Bộ Công Thương đề xuất nâng mức dự trữ xăng dầu lên gấp 4 lần

Cập nhật: 09:09 | 18/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này. Hiện đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ.

Chuyên gia RMIT "mách nước" cho cơ quan quản lý và người dân ứng phó với giá xăng tăng cao

Bảng giá xe máy Honda Beat 2022 mới nhất ngày 18/6/2022 tại đại lý

Giá xăng dầu hôm nay 18/6/2022: Giảm mạnh

Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã có 11 đợt tăng, xăng RON 95 chạm mốc kỷ lục, khoảng 32.370 đồng/lít. Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tăng cường dự trữ xăng dầu để không bị động trước nguồn cung thế giới.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho biết để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này. Hiện, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ.

0758-xangdau
Ảnh minh họa

Lãnh đạo Vụ Kế hoạch cũng cho biết hiện, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn, bao gồm dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia.

Trong đó, dự trữ sản xuất đến từ hai nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại nằm ở các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối. Cuối cùng là nguồn dự trữ quốc gia. Tuy nhiên, dự trữ quốc gia của Việt Nam chỉ được khoảng 5-7 ngày, còn khá mỏng so với các quốc gia khác…

Đối với nguồn cung xăng dầu trong nước, bà Lê Việt Nga khẳng định, để chủ động trong đảm bảo nguồn cung, ngay từ tháng 2/2022, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 242/QĐ-BCT ngày 24/02/2022 để chỉ đạo 10 doanh nghiệp đầu mối trong việc tăng cường nhập khẩu, duy trì nguồn cung xăng dầu trong nước. Thời gian gần đây, cùng với việc sử dụng cơ sở dữ liệu, công nghệ thông tin, Bộ Công Thương đã nắm bắt được rõ ràng nguồn cung xăng dầu trên thị trường, từ đó luôn luôn đảm bảo cân đối cung cầu trong nước.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu từ Nghi Sơn chưa chốt được con số rõ ràng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Nguyễn Thuý Hiền cho hay để đảm bảo an ninh năng lượng, thực hiện Nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội trong kỳ họp tháng 9 vừa qua và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này. Hiện, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án trình Chính phủ nâng mức dự trữ này lên 1 tháng, tức gấp khoảng 4 lần hiện nay.

"Nguồn lực Nhà nước hiện có hạn nên việc nâng dự trữ xăng dầu quốc gia sẽ thực hiện theo lộ trình từ nay đến năm 2025. Trước mắt chưa đủ kho thì tiếp tục thuê kho của các doanh nghiệp, nhưng lộ trình tiến tới sẽ xây dựng, đầu tư kho riêng của Nhà nước", bà Hiền thông tin.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dẫn chứng dự trữ xăng dầu của một số quốc gia như Nhật Bản, Australia, Mỹ đang khoảng 90 ngày.

Thứ trưởng khẳng định dự trữ xăng dầu của Việt Nam như một hình thức tiết kiệm, khi nguồn cung xăng dầu thiếu hụt sẽ mang ra dùng. Và dự trữ xăng dầu có tính lưu chuyển, không phải lúc nào cũng nằm trong kho.

"Trong thời gian qua, dự trữ của doanh nghiệp có đóng góp rất lớn vào việc bảo đảm nguồn cung trong bối cảnh nguồn cung thế giới và việc sản xuất trong nước bị ảnh hưởng", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Trước đó, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận: "Hiện, Việt Nam có dự trữ xăng dầu, nhưng lượng dự trữ rất ít, chỉ đáp ứng được nhu cầu trong khoảng 5-7 ngày. Quỹ này chỉ được sử dụng trong những tình huống đặc biệt".

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sẽ tham mưu để nâng mức dự trữ này lên ít nhất 1-2 tháng và dự trữ bằng hàng hóa thay vì bằng tiền như hiện tại.

Lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ đề xuất cơ chế tách bạch được dự trữ quốc gia bằng những tổng kho do nhà nước quản lý với dự trữ doanh nghiệp bằng những kho của doanh nghiệp. Điều này giúp việc kiểm soát, vận hành sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã trình cấp có thẩm quyền xem xét việc thiết kế lại mô hình quản lý quỹ dự trữ và nâng mức dự trữ để tránh khi bất trắc.

Không chỉ giảm thuế môi trường mà cần giảm các loại thuế khác để 'hạ nhiệt' giá xăng dầu

Về chủ trương rà soát bỏ các sắc thuế để giảm giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, ngay từ đầu chủ trương của Bộ với Bộ Tài chính là giảm các thuế phí để giảm giá xăng, trong đó chúng ta thực hiện được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt, có hiệu lực từ 1/4 có hiệu lực hết 31/12/2022). Ông Hải cho biết: Sắp tới cũng tiếp tục họp, đề xuất, cân nhắc giảm thêm.

Ông Hải cũng cho biết không hẳn là giảm thuế môi trường, còn có thể là thuế nhập khẩu, cái gì giảm được thì nên giảm. Tuy nhiên khi giảm cũng phải tính, bởi nếu chúng ta giảm thuế nhập nhiều cũng không hẳn tốt.

"Khi cho hàng hoá nước ngoài vào chúng ta cũng đánh đổi với hàng hoá trong nước, khi cần chúng ta cũng không nâng thuế lên được", ông Hải cho hay.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, biện pháp đảm bảo cung ứng và giảm thuế đang được cơ quan quản lý cố gắng và thực hiện quyết liệt. Lãnh đạo Bộ Công Thương còn cho biết, ngoài biện pháp về nguồn cung, thuế phí, để giảm tác động giá của xăng dầu đối với đời sống người dân và nền kinh tế, chính sách an sinh, hỗ trợ đối tượng tác động mạnh khi giá xăng dầu tăng là cần thiết.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm