CEO Trương Ngọc Ánh: Cú lội ngược dòng thành công

Cập nhật: 15:54 | 05/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Theo chia sẻ của người đẹp Trương Ngọc Ánh: Đã kinh doanh, người đẹp cũng phải tính toán như doanh nhân.

ceo truong ngoc anh cu loi nguoc dong thanh cong

CEO Nguyễn Xuân Quỳnh - Mong muốn trở thành bếp ăn của thế giới

ceo truong ngoc anh cu loi nguoc dong thanh cong

CEO Đảo Vàng: Mối nhân duyên với “Đảo Ngọc”

ceo truong ngoc anh cu loi nguoc dong thanh cong

Nhiều người cho rằng, CEO Luxstay “làm màu” khi gọi vốn ở Shark Tank mùa 3

Trương Ngọc Ánh được biết đến là một nghệ sĩ nổi tiếng, đồng thời là một doanh nhân thành đạt. Theo cô, 2 lĩnh vực này hoàn toàn tách biệt và để thành công trong kinh doanh thì phải tính toán như doanh nhân.

Không như nhiều nghệ sĩ thường “bén duyên” một cách tình cờ với kinh doanh sau khi nổi tiếng, Trương Ngọc Ánh là người sớm vạch ra mục tiêu trở thành doanh nhân của mình.

Nổi tiếng từ giai đoạn 16, 17 tuổi, Trương Ngọc Ánh quyết định chuyển từ Hà Nội và Sài Gòn để theo nghiệp điện ảnh. Năm 1998, chị nhận giải thưởng Hoa hậu thời trang quốc tế Ai Cập, từ đó hình ảnh Trương Ngọc Ánh xuất hiện dày đặc trên trang bìa các ấn phẩm lớn và các hợp đồng quảng cáo chị nhận về cũng tăng lên rất nhiều.

Tuy nhiên, ở thời kỳ ngành giải trí còn quá non trẻ, thu nhập người nghệ sĩ vẫn rất bấp bênh, Trương Ngọc Ánh quyết định dấn thân vào công việc kinh doanh. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp đại học, chị quyết sang Singapore học tiếp về marketing và quảng cáo. 2 năm đó, Trương Ngọc Ánh về nước thành lập công ty đầu tiên, chuyên về việc thiết kế, in ấn.

Giai đoạn này, Việt Nam đang thịnh hành lịch treo tường nên công ty hoạt động khá thuận lợi. Do ít đối thủ cạnh tranh, lại nắm bắt đúng tâm lý cần sản xuất lịch độc quyền của các công ty lớn, Trương Ngọc Ánh kéo được nhiều đơn hàng về cho công ty.

ceo truong ngoc anh cu loi nguoc dong thanh cong
Chân dung CEO Trường Ngọc Ánh. Ảnh: Nguồn Internet

Việc kinh doanh khởi đầu thuận lợi, đơn hàng về liên tục. Chưa kịp mừng, mối lo đã đến khi nhân viên nghỉ việc. Thời kỳ đó, Việt Nam mới mở cửa, nhân viên chưa chuyên nghiệp, cứ thích là nghỉ, mặc kệ hợp đồng lao động đã ký. Khó khăn là vậy, nhưng không dễ khiến cô bỏ cuộc. Trương Ngọc Ánh đi học quản trị nhân sự, quản trị rủi ro, mở rộng quan hệ trong ngành… Cô mở rộng sản phẩm sang làm sự kiện, quảng cáo và liên tục gặt hái thành công.

Chính lúc đó, “giông bão” lại tìm đến với doanh nhân Trương Ngọc Ánh với cú “sảy chân” mang tên bất động sản.

Năm 2006, thị trường địa ốc sôi động, như bao người khác, cô cũng nhanh chân tìm cơ hội cho mình. Chỉ trong hơn 1 năm, từ kẻ ngoại đạo, Trương Ngọc Ánh trở thành một trong những nhà đầu tư tiếng tăm. Tự tin, cô dồn toàn bộ nguồn lực của mình vào địa ốc, thậm chí còn vay mượn gia đình, bạn bè để đầu tư. Lúc đỉnh điểm, cô có trong tay hàng chục căn hộ, đất nền, biệt thự.

“Nhưng ngay sau đó bong bóng bất động sản vỡ tan, thị trường đóng băng. Toàn bộ bất động sản cùng tất cả tài sản, vốn liếng “bất động”, chỉ còn lại hàng trăm cú điện thoại, tin nhắn đòi lấy lại tiền”, cô kể.

Quay về công ty tìm chỗ trú chân, cô chợt nhận ra tình hình cũng bi đát chẳng kém. Thời khủng hoảng, các doanh nghiệp cắt giảm chi phí quảng cáo, chưa kể cạnh tranh khốc liệt, thu không đủ bù chi.

Những đêm mất ngủ khiến Trương Ngọc Ánh lo lắng, tưởng tượng ra cảnh các nhà đầu tư ùn ùn kéo đến đòi lại tiền. Nhưng ý chí trỗi dậy, chị tự nhủ không thể tiếp tục sống như vậy mãi được.

Gác con người nghệ sĩ sang một bên, Trương Ngọc Anh tập trung toàn bộ suy nghĩ tỉnh táo để giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Chị nhận ra những món bất động sản mình đang sở hữu đều có vị trị tốt, nếu qua được giai đoạn khó khăn sẽ thu lợi rất nhiều.

"Nhưng đấy chỉ là nếu. Tôi ngẫm và đắn đo sự được mất, không thể tham công tiếc của. Điều quan trọng nhất là phải thoát ra khỏi cảnh nợ nần, phải an toàn và cân bằng để đi tiếp. Tôi tự nhủ, mình cầm lên được thì bỏ xuống được, phải cắt lỗ và hành động thật nhanh", nữ doanh nhân cho biết.

Sau khoảng thời gian dài suy nghĩ, chị quyết định đóng cửa công ty quảng cáo đang thua lỗ. Tiếp đó, chị mời các nhà môi giới đến bán tháo toàn bộ bất động sản. Lúc ấy giá mặt bằng trên thị trường là 19triệu/m2 nhưng Trương Ngọc Ánh quyết bán giá chỉ 16 triệu, thậm chí nếu trong 3 ngày hoàn tất thủ tục chuyển khoản thì chị còn thưởng thêm cho bên môi giới.

Nhờ chính sách quyết liệt này, chỉ trong vòng thời gian ngắn, chị thanh lý toàn bộ hàng tồn, thu được tiền mặt. Sau khi trả hết các khoản nợ để chấm dứt cơn ác mộng, Trương Ngọc Ánh bắt đầu kinh doanh với một tư duy tài chính mới.

Thay vì dồn lực vào bất động sản, với số vốn liếng còn lại, chị thực hiện chính sách "chia trứng vào nhiều giỏ", từ kinh doanh nhà hàng, cung cấp bột mỳ đến cám chăn nuôi. Từ từ, giai đoạn khó khăn dần trôi qua.

Thời kỳ kinh tế hồi phục, điện ảnh khởi sắc, Trương Ngọc Ánh quay về với lĩnh vực sở trường: Đầu tư vào phim ảnh. Năm 2013, chị thành lập công ty ty TNA Entertainmanet, rồi đầu tư vào bộ phim Hương Ga do mình thủ vai chính. Với kinh nghiệm tích lũy nhiều năm, Trương Ngọc Ánh cho biết luôn chú trọng đến yếu tố hiệu quả, an toàn tài chính, nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường, thị hiếu khán giả nhưng vẫn đề cao giá trị nghệ thuật.

Đến nay, Trương Ngọc Ánh vẫn giữ vững phong độ, là một nữ doanh nhân thành đạt, Giám đốc công ty TNA Entertainment, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần SOHY đồng thời là gương mặt sáng giá của điện ảnh Việt Nam, đại diện cho nhiều thương hiệu đình đám.

Văn Khương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm