Bộ Y tế đề xuất cấm hút thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Cập nhật: 13:03 | 01/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Bộ Y tế tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng liên quan cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisha.

6 mục tiêu kinh tế Việt Nam hướng đến năm 2021

Giá cao su hôm nay 1/1: Tiếp đà sụt giảm

Giá gạo hôm nay 1/1: Điều chỉnh tăng nhẹ

Theo Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, tại Việt Nam, mỗi năm có 40.000 ca tử vong do các nguyên nhân từ thuốc lá. Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh cảnh báo, các loại thuốc lá thế hệ mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine và nhiều chất độc hại khác là chất gây nghiện cao, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc và gây ung thư...

Trong khi dó, sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chủ yếu nhắm tới giới trẻ bằng cách thiết kế sản phẩm hiện đại, bắt mắt, đa dạng kiểu dáng kích thước, cùng nhiều hương vị khác nhau nên dễ dàng tiếp cận người dùng qua việc quảng cáo bán hàng trên mạng xã hội.

0158-thuocla
Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Trước tình trạng gia tăng và trẻ hóa đối tượng hút thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt hiện nay, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng liên quan cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisha.

Trên thế giới, chính phủ Australia ban hành quy định, từ tháng 10/2021, nước này sẽ cấm nhập khẩu, sở hữu, mua bán và sử dụng thuốc lá điện tử có chứa chất gây nghiện nicotine. Những người vi phạm lệnh cấm có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 222.000 AUD. Tuy vậy, luật mới cũng quy định việc sử dụng loại thuốc lá này sẽ là hợp pháp nếu được bác sĩ kê đơn trong thời gian nhất định nhằm mục đích giúp người sử dụng dần cai thuốc lá.

Theo các quy định của Australia, nicotine được đưa vào danh mục các loại chất độc, trừ khi được sử dụng để hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Việc sở hữu, mua bán, sử dụng và quảng cáo thuốc lá điện tử có chứa nicotine đều bị cấm, ngoại trừ loại thuốc lá điện tử có hương vị nhưng không chứa chất gây nghiện này.Và theo quy định mới, thuốc lá điện tử có chứa nicotine lỏng hoặc các bộ nạp nicotine sẽ bị cấm trừ khi sản phẩm được bác sĩ kê đơn và các đơn vị cung cấp sản phẩm y tế đặt hàng.

Với những nỗ lực của chính phủ Australia, tỷ lệ hút thuốc tại nước này đã giảm từ 22% vào đầu những năm 2000 xuống còn chưa đến 13% vào năm 2018. Quy định mới được cho sẽ tác động đến khoảng nửa triệu người hút thuốc tại Australia. Nhiều người trong số đó tin rằng thuốc lá điện tử đang giúp họ cai nghiện và lệnh cấm có thể khiến họ quay trở lại với thuốc lá truyền thống.

Linh Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm