50 chi nhánh nhượng quyền - tốc độ phát triển kỷ lục đủ khiến cho nhiều "ông lớn" trong ngành phải ghen tỵ.

Trước tình hình thị trường vẫn còn tồn tại nhiều sản phẩm cà phê bẩn, đến nay CEO Đinh Bạch Dương vẫn kiên trì phát triển hệ thống phân phối sản phẩm trong nước với quy trình sản xuất khép kín từ nông trường đến thành phẩm. Việc mở rộng phân phối ra thị trường quốc tế cũng được vị CEO đề cập tới khi xúc tiến với các nhà đầu tư để tham gia hoạt động nhượng quyền tại các quốc gia có nhiều người Việt sinh sống như Mỹ, Pháp, Autralia…

Thưởng thức những ly cà phê nguyên chất của Việt Nam trong không gian văn hóa đậm chất Tây Nguyên, mỗi khách hàng sẽ có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn nữa về vùng đất đã sản sinh ra những hạt cà phê nổi tiếng thế giới. Với nét độc đáo trong không gian thưởng thức cà phê, chất cà phê trọn vị "đậm gu, đúng chất, uống là ghiền" hứa hẹn sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời cho những thực khách phương xa trong thời gian tới.

Văn Khương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm