Toàn cảnh thành tích của doanh nhân Nguyễn Mạnh Thắng và những câu chuyện “đáng quên” trong sự nghiệp kinh doanh

Cập nhật: 06:00 | 25/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN- Là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, đến nay, doanh nhân Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 có tới 20 bằng khen, giấy khen các loại… Tuy nhiên, trên bước đường chinh phục đỉnh vinh quang, doanh nhân này cũng dính nhiều “lùm xùm” khi bị khách hàng tố cáo khắp nơi.

toan canh thanh tich cua doanh nhan nguyen manh thang va nhung cau chuyen dang quen trong su nghiep kinh doanh
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7

Những thành tích đáng nhớ…

Trên trang chủ của Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 (Sông Đà 7) giới thiệu về ông Nguyễn Mạnh Thắng như sau: “

“Mọi thành công ở Sông Đà 7 đều gắn liền với tên tuổi người thuyền trưởng - người cầm lái lúc nào cũng kiên định, quyết đoán nhưng uyển chuyển, linh hoạt, biến thách thức thành thời cơ, đưa con tàu đi đến nơi cần đến, tới bờ, cặp bến.

Đó là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, TS Luật học Nguyễn Mạnh Thắng. Anh không ồn ào, lặng lẽ, tính toán cân nhắc từng bước đi. Những người thân quen và tập thể cán bộ, công nhân viên của Công ty biết rõ con đường lập nghiệp và trưởng thành của TS Nguyễn Mạnh Thắng.

Anh dã trải qua bao gian khổ, trưởng thành từ những công trình trọng điểm Quốc gia - xây dựng thủy điện hiện tại như Hòa Bình, Yaly, sông Hinh - Phú Yên, Tuyên Quang, Sơn La nhưng vẫn biết chắt lọc học tập nghiêm túc để tích lũy tri thức. Anh thường nói: "Học tập để biết rõ những gì mình phải biết và hiểu rõ những gì mình đã biết".

Anh đã tốt nghiệp Thạc sĩ kinh doanh, Thạc sĩ Luật và cách đây chưa lâu đã bảo vệ thành công Tiến sĩ Luật học tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Từng trải, giàu kinh nghiệm và con đường học tập đã dẫn tới những thành công trong lãnh đạo, quản trị Công ty, làm ăn chân chính, đúng pháp luật, biết làm giàu cho doanh nghiệp và cá nhân.

Tài năng của Nguyễn Mạnh Thắng, một phần là bản tính, một phần là ý chí và một phần là trí nhớ. Mọi người thêm yêu quý anh bởi giữa dòng đời cuộn chảy, Nguyễn Mạnh Thắng vẫn gần gũi cuộc sống, trách nhiệm cao, biết xử lý hài hòa lợi ích tập thể, người lao động, khách hàng và đạo lý đối với xã hội.

Có thể nói TS Nguyễn Mạnh Thắng tiêu biểu cho một thế hệ doanh nhân năng động và sáng tạo, học tập, vươn tới làm chủ tri thức và pháp luật, sẵn sàng dấn thân, hiến thân trong sự nghiệp của thời kỳ đất nước đổi mới.

Luôn luôn lấy niềm vui của khách hàng làm niềm vui của doanh nghiệp, đó là đạo lý sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần đầu tư Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 mà TS Nguyễn Mạnh Thắng đã khẳng định với chúng tôi trong những lần gặp gỡ.

Phải chăng điều đó đã xây đắp nên truyền thống Công ty dày dặn kinh nghiệm, trưởng thành trong thời kỳ đổi mới, là nơi hội tụ thắp sáng niềm tin của mọi thành công đối với khách hàng và cả Công ty.

Công ty và cá nhân TS Nguyễn Mạnh Thắng đã đạt được nhiều phần thưởng về thành tích lao động giỏi, chiến sỹ thi đua, bằng khen hoàn thành nhiệm vụ, bằng khen học tập và rèn luyện, bằng khen nghiên cứu khoa học của Bộ, ngành Trung ương”.

Link tham khảo: http://congtycophandautudothivakhucongnghiepsongda7.vn/gioi-thieu-cong-ty-1-7-711.html

toan canh thanh tich cua doanh nhan nguyen manh thang va nhung cau chuyen dang quen trong su nghiep kinh doanh
Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp, thay đổi lần 9, ngày 17/12/2018, thì Công ty Sông Đà 7 có vốn điều lệ 600 tỷ đồng, mệnh giá cổ phần 10.000 đồng, tương đương 60.0000.000 cổ phần.

Trong tất cả bảng thành tích mà Công ty cổ phần đầu tư Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 đạt được, có tới gần 20 bằng khen, giấy khen, huy hiệu mà cá nhân ông Nguyễn Mạnh Thắng đạt được.

Tính đến tháng 2/2016, Sông Đà 7 ghi nhận 7 cổ đông sáng lập. Trong đó, riêng cá nhân ông Nguyễn Mạnh Thắng nắm giữ 58,7% cổ phần (tương đương 70 tỷ 438 triệu đồng vốn điều lệ).

Phần còn lại, là các cổ đông bao gồm: Công ty CP Sông Đà 7 (23,98%); Công ty CP Sông Đà 2 (8,36%); Công ty CP Sông Đà 5 (3,33%); Công ty CP Sông Đà 7.02 (3,13%) và Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà (đã chuyển nhượng).

Hiện tại, Sông Đà 7 quảng bá đang nắm giữ, triển khai một số dự án nhà ở trên địa bàn Hà Nội như: Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, công chức hiện đang công tác tại các cơ quan của Quốc Hội (ô đất ký hiệu CT2C thuộc KĐT mới Xuân Phương); Dự án xây dựng Nhà ở cho CBCNV Thông tấn xã Việt Nam (Kim Văn – Kim Lũ, quận Hoàng Mai); Dự án xây dựng nhà ở phục vụ cán bộ, chuyên viên cao cấp đang công tác tại các cơ quan của Quốc Hội (Xuân Phương)…

Tuy nhiên, thông số đầy đủ về quy mô, mức vốn, thời hạn hoàn thành những dự án này đều không được Sông Đà 7 công bố một cách chính thức trên website của mình.

Đặc biệt, năng lực tài chính, chỉ số hoạt động thường niên của doanh nghiệp này cũng không xuất hiện. Trên các diễn đàn về tài chính - chứng khoán, nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng về sức khỏe thực sự của DN này, bởi lần cuối cùng Sông Đà 7 nói về chi trả cổ tức là cách đây 4-5 năm.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp, thay đổi lần 9, ngày 17/12/2018, thì Công ty Sông Đà 7 có vốn điều lệ 600 tỷ đồng, mệnh giá cổ phần 10.000 đồng, tương đương 60.0000.000 cổ phần.

… Những "thành tích" đáng quên

Tháng 6/2019, trên chuyên trang Phapluatplus.vn (Báo Pháp luật Việt Nam) đăng tải bài viết: [Đỏ quạch băng rôn nhà chung cư phản đối chủ đầu tư], trong đó có đoạn:

“Theo ghi nhận của phóng viên Pháp luật Plus buổi sáng ngày 11/6, cư dân đã treo băng rôn phản đối chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7) trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu và đề nghị UBND phường Xuân Phương tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

… Được biết, Chung cư Xuân Phương Quốc hội đã nghiệm thu, bàn giao và cư dân nhận nhà chuyển về sinh sống ổn định hơn 1 năm nay. Hiện tại, số dân cư nhận nhà và chuyển và đang sinh sống tại khu dân cư đạt con số khoảng 77%. Các cư dân đã nhiều lần làm Đơn kiến nghị Chủ đầu tư về việc tổ chức Hội nghị chung cư lần đầu để tiến tới thành lập Ban Quản trị Nhà chung cư”.

toan canh thanh tich cua doanh nhan nguyen manh thang va nhung cau chuyen dang quen trong su nghiep kinh doanh
Theo ghi nhận của phóng viên Pháp luật Plus buổi sáng ngày 11/6, cư dân đã treo băng rôn phản đối chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7) trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu và đề nghị UBND phường Xuân Phương tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Link bài viết: https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/do-quach-bang-ron-nha-chung-cu-phan-doi-chu-dau-tu-d99536.html

Tháng 5/2019, Báo Xây dựng (Bộ Xây dựng) đăng tải bài viết [Hà Nội: Vì sao chủ đầu tư chung cư Xuân Phương Quốc hội chậm trễ tổ chức Hội nghị nhà chung cư?].

Bài báo có đoạn viết: Cư dân chung cư Xuân Phương Quốc hội cho biết: Do việc chậm trễ trong việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để làm cơ sở cho việc thành lập BQT đã dẫn đến thực trạng trong thực tiễn hàng ngày có nhiều vấn đề xảy ra. Các thắc mắc của cư dân không được giải quyết, hoạt động khu chung cư thiếu tính nề nếp, các thắc mắc kéo dài, gây ức chế tâm lý của cư dân và có nguy cơ rất cao phát sinh các tranh chấp, tranh cãi giữa hai bên, gây bất ổn, mất an ninh trật tự, an toàn xã hội khu chung cư và trong cộng đồng dân cư.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã có bài phản ánh về việc tồn tại một số bãi xe không phép gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ xung quanh chung cư Xuân Phương Quốc hội. Khu vực tập kết xe là đất nông nghiệp trong quy hoạch dự án, đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hiện do phường Xuân Phương quản lý.

Link bài: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/hoi-_-dap/ha-noi-vi-sao-chu-dau-tu-chung-cu-xuan-phuong-quoc-hoi-cham-tre-to-chuc-hoi-nghi-nha-chung-cu.html

Tháng 4/2019, trên Báo điện tử An ninh thủ đô có đăng tải bài viết [Hàng chục hộ dân lo mất ánh sáng vì dự án nhà xây tường ngăn cách]

Cụ thể: Sau mấy chục năm sinh sống ổn định ở khu tập thể Ký túc xá Thượng Đình, trường Đại học Tổng hợp (nay là Đại học KHTN và Đại học KHXH&NV) thuộc Tổ dân phố 13 phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), hơn 50 hộ dân nơi đây đang như ngồi trên lửa khi hay tin Dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân (chủ đầu tư là Công ty Sông Đà 7) liền kề sẽ xây một bức tường ngăn cách và cũng ngăn luôn nguồn ánh sáng sinh hoạt của họ...

Quan trọng hơn là khi làm đường nội bộ, chủ đầu tư dự án đã phá vỡ cống thoát nước (mà các hộ dân được phép của Công ty xe khách Nam Thăng Long cho đấu nối) khiến nhiều hộ dân phải đào nhà để tìm lối cho nước thải ra ngoài. Đến ngày 19/3/2018 chủ đầu tư cho đập vỡ hàng rào phân cách các hộ dân và lô đất 90 Nguyễn Tuân và xây đè lên một bức tường cao 2,5m bịt kín mặt sau của chúng tôi khiến cuộc sống của các hộ gia đình bị xáo trộn”.

Link bài: https://anninhthudo.vn/doi-song/hang-chuc-ho-dan-lo-mat-anh-sang-vi-du-an-nha-xay-tuong-ngan-cach/764710.antd

Tháng 9/2018, Báo Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường) có bài viết: [Bị Công ty Sông Đà 7 giữ sổ đỏ, người mua nhà khiếu nại], trong đó có đoạn:

Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Mai Chi (ở Văn Quán, Hà Đông) phản ánh về việc khiếu nại cách hành xử của Cty CP Đầu tư Đô thị và Khu CN Sông Đà 7. Bà Chi cho rằng, Công ty Sông Đà 7 giữ GCNQSD (sổ đỏ) nhà ở của bà tại Chung cư Viện Chiến lược và Khoa học Công an (phường Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội) một cách vô lý.

Bà Chi cho biết, bà đã đóng tiền mua nhà đầy đủ, hợp đồng mua bán nhà đã được thanh lý, có biên bản. Việc Cty Sông Đà 7 giữ sổ đỏ của bà là vô lý và trái luật. Bà nhiều lần liên hệ với Cty Sông Đà yêu cầu trả sổ đỏ nhưng không được giải quyết.

Link bài viết: https://baotainguyenmoitruong.vn/ban-doc/bi-cong-ty-song-da-7-giu-so-do-nguoi-mua-nha-khieu-nai-1259116.html

Tháng 12/2015, Báo điện tử Zing.vn đăng tải bài [Phóng viên bị hành hung khi chụp ảnh khu đô thị ở Hà Nội], trong đó có đoạn viết:

Ngày 22/12, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng Công an phường Xuân Phương, điều tra vụ phóng viên Lê Thanh Hiếu của Báo điện tử Tri thức Trực tuyến (Zing.vn) bị hành hung khi đang tác nghiệp trên địa bàn.

Trước đó, phóng viên Lê Hiếu cùng đồng nghiệp đến khu biệt thự nằm trong khu đô thị Xuân Phương (chủ đầu tư là Công ty Sông Đà) bất ngờ bị một người đàn ông trung tuổi, da ngăm đen, mặc đồng phục bảo vệ đi xe máy tới áp sát, nhảy vào tấn công. Người này dùng cùi chỏ thúc nhiều lần vào đầu phóng viên. Hai người đàn ông khác trong khu biệt thự thấy vậy cũng lao ra, định kéo anh Hiếu vào bên trong hành hung tiếp, bất chấp phóng viên cùng đi ra sức can ngăn.

Link bài viết: https://news.zing.vn/phong-vien-bi-hanh-hung-khi-chup-anh-khu-do-thi-o-ha-noi-post613152.html

Cũng thời gian này, trên Báo điện tử Petrotimes có bài [Kỳ lạ dự án trăm tỷ xây nhà cho các thứ trưởng], có đoạn viết:

“Khu đô thị Xuân Phương được UBND thành phố Hà Nội và Văn phòng Quốc hội chấp thuận xây dựng 227 căn nhà phục vụ cán bộ cấp Thứ trưởng và tương đương hiện công tác trong các cơ quan của Quốc hội.

Những căn nhà được xây cao 4 tầng, trên diện tích tổng cộng 45.748m2 tại ô TT9, TT10 Khu đô thị mới Xuân Phương. Đây là dự án do Công ty CP Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, cả khu đô thị vẫn cứ chỉ là khu nhà hoang không người ở. Không khí vắng lặng, lạnh lẽo và cỏ hoang mọc đầy trong các ngôi nhà đã khiến ai từng một lần đến đây đều cảm giác lạnh người. Càng vào sâu, cảm giác hut hút, hoang lạnh tỏa ra từ những căn nhà xây thô không có người ở. Những căn được hoàn thiện ít ỏi lọt thỏm giữa những căn hộ xây thô cỏ mọc um tùm”.

Link bài viết: https://petrotimes.vn/ky-la-du-an-tram-ty-xay-nha-cho-cac-thu-truong-350876.html

Tháng 10/2013, cũng trên Báo Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường) đăng tải bài viết [Ai “chống lưng” cho Cty CP Đầu tư đô thị và KCN Sông Đà 7 phá dỡ cây xanh, coi thường pháp luật?], trong đó có đoạn:

“Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị và KCN Sông Đà 7 (sau đây gọi tắt là Cty Sông Đà 7) không thông qua UBND phường Phúc La và tổ dân phố tại cụm dân cư TT7 và TT19, Khu đô thị (KĐT) Văn Quán, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội, đã tự ý cho người chặt phá cây xanh, thảm cỏ khu vực giáp ranh giữa dự án KĐT Văn Quán và Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên Bệnh viện 103 – Học viện Quân y.

Ngang nhiên hơn, đơn vị này đang ngày đêm tiếp tục phá cây, làm đường nội bộ, bất chấp Thông báo tạm ngừng thi công tại khu vực này của UBND Phường Phúc La. Ai là người đang “hậu thuẫn” cho những hành động coi thường kỷ cương pháp luật này?”.

Link bài viết: https://baotainguyenmoitruong.vn/phap-luat/ai-chong-lung-cho-cty-cp-dau-tu-do-thi-va-kcn-song-da-7-pha-do-cay-xanh-coi-thuong-phap-luat-774899.html

Tháng 5/2013, trên báo Đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) có đăng tải bài viết: [Sông Đà 7 thách thức khách hàng] trong đó có đoạn:

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc đã dùng các lời lẽ như “bịa đặt, vu khống, bôi nhọ chủ đầu tư, không có thật, thông tin ma…” để nói về một số khách hàng và những thông tin mà các khách hàng này cung cấp cho Báo Đầu tư.

“Đến nay, Sông Đà 7 vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin, đơn từ nào từ phía khách hàng về việc chậm tiến độ. Chưa nhận được thông tin, đơn từ nào của khách hàng đề nghị Sông Đà 7 bàn giao nhà”, ông Thắng khẳng định.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông lại đưa cho phóng viên xem “Đơn kiến nghị về thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ chung cư” do 12 khách hàng của Dự án ký gửi và giải thích rằng, theo Luật Khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị tập thể từ 10 người trở lên phải có người đại diện, nên đơn này… không có giá trị pháp lý…”.

Link bài viết: https://dautubds.baodautu.vn/song-da-7-thach-thuc-khach-hang-d9321.html

Có nhiều thành tích nổi bật trong công tác, được nhiều bộ ngành tặng bằng khen, giấy khen, nhưng với những “lùm xùm” mà Công ty Sông Đà 7 vướng phải phần nào cũng cho thấy bước đường danh lợi của doanh nhân Nguyễn Mạnh Thắng không hề bằng phẳng, đầy những cam go và thách thức.

Minh Tâm

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm