Với quyết định cấm nhập khẩu xe chạy bằng xăng và dầu diesel, Ethiopia đã trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Theo tờ Le Monde, động thái này được xem như một phần trong chiến lược dài hạn của chính phủ nhằm thúc đẩy năng lượng tái tạo và xây dựng nền kinh tế xanh, bất chấp những thách thức lớn mà quốc gia này đang đối mặt.
![]() |
Ethiopia tiêu tốn hơn 6 tỷ euro mỗi năm để nhập khẩu xăng và dầu diesel |
Mục tiêu giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch
Với dân số 120 triệu người, Ethiopia tiêu tốn hơn 6 tỷ euro mỗi năm để nhập khẩu xăng và dầu diesel, điều này đã góp phần lớn vào tình trạng thiếu hụt ngoại tệ. Việc cấm nhập khẩu xe chạy bằng động cơ đốt trong là bước đi quyết liệt nhằm giảm thiểu gánh nặng này. Yizengaw Yitayih, chuyên gia tại Bộ Giao thông Ethiopia, nhấn mạnh rằng đây là giải pháp không chỉ nhằm bảo vệ môi trường mà còn giúp cắt giảm chi tiêu ngoại tệ, tạo điều kiện cho quốc gia tập trung đầu tư vào các ngành công nghiệp xanh.
Chính phủ Ethiopia đã giảm mạnh thuế nhập khẩu cho xe điện. Trong khi thuế nhập khẩu xe chạy bằng xăng có thể lên tới 200%, thuế đối với xe điện lắp ráp hoàn chỉnh chỉ còn 15%. Động thái này đã thúc đẩy sự phát triển của các công ty nội địa như Belayneh Kindie Group, hiện đang lắp ráp hàng trăm xe điện từ linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính phủ hy vọng, thông qua các biện pháp khuyến khích này, sẽ tạo điều kiện để phát triển ngành công nghiệp xe điện trong nước.
Bên cạnh các mục tiêu đầy tham vọng, Ethiopia vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn về cơ sở hạ tầng. Hiện tại, cả nước chỉ có khoảng 50 trạm sạc công cộng, một con số rất nhỏ so với nhu cầu của một quốc gia lớn. Ngoài ra, hơn nửa dân số Ethiopia vẫn chưa có quyền tiếp cận điện, khiến cho việc chuyển đổi sang xe điện gặp nhiều khó khăn. Việc này đòi hỏi Ethiopia phải đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống điện quốc gia.
Dẫu vậy, chính phủ Ethiopia, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Abiy Ahmed, đã có những cam kết cụ thể trong việc phát triển năng lượng tái tạo. Đập Phục hưng Ethiopia trên sông Nile, đi vào hoạt động từ năm 2022, hiện cung cấp 1.550 MWh điện và dự kiến sẽ được nâng lên 5.000 MWh trong tương lai. Điều đặc biệt ấn tượng là 96% nguồn điện của Ethiopia đến từ thủy điện – một loại năng lượng tái tạo sạch và bền vững. Điều này không chỉ giúp giải quyết bài toán năng lượng mà còn mang lại lợi ích kép cho cả nền kinh tế và môi trường khi Ethiopia tiến tới mục tiêu xanh hóa phương tiện giao thông.
Xe điện hóa giao thông vào năm 2032
Việc chuyển sang sử dụng xe điện đã bắt đầu mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Mikial Belayneh, một cư dân Addis Ababa, cho biết kể từ khi chuyển sang sử dụng xe điện đầu năm 2024, anh không còn phải lo lắng về việc xếp hàng mua xăng. Điều này giúp anh tiết kiệm chi phí và thời gian trong bối cảnh Ethiopia thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.
Tuy nhiên, xe điện hiện vẫn là sản phẩm xa xỉ với phần lớn người dân Ethiopia, do giá thành cao. Mặc dù chính phủ đã giảm thuế nhập khẩu, nhưng chi phí để sở hữu một chiếc xe điện vẫn vượt quá khả năng của nhiều người. Theo các chuyên gia, để đạt được thành công bền vững, chính phủ cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào hệ thống giao thông công cộng chạy điện như xe buýt điện, giúp đại đa số người dân có thể tiếp cận với phương tiện giao thông xanh và hiệu quả hơn.
Mặc dù hiện tại còn nhiều khó khăn, Ethiopia đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng. Đến năm 2032, quốc gia này kỳ vọng sẽ có hơn 400.000 xe điện hoạt động trên đường phố, gấp bốn lần so với hiện nay. Với việc cam kết đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo, chính phủ Ethiopia tin rằng họ có thể dẫn đầu trong cuộc cách mạng giao thông xanh ở châu Phi.
Quyết định cấm nhập khẩu xe chạy bằng xăng và dầu diesel của Ethiopia có thể là khởi đầu cho một chuỗi thay đổi lớn không chỉ trong nước mà còn có thể trở thành hình mẫu cho các quốc gia khác. Thủ tướng Abiy Ahmed đã thể hiện rõ tầm nhìn của mình trong việc thúc đẩy năng lượng xanh, biến đổi đất nước từ một quốc gia phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch thành một nền kinh tế bền vững, dựa vào năng lượng tái tạo.
![]() | Ưu và nhược điểm của xe máy nhập khẩu là gì? Liệu có tốt hơn "hàng nội"? Giữa xe máy trong nước và xe máy nhập khẩu, bạn sẽ ưu tiên lựa chọn loại xe nào? Để đưa ra một đánh giá ... |
![]() | Nga cấm xuất khẩu xăng dầu trong vòng 6 tháng Vừa qua, Thủ tướng Liên Bang Nga, ông Mikhail Mishustin ngày 26/2 đã phê chuẩn lệnh cấm xuất khẩu xăng trong vòng 6 tháng và ... |
Trang Nhi