Giữa thương trường có muôn ngàn lối, lối đi nào để một salesman bứt phá thành công, thực hiện khát vọng doanh nhân.
Có ba chữ “đúng” giúp các bạn trẻ từng bước hiện thực hóa ước mơ làm chủ doanh nghiệp.
Đúng ngành
“Thiên thời, địa lợi” - hai vế đầu của câu thành ngữ được sử dụng khá phổ biến này khi đặt trong bối cảnh kinh doanh có thể hiểu là sự sẵn sàng của thị trường. Nhưng không phải “thiên” hay “địa” mà chính yếu tố về “thời” và “lợi” mới thực sự tạo nên bước ngoặt. Bởi, người thức thời cần phải khôn ngoan lựa chọn cho mình đúng lĩnh vực phù hợp, đúng thị trường tiềm năng có “lợi” để từng bước chinh phục thành công vào “thời” điểm chín muồi nhất.
Khi kinh tế càng ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống được cải thiện, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tài chính cũng tăng cao. Người dân ý thức rõ hơn về việc bảo vệ bản thân và gia đình trước biến cố trong cuộc sống để an tâm tận hưởng lối sống mình mong muốn. Chính vì vậy, sự quan tâm của người tiêu dùng đến các sản phẩm bảo hiểm, tiết kiệm và đầu tư ngày càng nhiều.
Theo thống kê của Công ty Aaron Wallis Sales Recruitment với danh sách 100 người giàu nhất hành tinh của Forbes 2017, có tới 10% tỷ phú giàu nhất thế giới bắt đầu sự nghiệp bằng nghề sales. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều công việc khác như nhân viên giao dịch chứng khoán: 9%, nhân viên phát triển phần mềm: 5%, kỹ sư: 5%... Nghề sales có thể mang đến cho bạn trẻ nhiều kiến thức, trui rèn cho họ những kỹ năng quý báu để trở thành doanh nhân. Những thông tin này thực sự là tín hiệu tích cực những salesman trong ngành bảo hiểm - tài chính có hoài bão trở thành chủ doanh nghiệp.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đúng người
Trên thực tế, không phải ai kinh doanh giỏi cũng có tố chất doanh nhân, không phải ai kiên trì với công việc sales cũng có thể trở thành chủ doanh nghiệp. Điều kiện cần không chỉ nằm ở đam mê mà còn đòi hỏi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ tốt về quản lý, một tinh thần dấn thân không ngại thử thách và khả năng lãnh đạo. Những yếu tố này cần trải qua một quá trình để đạt đến độ “chín” nhất định. Đó cũng chính là lúc bạn ở đỉnh cao phong độ của bản thân, tạo ra những cú hích cho sự nghiệp của mình và không ngừng khẳng định bản lĩnh. Đây là chữ “đúng” thứ hai: “đúng người”.
Tuy nhiên, để tạo nên sự bứt phá, ngoài việc chọn đúng ngành, rèn luyện bản thân trở thành đúng người, bạn còn cần chọn được đúng con đường đi để bạn tự tin vận hành doanh nghiệp của chính mình.
Đúng lộ trình
Đam mê với ngành sales sẽ dẫn lối ước mơ kinh doanh, trở thành chủ doanh nghiệp của rất nhiều bạn trẻ. Nhưng đam mê sẽ không thể “sống” nếu không có kế hoạch, không có lộ trình cụ thể. Các chuyên gia cho rằng, lộ trình phát triển không cần quá dài nhưng phải có điểm bắt đầu và điểm đến, có một mốc rõ ràng qua từng giai đoạn để thấy sự phát triển bản thân. Trong lộ trình ấy, bạn trẻ phải có cơ hội học tập và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế, đặc biệt là có những người đồng hành để dẫn lối và khích lệ tinh thần trên chặng đường thành công nhưng nhiều chông gai.
Hiện nay, có rất nhiều chương trình đào tạo, huấn luyện được doanh nghiệp xây dựng nhằm giúp các bạn trẻ thực hiện ước mơ hoài bão của mình. Đơn cử như chương trình The Gallerie của Prudential dành cho các PruPlanner - những chuyên viên hoạch định tài chính chuyên nghiệp đang hiện thực hóa khát vọng làm chủ doanh nghiệp. Với chương trình này, các bạn trẻ sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về ngành và môi trường bảo hiểm nhân thọ, kiến thức về sản phẩm, kỹ năng kinh doanh, tuyển dụng, quản trị doanh nghiệp.
Thực tế không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, nhiều doanh nhân khởi nghiệp không đúng chuyên ngành nhưng với niềm đam mê lớn họ đã thành công. Ví như tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc), dù không giỏi công nghệ nhưng lại sở hữu một đế chế công nghệ. Do đó, theo các doanh nhân, muốn thành công phải luôn có khát vọng, ước mơ và ý chí kiên định không bao giờ lùi bước. các nhà đầu tư, doanh nhân thành đạt đều có chung quan điểm, khi khởi nghiệp phải luôn có ý tưởng sáng tạo trong mỗi công việc mới tạo được đột phá trong kinh doanh, mang lại giá trị lớn cho DN. “Phần lớn trong xã hội hiện đại, cách thức tạo giá trị lớn để đi nhanh nhất là thay đổi phương thức, khi đó sẽ thay đổi cách đi của DN, đơn cử như Apple đi sau Nokia nhưng đã tạo ra thương hiệu riêng và chiếm lĩnh thị phần lớn” – ông Trần Anh Vương chia sẻ.
Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Cen group, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và phát triển bất động sản Thế kỷ Cen Invest cho rằng, tìm kiếm dự án làm thay đổi cuộc sống, cách thức đang làm việc, nhìn vào quy mô, tầm cỡ dự án trong tương lai chứ không phải hiện tại.
Theo các doanh nhân, sinh viên muốn khởi nghiệp nên lấy một ý tưởng sáng tạo sản phẩm khác biệt và tìm kiếm khách hàng muốn có sản phẩm đó. Lúc đó, chưa có tài chính để thực hiện sẽ có những nhà đầu tư tìm đến hỗ trợ. “Thiên tài và thằng điên chỉ là tên gọi, muốn dtartup thành công phải để ý tưởng khác biệt được mọi người theo” – ông Phạm Thanh Hưng chia sẻ.
Văn Khương