Bình Thuận: Ngừng giao dịch hàng trăm thửa đất sai phạm

Cập nhật: 09:39 | 27/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) ông Nguyễn Nam Long vừa công bố quyết định tạm dừng giao dịch đối với 132 thửa đất trong vụ án vi phạm quản lý đất đai trên địa bàn... 

binh thuan ngung giao dich hang tram thua dat sai pham

Những cuộc "rút quân" thầm lặng tại Bình Thuận...

binh thuan ngung giao dich hang tram thua dat sai pham

Dự báo thị trường bất động sản Bình Thuận năm 2020: Giá đất sẽ tăng mạnh?

Theo ông Long, qua điều tra, Công an Bình Thuận xác định từ tháng 2/2016 đến 12/2018, UBND TP. Phan Thiết đã cho chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở nông thôn (tại 3 xã: Thiện Nghiệp, Tiến Lợi và Phong Nẫm) gồm 132 thửa với diện tích gần 171.000 m2 là trái pháp luật.

binh thuan ngung giao dich hang tram thua dat sai pham

Để ngăn chặn hậu quả phát sinh, ngày 31/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã đề nghị UBND TP. Phan Thiết và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết tạm dừng cho phép chuyển quyền sử dụng đất toàn bộ 132 thửa đất trên. Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết thông báo đến tất cả văn phòng công chứng trên toàn tỉnh biết để tạm ngừng giao dịch.

Các xã Thiện Nghiệp, Tiến Lợi và Phong Nẫm cũng đã niêm yết công khai tại trụ sở danh sách các thửa đất tạm dừng chuyển quyền sử dụng đất mà cơ quan điều tra đã đề nghị.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, một số chủ đất nông nghiệp đã tách khu đất của mình thành từng lô với diện tích từ 1.000 m2 trở lên, sau đó thi công đường sỏi, đường đá trái phép với mục đích phân lô bán. Hai xã Hàm Đức và Hàm Hiệp là địa bàn nóng nhất.

Tại Hàm Đức, có bảy người tự ý phân lô, tách thửa và làm đường trái phép trên đất nông nghiệp với tổng diện tích gần 46 ha. Chính quyền xã đã xử phạt các trường hợp với tổng số tiền 20 triệu đồng, đồng thời buộc khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu.

Tại xã Hàm Hiệp có Dự án Đại Lộc Garden với diện tích gần 10 ha. Chủ đất làm gần 2 km đường trên diện tích 16.000 m2. Hình thức phân lô bán nền cũng tương tự như ở xã Hàm Đức. Sau khi bị xử phạt, chủ đất đã đồng ý tự khắc phục, đến nay đã trả lại hiện trạng được 30%.

Còn ở xã Hàm Liêm chỉ mới manh nha tình trạng này. Một chủ đất nông nghiệp ở thôn 2 mới làm con đường đi vào dài 120 m, rộng 6 m, nhưng đã "vẽ" lên giấy dự án hoành tráng rồi rao bán. Khi biết thông tin, huyện đã chỉ đạo UBND xã Hàm Liêm xử lý vi phạm đối với trường hợp này.

Tương tự, UBND TP. Phan Thiết cũng đã chỉ đạo xã Thiện Nghiệp xử lý dứt điểm 4 trường hợp làm đường nhựa trái phép trên đất nông nghiệp gần dự án Sân bay Phan Thiết (mới phát sinh trong năm 2019).

binh thuan ngung giao dich hang tram thua dat sai pham

Bảng giá xe Honda Vision mới nhất ngày 27/11

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda Vision mới nhất ngày 27/11: Bảng giá xe Vision 2019 chi tiết nhất; những thông tin cụ ...

binh thuan ngung giao dich hang tram thua dat sai pham

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 26/11

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 26/11 tại Hà Nội: Mẫu xe SH Mode 2019 ở từng khu vực ...

binh thuan ngung giao dich hang tram thua dat sai pham

Cập nhật giá xe Honda SH mới nhất cuối tháng 11: SH 2020 lùi ngày mở bán

TBCKVN - Honda SH 2020 đã không được rao bán vào ngày 24/11 vừa qua như kế hoạch trước đó đồng thời chưa có lịch ...

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm