CEO của Apple được nhận khoản tiền thưởng lớn nhất từ trước đến nay

Cập nhật: 10:49 | 10/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong năm tài chính kết thúc ngày 29/9/2018, Tim Cook - CEO của gã khổng lồ công nghệ Apple ẵm khối tiền thưởng trị giá 12 triệu USD – con số lớn nhất kể từ khi ông làm CEO của nhà sản xuất iPhone đến nay.  

ceo cua apple duoc nhan khoan tien thuong lon nhat tu truoc den nay CEO Apple: “Việc học lập trình còn quan trọng hơn việc học ngoại ngữ thứ hai”
ceo cua apple duoc nhan khoan tien thuong lon nhat tu truoc den nay Tim Cook đã kiếm hơn 650 triệu USD từ khi trở thành CEO Apple
ceo cua apple duoc nhan khoan tien thuong lon nhat tu truoc den nay CEO Tim Cook của Apple vừa quyên góp từ thiện gần 5 triệu USD

Theo báo cáo gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ ngày 8/1, CEO của hãng công nghệ Apple - Tim Cook nhận được thưởng tiền mặt 12 triệu USD trong năm tài chính 2018.

Ông cũng nhận lương 3 triệu USD và số cổ phiếu trị giá 121 triệu USD từ gói thưởng cổ phiếu 10 năm. Theo đó, Tim Cook mang về tổng cộng 136 triệu USD, kèm khoản trợ cấp khoảng 682.000 USD. Khoản thưởng dành cho người đứng đầu Apple có liên hệ tới việc doanh thu và lợi nhuận hoạt động của hãng này trong năm tài chính 2018 đều tăng 16% so với năm trước đó.

ceo cua apple duoc nhan khoan tien thuong lon nhat tu truoc den nay
Nguồn: Apple

Đây là khoản thưởng lớn nhất từ trước đến nay của ông, được trả trong năm tài chính mà Apple đạt doanh thu, lợi nhuận kỷ lục, và có thời điểm vượt qua mức vốn hóa 1.000 tỷ USD.

Phần lớn thu nhập của Cook trong năm tài chính 2018 đến từ gói thưởng cổ phiếu lớn mà ông nhận được vào năm 2011, khi ông thay thế Steve Jobs giữ vị trí CEO. Số cổ phiếu này được trả theo từng năm và phụ thuộc một phần vào hoạt động của cổ phiếu Apple so với các công ty khác trong nhóm S&P 500.

4 giám đốc khác của Apple cũng nhận thưởng tiền 4 triệu USD, mang về tổng cộng khoảng 26,5 triệu USD mỗi người, bao gồm lương và thưởng cổ phiếu. Một phần số cổ phiếu thưởng được trả nhờ việc đạt các mục tiêu về lợi nhuận cổ phiếu, phần còn lại được nhận miễn là họ vẫn tiếp tục đảm nhận vị trí của mình tại Apple.

Một phần cổ phiếu thưởng này họ nhận được nhờ Apple đạt các mục tiêu về lợi nhuận, phần còn lại được trả miễn họ tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp này.

ceo cua apple duoc nhan khoan tien thuong lon nhat tu truoc den nay
Tim Cook - CEO Apple

Tuy nhiên, để lặp lại kỳ tích đó trong năm không hề dễ 2019. Theo Bloomberg, vào tuần trước, lần đầu tiên trong gần 2 thập kỷ, Apple đã hạ dự báo doanh thu do nhu cầu thấp hơn dự báo của sản phẩm iPhone tại Trung Quốc và một số thị trường khác. Tuyên bố này đã khiến giá cổ phiếu hãng táo khuyết lao dốc, đến nay giảm 12%.

Vốn hóa của Apple hiện còn chưa đầy 700 tỉ USD khiến công ty này tụt xuống vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng doanh nghiệp đáng giá nhất, sau Amazon, Alphabet và Microsoft. Hơn 400 tỉ USD vốn hóa của “táo khuyết” đã bay hơi.

Theo tin mới nhất từ Nikkei Asian Review, Apple đã quyết định giảm 10% số lượng iPhone sản xuất trong quí từ tháng 1 đến tháng 3/2019.

Thông tin chi tiết lương thưởng Apple trả cho Giám đốc Thiết kế Jony Ive không được tiết lộ trong báo cáo trên. Ive được xem là một trong những nhân vật quan trọng nhất tại Apple.

Trong năm tài chính 2018, Apple tăng giá sản phẩm iPhone gần 50% lên khoảng 1.000 USD một chiếc. Mặc dù số sản phẩm bán ra không đổi, hãng công nghệ trụ sở tại Cupertino, California này vẫn thu về 166,7 tỉ USD doanh thu bán hàng, tăng 18% so với năm trước.

Trong khi đó, mảng dịch vụ của Apple tăng trưởng 24% và đem về 37,2 tỉ USD doanh thu.

Tính chung tất cả các mảng hoạt động, Apple ghi nhận 265,6 tỉ USD doanh thu và 70,9 tỉ USD thu nhập hoạt động trong năm tài khóa 2018. Cả hai chỉ tiêu này đều cao hơn kế hoạch đề ra lần lượt là 264 tỉ USD và 70 tỉ USD, đồng thời cao hơn trên 15% so với kết quả đạt được trong năm tài khóa trước đó.

Lương Đức

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm