Cảnh báo lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại

Cập nhật: 15:19 | 24/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận rất nhiều phản ánh của người dân về việc lừa đảo qua điện thoại.

canh bao lua dao trung thuong qua dien thoai
Ảnh minh họa: Nguồn internet

Chị Phạm Thùy Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Trong giờ làm việc, chị nhận được cuộc điện thoại về việc trúng thưởng một bộ mỹ phẩm từ Châu Âu có giá trị lên tới 15 triệu đồng, và chị chỉ cần bỏ ra 3 triệu đồng để nhận được bộ sản phẩm này.

Qua tìm hiểu của PV, đây không phải là trường hợp duy nhất nhận được những cuộc điện thoại tương tự như thế này. Hầu hết nội dung của các cuộc điện thoại đều là người tiêu dùng nhận được sản phẩm khuyến mãi, trúng thưởng, quay số may mắn và chỉ cần bỏ ra một số tiền để nhận về sản phẩm đó. Tuy nhiên, khi nhận sản phẩm thường có giá trị rất thấp, hoặc không sử dụng được.

Thậm chí, để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, các đối tượng lừa đảo cung cấp một số thông tin liên quan như địa chỉ nhà, hoặc đã từng mua sắm tại trung tâm thương mại A, tại siêu thị điện máy B…nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi như thế…

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dung cũng cảnh báo: "Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật nên rất dễ khiến người tiêu dùng cho rằng đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện. Sau đó, các đối tượng thường sử dụng hình thức chuyển hàng là gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng".

Việc giải quyết các vụ lừa đảo như trên gặp phải rất nhiều khó khăn bởi số điện thoại, địa chỉ, tên đơn vị thường là mạo danh, rất khó để xác định danh tính thật. Bên cạnh đó, các giao dịch đều được thực hiện qua điện thoại, nên khó có cơ sở pháp lý để làm việc.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn. Đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác. Trong mọi tình huống phải kiểm tra thông tin đầy đủ và không trả tiền trước khi nhận hàng để tránh những trường hợp rủi ro xẩy ra.

Minh Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm