Bình Thuận: Thu hồi "bãi đất trống" của Xây dựng Huy Hoàng

Cập nhật: 15:17 | 15/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có quyết định thống nhất chủ trương thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, Chỉnh trang đô thị và Dịch vụ Thương mại Hưng Long (tên thương mại Ocean Light Center Phan Thiết) và dự án Khu tái định cư của CTCP Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng.

1639-coi
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Hai dự án này có tổng diện tích hơn 13 ha vốn đầu tư 580 tỷ đồng do CTCP Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư.

Được biết cuối năm 2017, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thông qua dự án thuộc danh mục dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia công cộng năm 2018.

Theo đó, dự án do CTCP Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư với tổng diện tích là 9 ha, có 296 hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi và được kiểm đếm với diện tích là 7,48 ha.

Tháng 9/2019, dự án này được UBND Bình Thuận phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500.

Từ năm 2017 đến quý I/2020, dự án mới chỉ ở giai đoạn thông báo thu hồi đất mà chưa ban hành quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất và tái định cư theo quy định.

Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư TP. Phan Thiết vẫn chưa thẩm định xong hồ sơ bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Trong khi đó, chủ đầu tư đã chi trả cho 35 hộ dân có đất bị thu hồi thông qua hợp đồng thỏa thuận và bản cam kết nhưng không thông qua UBND TP. Phan Thiết trong khi chưa có quyết định thu hồi đất và quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Cho đến nay, dự án đã được giao 4 năm nhưng hiện vẫn là bãi đất trống, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chưa thực hiện xong.

Trước đó, Sở Xây dựng Bình Thuận đã thanh tra dự án này. Tại thời điểm kiểm tra, dự án này chỉ mới dọn dẹp mặt bằng nhưng phải tạm dừng vì chưa được giao đất. Chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục đầu tư, chưa thực hiện xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa có giấy phép xây dựng.

Bên cạnh đó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã ra tối hậu thư yêu cầu Xây dựng Huy Hoàng xây dựng phương án bồi thường, tái định cư chi tiết để trình phê duyệt theo đúng quy định đối với dự án trên; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, UBND phường Hưng Long và UBND phường Phú Tài xây dựng lại phương án tái định cư; làm việc với Sở Xây dựng điều chỉnh quy hoạch mặt bằng sử dụng đất phân lô của dự án Khu tái định cư tại phường Phú Tài cho phù hợp với phương án tái định cư...

Tin tức mời thầu các dự án lớn cập nhật ngày 15/6/2021

Liên danh 4 nhà thầu trúng gói thầu mở rộng đường ven biển qua Hải Phòng; 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự ...

Đồng Nai: 28.000 tỷ đồng làm 4 dự án giao thông trọng điểm

Theo quy hoạch, Đồng Nai được phép xây dựng 5 tuyến đường cao tốc và 2 tuyến đường vành trong đó 3 tuyến cao tốc ...

TP. HCM: Loạt dự án, khu công nghiệp, chủ đầu tư bị kiến nghị xử lý sau thanh tra

Thanh tra Chính phủ vừa có bản kết luận chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại các dự án bất động sản, khu công nghiệp ...

Văn Thắng