Cao su Đồng Phú Đắk Nông (DPD) chính thức giải thể, sáp nhập vào Cao su Đồng Phú (DPR)

Cập nhật: 08:36 | 27/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày 26/7/2023, Công ty CP Cao su Đồng Phú (HOSE: DPR) công bố thông tin về việc Đắk Nông (UPCoM: DPD) chính thức giải thể.

Cao su Đồng Phú Đắk Nông (DPD) chính thức giải thể, sáp nhập vào Cao su Đồng Phú (DPR)
Công ty CP Cao su Đồng Phú Đắk Nông trở thành nông trường thuộc hệ thống của Công ty CP Cao su Đồng Phú

Theo văn bản đính kèm công bố thông tin, ngày 25/7, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông đã cập nhật tình trạng pháp lý đối với Công ty CP Cao su Đồng Phú Đắk Nông do ông Huỳnh Trọng Thủy làm đại diện pháp luật.

Cụ thể, doanh nghiệp có địa chỉ trụ sở chính tại Cụm 3 tầng, Xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông này chấm dứt tồn tại kể từ ngày ra thông báo.

Lý do chấm dứt hoạt động là bởi Cao su Đồng Phú Đắk Nông sáp nhập với Công ty CP Cao su Đồng Phú (HOSE: DPR).

Cũng trong ngày 26/7, Công ty CP Cao su Đồng Phú đã thông qua quyết định thành lập Nông trường Cao su Đồng Phú Đắk Nông trên cơ sở sáp nhập Công ty CP Cao su Đồng Phú Đắk Nông. Theo đó, sau khi trở thành một nông trường trong hệ thống Cao su Đồng Phú, Cao su Đồng Phú Đắk Nông vẫn giữ nguyên địa chỉ và chỉ thay đổi hình thức hoạt động sang hạch toán phụ thuộc. Điều này đồng nghĩa với việc, kết quả kinh doanh của nông trường này sẽ được hạch toán vào kết quả kinh doanh của Cao su Đồng Phú.

Nông trường cao su Đồng Phú - Đắk Nông với tổng lao động 190 người, diện tích 1.263,6 ha, được cấp và sử dụng con dấu riêng. Quyết định thành lập nông trường có hiệu lực kể từ ngày 26/7/2023.

Cao su Đồng Phú Đắk Nông (DPD) chính thức giải thể, sáp nhập vào Cao su Đồng Phú (DPR)
Nội dung chính của quyết định thành lập Nông trường Cao su Đồng Phú Đắk Nông

Được biết, ngày 24/2/2023, Cao su Đồng Phú Đắk Nông đã chốt danh sách cổ đông để hoán đổi cổ phiếu với tỷ lệ 3,14:1, tức là 3,14 cổ phiếu DPD sẽ đổi được 1 cổ phiếu DPR. Như vậy, Cao su Đồng Phú phải phát hành thêm 443.025 cổ phiếu để hoán đổi.

Theo báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu hoán đổi công bố ngày 3/3, Cao su Đồng Phú đã phát hành thành công 442.966 cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ thành công 99,99%. Tổng chi phí đã bao gồm VAT là 385 tỷ đồng. Trong đó tất cả là chi phí tư vấn, không có chi phí phân phối cổ phiếu hay phí kiểm toán.

Liên quan đến thương vụ sáp nhập này, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, một câu hỏi đã được đặt ra ban lãnh đạo Cao su Đồng Phú, rằng tại sao với số lượng cổ đông nhỏ lẻ của Cao su Đồng Phú Đắk Nông, Cao su Đồng Phú không mua cổ phần để đẩy nhanh tiến độ.

Trả lời câu hỏi này, đại diện doanh nghiệp cho biết đã bàn bạc với Cao su Đồng Phú Đắk Nông tuy nhiên, cổ đông của công ty này không bán mà chỉ đồng ý sáp nhập.

Sau phát hành cổ phiếu hoán đổi, Cao su Đồng Phú có 2.818 cổ đông, nắm giữ 43.442.966 cổ phần. Trong đó, doanh nghiệp này chỉ có một cổ đông lớn là Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Đơn vị này hiện đang nắm giữ 24 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ sở hữu 55,24%. Trong khi đó, các cổ đông còn lại đều nắm giữ dưới 5% số cổ phiếu. Hiện DPR có 26 cổ đông là tổ chức nước ngoài, tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài, tỷ lệ nhóm này sở hữu tại DPR là 2,35%.

Về tình hình kinh doanh của Cao su Đồng Phú Đắk Nông, trước khi sáp nhập, doanh nghiệp này đã có một năm kinh doanh không mấy khả quan. Theo báo cáo tài chính năm 2022, doanh thu của đơn vị này đã giảm 16% so với năm 2021, đạt gần 56 tỷ đồng. Kết quả là, lợi nhuận sau thuế sụt giảm hơn 42% so với năm trước, về còn vỏn vẹn hơn 7 tỷ đồng.

Về Cao su Đồng Phú, tính đến nay, doanh nghiệp này chưa công bố báo cáo tài chính quý II/2023 nhưng đã có thông tin về kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm. Theo đó, Cao su Đồng Phú ghi nhận doanh thu tiêu thụ cao su, dịch vụ đạt 172,5 tỷ đồng, giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp về sản xuất kinh doanh 5 tháng đầu năm đạt 86 tỷ đồng, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, năm 2023, Cao su Đồng Phú đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 820 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 4% so với kết quả thực hiện năm trước. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn kỳ vọng lợi lợi sau thuế có thể đạt hơn 220 tỷ đồng, tăng trưởng gần 8% so với năm 2022.

Cao su Đồng Phú (DPR) trả cổ tức còn lại năm 2021 bằng tiền, tỷ lệ 20%

Công ty CP Cao su Đồng Phú (HoSE: DPR) mới công bố nghị quyết HĐQT về việc trả cổ tức còn lại năm 2021.

Cao su Đồng Phú (DPR) tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền, tỷ lệ 20%

Công ty CP Cao su Đồng Phú (HoSE: DPR) dự kiến tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền, tỷ lệ 20% (2.000 đồng/cổ phiếu). ...

Cao su Đồng Phú (DPR) hủy phương án tạm ứng cổ tức 20% bằng tiền

Công ty CP Cao su Đồng Phú (HoSE: DPR) hủy phương án tạm ứng cổ tức năm 2022 đã được thông qua tại Nghị quyết ...

Hà Lê

Tin liên quan