"Cả gan" thế chấp nhà cha mẹ, chàng trai gặt hái nghìn tỷ nhờ ý tưởng "mua tận gốc, bán tận ngọn"
Thế chấp nhà cha mẹ để vay vốn khởi nghiệp, chàng trai trẻ đổi đời khi gặt hái nghìn tỷ nhờ ý tưởng táo bạo.
Câu chuyện khởi nghiệp bắt nguồn từ năm 2013 trong một chuyến du lịch, Matt Scanlan và người bạn Diederik Rijsemus tình cờ lạc vào vùng thảo nguyên Mông Cổ. Tại đây, họ bắt gặp khung cảnh hàng đàn dê được nuôi để lấy lông làm len. Câu chuyện thương mại quanh loại sợi len cao cấp cashmere đã gợi cho Matt Scanlan một ý tưởng kinh doanh độc đáo: Mua trực tiếp lông dê từ người dân địa phương với giá rẻ, sau đó chế biến thành sản phẩm hoàn chỉnh và bán ra thị trường quốc tế với giá trị cao.

Từ những giao dịch nhỏ ban đầu, 2 chàng trai quyết định thành lập thương hiệu thời trang Naadam, chuyên sản xuất quần áo từ len cashmere.
Khó khăn lớn nhất của họ chính là vốn liếng và kinh nghiệm. Ý tưởng “mua tận gốc, bán tận ngọn” nghe đơn giản, nhưng để thực hiện, họ cần lượng hàng đủ lớn. Matt Scanlan đã thuyết phục cha mẹ thế chấp căn nhà cả gia đình đang ở để vay 2,5 triệu USD.
Với số tiền này, họ mua 50 tấn lông dê thô. Để tối ưu chi phí, lông dê được đưa sang Bắc Kinh (Trung Quốc) sơ chế, sau đó gửi đến Italia để kéo thành sợi. Phần lớn thành phẩm sau sơ chế được bán đi để trả nợ vay, phần còn lại dùng để sản xuất quần áo hoàn chỉnh đưa ra thị trường.

Những ngày đầu, Matt và Diederik rong ruổi khắp nơi giới thiệu sản phẩm, chấp nhận lãi ít ỏi. Tuy nhiên, sản phẩm của Naadam nhanh chóng tạo được chỗ đứng nhờ chất lượng tương đương các thương hiệu lớn nhưng giá thành thấp hơn.
Năm 2018, bước ngoặt đến khi Naadam tung ra một video quảng bá dài 3 phút, kể lại hành trình khởi nghiệp từ chuyến đi lạc ở Mông Cổ đến quá trình sản xuất. Video thu hút hơn 35 triệu lượt xem, trở thành “cú hích” đưa thương hiệu đến gần khách hàng và nhà đầu tư.
Matt Scanlan thừa nhận: “Video đó đã quyết định thành công của Naadam trong một thời gian dài”. Đến nay, thương hiệu này vẫn duy trì hình thức quảng bá bằng video tự sản xuất, nhấn mạnh sứ mệnh và giá trị cốt lõi.
Nhờ chiến lược khác biệt, Naadam đã thu hút hơn 50 triệu USD vốn đầu tư từ nhiều quỹ, trong đó có Vanterra Capital. Sản phẩm được ưa chuộng bởi chất lượng, giá cả hợp lý và mẫu mã đa dạng.
Đến năm 2022, doanh thu của Naadam vượt 100 triệu USD (tương đương gần 2.600 tỷ đồng), trở thành minh chứng cho sức mạnh của sự dấn thân và kiên trì.
Matt Scanlan khiêm tốn cho rằng thành công phần nào nhờ may mắn, đặc biệt là việc cha mẹ anh sẵn sàng mạo hiểm thế chấp căn nhà cho một dự án chưa có gì đảm bảo. Nhưng rõ ràng, để có được “quả ngọt nghìn tỷ”, yếu tố then chốt vẫn là tinh thần bền bỉ, dám mạo hiểm và quyết tâm theo đuổi đến cùng của những người sáng lập.