Sức khỏe:

Cách khắc phục triệu chứng run tay

Cập nhật: 08:08 | 27/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bạn có thể bị run tay khi hồi hộp hay vì một nguyên nhân không rõ ràng. Nếu chủ quan không điều trị sớm, chứng run tay có thể ngày càng chuyển biến nặng khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

cach khac phuc trieu chung run tay

Những loại rau củ có màu tự nhiên dưới đây an toàn cho bữa ăn gia đình

cach khac phuc trieu chung run tay

Điều bất ngờ khi bạn uống nước dừa suốt một tuần

cach khac phuc trieu chung run tay

20 tác dụng của dầu cá không phải ai cũng biết

Nguyên nhân khiến bạn bị run tay

Ngoại trừ bệnh run vô căn, run tay không phải là một bệnh mà chỉ là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, nhưng có cùng một điểm chung là những nguyên nhân đó đều gây tổn thương hoặc rối loạn chức năng của tế bào thần kinh vùng vận động của não bộ.

Sau đây là một số nguyên nhân cụ thể khiến bạn bị run tay:

1. Bệnh run vô căn:

Triệu chứng run vô căn xảy ra chủ yếu ở tay với đặc trưng là run xuất hiện hoặc tăng lên khi hoạt động, như cầm cốc nước uống, cầm bút viết chữ… Ngoài ra, run cũng có thể xảy ra ở một số bộ phận khác như run ở đầu kiểu run dọc (gật đầu) hoặc run ngang (lắc đầu), hay run ở giọng nói, lưỡi, chân và thân người, làm thay đổi dáng đi.

cach khac phuc trieu chung run tay
Ảnh minh họa

2. Run tay khi viết:

Đây còn được gọi là "chứng bệnh" của các nhà văn, nhà thơ bởi biểu hiện run tay chỉ xuất hiện khi bạn cầm bút hoặc cầm phấn viết.

3. Rối loạn thần kinh thực vật:

Những bất ổn về tâm lý như mệt mỏi, lo âu, stress… sẽ tạo ra những áp lực trên hệ thần kinh, về lâu dài dẫn tới rối loạn hoạt động của hệ thần kinh thực vật. Triệu chứng run tăng khi thay đổi trạng thái cảm xúc, tập trung làm động tác chính xác (ký tên, viết, vẽ…) hoặc đứng trước người khác. Đây được xem là nguyên nhân phổ biến gây run ở người trẻ tuổi.

4. Bệnh Parkinson:

Đây là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi. Triệu chứng run do Parkinson đặc trưng là run khi nghỉ, run thường xuất hiện hoặc tăng lên khi tay ở trạng thái nghỉ ngơi (để yên trên mặt bàn hay trên đùi), và giảm dần hoặc biến mất khi hoạt động.

5. Hội chứng tiểu não:

Triệu chứng run chỉ xuất hiện khi bạn thực hiện các động tác có chủ đích chẳng hạn như như chạm đầu ngón tay lên đầu mũi (ngón tay chỉ mũi) hay ấn nút công tắc điện.

6. Chấn thương, tổn thương não:

Bạn cũng có nguy cơ bị run tay do những chấn thương ở vùng đầu hoặc tổn thương do ảnh hưởng hóa chất, môi trường, mẹ nhiễm virus trong quá trình mang thai, do mắc các bệnh như viêm màng não….

7. Chất kích thích:

Người sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thuốc lắc, ma túy… về lâu dài sẽ gây tổn thương các tế bào não, dẫn đến chứng run tay chân. Sự lạm dụng này còn có thể kèm theo nhiều triệu chứng rối loạn tâm thần khác như lo lắng, dễ bị kích động, ác mộng khi ngủ…

Một số nguyên nhân làm bạn bị run tay có thể khắc phục tại nhà bằng một lối sống lành mạnh, tránh xa chất kích thích nhưng một số nguyên nhân đòi hỏi bạn phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ.

cach khac phuc trieu chung run tay
Ảnh minh họa

Bị run tay có chữa được không?

Bạn có thể chữa khỏi run tay hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây run. Chứng run tay có thể được chữa khỏi nếu kiểm soát tốt các nguyên nhân do bệnh cường giáp hay thiếu vitamin và khoáng chất. Đối với các nguyên nhân khác, chứng run khó chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Cách giảm triệu chứng run tay

Luyện tập đôi tay

Bạn có thể thực hiện các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện sự linh hoạt và phối hợp của các bắp cơ. Bạn cũng có thể lựa chọn tập yoga, múa quyền hoặc thực hiện một số bài tập đơn giản như buộc những vật nặng có trọng lượng khoảng 0,5 – 1kg vào cổ tay để tập nâng lên xuống,…

Ngoài ra, bạn có thể tập bóp bóng cao su để đôi tay linh hoạt hơn bằng cách đặt quả bóng vào lòng bàn tay, giữ chặt khoảng 5s sau đó thả lỏng. Bạn nên tập luyện thường xuyên mỗi khi rảnh rỗi.

Không dùng chất kích thích

Hãy bỏ hút thuốc lá, thuốc lắc, ma túy… và hạn chế tối đa các chất kích thích khác như rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas… Việc sử dụng các chất kích thích này lâu dài đều gây độc với hệ thần kinh và không tốt cho người bị run tay.

Kiểm soát stress

Đối với người có hệ thần kinh yếu, kỹ năng kiểm soát stress có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để giảm triệu chứng run. Bạn có thể áp dụng bài tập hít thở sâu để giải tỏa căng thẳng và tăng cường oxy lên não theo hướng dẫn sau đây:Nằm hoặc ngồi một vị trí thoải mái, đặt tay lên bụng.

- Hít một hơi thật sâu qua mũi sao cho không khí được bơm đẩy vào phổi.

- Giữ hơi thở trong vòng 3 giây, sau đó thở ra từ từ, nhẹ nhàng qua đường miệng đến khi phổi đã được đẩy gần như toàn bộ khí.

- Tiếp tục như vậy trong 5-10 phút, mỗi ngày bạn nên lặp lại từ 2-3 lần.

Ăn thực phẩm giúp giảm run

Bạn nên bổ sung vào thực đơn các món giàu magie và omega-3 để giảm run. Đặc biệt, magie giúp tăng tính thư giãn thần kinh, cải thiện tâm trạng và cảm xúc

Bạn có thể ăn các thực phẩm giàu magie như: rau bina, rau diếp, chuối, mơ, hạnh nhân, óc chó, đậu nành, gạo nâu, hạt bí, chocolate đen… Ngoài ra, bạn cũng nên dùng thêm thực phẩm giàu omega - 3 trong quả óc chó, cá mòi, cá hồi, bắp cải Brussels, dầu canola, hạt lanh, hạt chia…

Dùng thuốc giảm run

Nếu bạn bị run tay, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc chẹn beta (như propranolol) là một loại thuốc được dùng phổ biến trong điều trị bệnh tim mạch, được chứng minh có thể làm giảm chứng run tay vô căn ở 50-60% người bệnh. Đối với chứng run do rối loạn lo âu hay rối loạn thần kinh thực vật, bác sĩ có thể kê toa thêm thuốc an thần (như alprazolam).

Kim Ngưu