Lạng Sơn tăng tốc hoàn thiện tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ đồng, mở cánh cổng vàng cho giao thương phía bắc

Cập nhật: 15:49 | 12/03/2025 Theo dõi KTCK trên

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2025. Chính phủ nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lên 70% để hỗ trợ dự án.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Đẩy nhanh tiến độ để thông tuyến năm 2025

Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 60 km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 4/2024. Chính phủ và tỉnh Lạng Sơn đang tập trung tháo gỡ khó khăn để đảm bảo tiến độ thông tuyến trong năm 2025.

Lạng Sơn tăng tốc hoàn thiện tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ đồng, mở cánh cổng vàng cho giao thương phía bắc
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đang được đốc thúc tiến độ thực hiện

Tính đến tháng 3/2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 76,35% diện tích mặt bằng (447,09/557,82 ha), trong đó 410,51 ha đủ điều kiện thi công. Tuy nhiên, mặt bằng một số khu vực vẫn gặp vướng mắc do chồng lấn diện tích đã chi trả từ năm 2018 với phần bổ sung mới.

Ngoài ra, nhiều vị trí có cây lâu năm trồng trên đất rừng sản xuất gây khó khăn cho công tác bồi thường do chênh lệch đơn giá giữa đất cây lâu năm và đất rừng sản xuất (cao hơn khoảng 15-20 lần). Đối với vấn đề này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn xử lý dứt điểm.

Bên cạnh đó, Dự án có 428 hộ dân cần bố trí tái định cư nhưng hiện nhiều khu tái định cư vẫn chưa hoàn tất thủ tục. Hiện tại, TP. Lạng Sơn đã có hai khu tái định cư, trong khi các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng vẫn đang trong quá trình phê duyệt và lựa chọn nhà thầu. Các nhà thầu đề nghị tỉnh Lạng Sơn đẩy nhanh công tác bồi thường và hỗ trợ tái định cư, đồng thời tăng cường tuyên truyền vận động người dân để tránh ảnh hưởng đến tiến độ.

Chỉ đạo của Chính phủ và phương án tháo gỡ

Tại Hội nghị tháo gỡ vướng mắc cho các dự án cao tốc miền núi phía Bắc ngày 8/3/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 3/2025. Đảm bảo phương án tạm cư để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu.

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cam kết sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025. Đồng thời, tỉnh đề nghị Chính phủ cùng Bộ Tài chính xem xét ban hành các văn bản hướng dẫn nhằm cụ thể hóa chủ trương nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia Dự án lên 70%.

Trước đó, trong chuyến công tác Cao Bằng và Lạng Sơn vào cuối năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý về nguyên tắc áp dụng cơ chế vốn 70 - 30 (70% vốn nhà nước, 30% vốn nhà đầu tư huy động) cho Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng như đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn.

Tại phiên họp ngày 9/3/2025, Thủ tướng tiếp tục giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Lạng Sơn hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trong tháng 3/2025. Bộ Tài chính được giao hướng dẫn tỉnh thực hiện các thủ tục cần thiết.

Ngoài vốn ngân sách, Công ty Cổ phần Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.500 tỷ đồng với Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vào ngày 10/2/2025. Đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo dự án có đủ nguồn lực tài chính để tiếp tục triển khai.

Với những cam kết từ Chính phủ và chính quyền địa phương, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2025. Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc này sẽ giúp kết nối Lạng Sơn với mạng lưới cao tốc quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực cửa khẩu và miền núi phía Bắc.

Đề xuất đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

Hà Giang đề xuất đầu tư cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 2) với tổng chiều dài 58,5km, tổng mức đầu tư ...

Diễn biến mới nhất của dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang trong giai đoạn cắm mốc, giải phóng mặt bằng. Dự án sẽ khởi công vào năm 2025 và ...

Trong lịch sử, Việt Nam có 2 tỉnh luôn "miễn nhiễm" với việc sáp nhập và chia tách – Nhưng liệu điều đó có còn đúng trong thời gian sắp tới?

Lịch sử hành chính Việt Nam trải qua nhiều lần chia tách và sáp nhập, nhưng hai tỉnh Thanh Hóa và Thái Bình gần như ...

Tuấn Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm