Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cơ cấu lại nợ công, Việt Nam tiết kiệm được khoảng 57.000 tỷ đồng

Cập nhật: 09:06 | 11/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết chúng ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao về ổn định kinh tế vĩ mô và quản lý nợ công.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Trả lời báo chí về các chính sách điều hành linh hoạt về tỷ giá tác động như thế nào đến nợ công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất của đồng USD sẽ tác động đến xuất nhập khẩu và tỷ giá đồng USD so với VND.

Tuy nhiên, trong cơ cấu nợ công thì đồng USD chỉ chiếm 13,5% và trong cơ cấu về xuất nhập khẩu thì đồng USD chiếm khoảng 29%. Sau khi cơ cấu lại nợ công, Việt Nam ước tính tiết kiệm được khoảng 57.000 tỷ đồng.

"Đây cũng là thời cơ để chúng ta tăng cường, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, phát triển sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát", Bộ trưởng nói.

Việt Nam có thể thúc đẩy được sự phát triển kinh tế xã hội và chống lạm phát một cách hiệu quả nhất, đồng tiền VND hiện nay vẫn là đồng tiền trị giá tốt.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho hay, đến thời điểm hiện nay các chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô đều rất tích cực và dự kiến tăng trưởng năm nay sẽ đạt khoảng 7%. Thu ngân sách Nhà nước đã đạt 95,5%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,58% và ở mức dưới 4% so với chỉ tiêu Quốc hội giao.

Nợ công khoảng 44% GDP, kiểm soát ở mức an toàn, đảm bảo trong hạn mức là 60% và ngưỡng cảnh báo 55%, hạn mức chi trả dưới 25% tổng thu ngân sách nhà nước. Bội chi ngân sách kiềm chế ở mức dưới 4%.

Người đứng đầu Bộ Tài chính khẳng định, có thể nói chúng ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao về ổn định kinh tế vĩ mô và quản lý nợ công.

Bộ Tài chính giảm 20 - 50% nhiều loại phí trong lĩnh vực vận tải

Nhiều loại phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải được giảm từ 20 – 50% kể từ 1/10 đến hết năm 2022.

Chính phủ yêu cầu NHNN đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2%

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2%, sẵn sàng can thiệp khi ...

Nghiên cứu, xem xét vấn đề quản lý điều hành giá khi "giá xăng giảm giá hàng hoá chưa giảm"

Mặc dù giá xăng giảm mạnh nhưng cước vận tải và giá cả hàng hoá vẫn chưa có xu hướng giảm theo giá xăng. Trước ...

Hoàng Quyên

Tin cũ hơn
Xem thêm