Cà Mau đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 10:03 | 31/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều 30/5, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Cà Mau - Nguyễn Thành Huy xác nhận, Cà Mau đã xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển và xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân.  

ca mau da xuat hien dich ta lon chau phi

Lây lan nhanh chóng, Bình Dương phát hiện 7 ổ dịch tả lợn châu Phi

ca mau da xuat hien dich ta lon chau phi

Phát hiện nhiều ổ dịch tả lợn châu Phi tại Sóc Trăng và Đồng Tháp

ca mau da xuat hien dich ta lon chau phi

6 tỉnh miền Tây xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Theo báo Cà Mau, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Võ Trường Giang đã xác nhận việc tiêu huỷ 19 con heo có biểu hiện nghi vấn dịch bệnh, trong đó có 3 con heo đã chết bất thường.

Vụ việc xảy ra tại đàn heo của ông Nguyễn Hoàng Trung, ấp Ba Tiệm, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân. Ngay sau đó, lực lượng chức năng kết hợp cùng với chính quyền địa phương đã tổ chức thu mẫu bệnh phẩm và gửi đi kiểm nghiệm.

Tại địa bàn Ngọc Hiển, Chủ tịch UBND huyện Lý Hoàng Tiến cũng xác nhận đàn heo của ông Triệu Quang Phúc, ấp Đường Kéo, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển có 6 con, trong đó có 1 con bị bệnh chết. Địa phương tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, tiêu huỷ 1 con heo và giao gia đình quản lý chặt, tách riêng các con heo còn lại trong đàn để theo dõi.

ca mau da xuat hien dich ta lon chau phi
Tiêu hủy lợn dịch. Hình minh họa

Ông Nguyễn Thành Huy, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau, cho biết, theo Báo cáo nhanh số 104/BC-CCCNTY, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại hộ chăn nuôi Triệu Quang Phúc, ấp Đường Kéo, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển và tại hộ chăn nuôi Nguyễn Hoàng Trung, ấp Ba Tiệm, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân đều dương tính với virus ASF.

Sau khi đến kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu gửi xét nghiệm, đồng thời tiêu hủy cả 2 đàn lợn. Sau đó, tiến hành tiêu độc khử trùng theo quy định.

Trong bối cảnh các tỉnh ĐBSCL liên tục bị dịch tả lợn Châu Phi, Cà Mau đã tăng cường mọi biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn trên cả đường bộ, đường thủy và cả đường biển, túc trực 24/24. Tuy nhiên, dịch tả lợn Châu Phi đã bất ngờ xuất hiện tại Cà Mau.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau có khoảng 75.000 con lợn. “Với số lượng này, không đủ cung cấp cho người tiêu dùng, phải nhập thêm khoảng 60%. Toàn tỉnh chỉ có 10 trang trại, còn lại là nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Đối với dịch tả lợn châu Phi, hiện chưa có vắc xin, nên chủ yếu phải thực hiện các giải pháp an toàn sinh học là chính. Trong khi ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì thực hiện an toàn sinh học rất khó”, ông Huy cho biết.

Nguyễn My

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm