Biệt thự, nhà phố thương mại tại Sài Gòn tăng giá mạnh

Cập nhật: 13:38 | 04/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong quý III/2019, tại TP. HCM, loại hình nhà phố, biệt thự ghi nhận sụt giảm mạnh về nguồn cung, có những khu vực “vắng bóng” dự án mới trong suốt 2 năm liền, chủ yếu bán hàng thứ cấp do nhà đầu tư gửi lại..

biet thu nha pho thuong mai tai sai gon tang gia manh

Cập nhật bảng giá xe SH Mode ngày 4/11 mới nhất

biet thu nha pho thuong mai tai sai gon tang gia manh

Bảng giá xe tay ga Honda tháng 11: Các phiên bản SH 150 lệch hơn 20 triệu

Bên cạnh quỹ đất nội đô khan hiếm, quy trình pháp lý bị thắt chặt sẽ tiếp tục là nguyên nhân khiến nguồn cung phân khúc này sụt giảm trong thời gian tới. Đây cũng chính là mấu chốt khiến mức độ tăng giá của phân khúc này.

biet thu nha pho thuong mai tai sai gon tang gia manh

Theo báo cáo thị trường của Savills Việt Nam trong quý III, TP. HCM chỉ tiếp nhận 220 sản phẩm nhà phố, biệt thự mới chào bán, giảm 65% theo quý và 62% theo năm. Đây là mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Theo các chuyên gia trong ngành, xu hướng tăng giá của phân khúc nhà phố, biệt thự trong suốt thời gian qua chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Dự báo giá sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Khảo sát tổng quan cho thấy, mức tăng giá trung bình của loại hình nhà phố, biệt thự tại TP. HCM ở mức 25 - 30%/năm, riêng các dự án có vị trí đẹp, được đầu tư hạ tầng hoàn thiện theo giai đoạn, mức tăng có thể đạt từ 40 - 60% trong vòng 1 năm. Trong vòng 3 năm, giá thứ cấp tăng từ 100 - 200% (tùy dự án, vị trí).

Từ năm 2017 đến nay, giá bán dòng biệt thự, nhà phố tại một số kh vực trong thành phố có biên độ tăng giá đều qua các năm. Chẳng hạn, dự án Vạn Phúc City (Q. Thủ Đức) của Đại Phúc Group, năm 2017, nền đất diện tích 95 m2 có giá khoảng 70 triệu đồng/m2. Đến năm 2018 giá đất tăng lên 90 triệu đồng/m2 và tiếp tục tăng lên 110 triệu đồng/m2 vào năm 2019. Mức tăng trung bình của dự án ghi nhận khoảng 30 - 35%/năm, riêng các vị trí đường lớn mức tăng cao hơn.

Một dự án khác là khu đô thị Sala (Thủ Thiêm, Q.2) hiện các căn shophouse tại đây đang giao dịch với giá từ 70 - 80 tỷ đồng/căn. Năm 2015 các căn này giao dịch với mức giá khoảng 20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số dự án nhà phố, biệt thự đã chào bán trước đó 3 - 4 năm như Villa Park, Melosa Garden, Park riverside, River Park tọa lạc tại khu Đông TP. HCM cũng ghi nhận mức tăng giá thứ cấp khá ấn tượng từ 5 - 10% theo giai đoạn (6 - 8 tháng); mức tăng trung bình theo năm khoảng 20 - 25%. Do nguồn cung rất ít ỏi, lượng hàng tồn sụt giảm mạnh trong khi nguồn cung mới chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu nên giá bán sơ cấp và thứ cấp nhà phố/biệt thự tiếp tục tăng mạnh trong các tháng đầu năm 2019.

Tại các khu đô thị, loại hình nhà phố thương mại xây sẵn luôn có mức tăng giá ấn tượng và có biên lợi nhuận cao đứng top thị trường, bởi vì hầu hết các dự án này đều tọa lạc ở vị trí khá đẹp, cộng đồng cư dân đã hiện hữu trước đó và được đầu tư hạ tầng khép kín đồng bộ. Trong đó khu Đông TP. HCM vẫn là tâm điểm thu hút dòng tiền của NĐT.

Khảo sát chung về biên độ tăng giá của khu vực này cho thấy, năm 2017, giá của phân khúc này trung bình từ 60 - 70 triệu đồng/m2 thì đến năm 2018 giao dịch trên thị trường từ 90 - 120 triệu đồng/m2 (tùy dự án) và cho đến nay dấu hiệu tăng giá vẫn tiếp diễn, có những dự án nhà phố thương mại giao dịch với giá trên 300 triệu đồng/m2.

Dù có giá đắt đỏ quỹ đất ngày càng khan hiếm, nhưng sản phẩm nhà phố trong các khu đô thị vẫn được lượng khách hàng tìm mua cao nhất trên thị trường nhà phố bởi bên cạnh giá trị đầu tư và mức độ tăng giá hấp dẫn thì nhu cầu sở hữu nhà liền thổ của khách hàng vẫn rất lớn do đó là nếp sống đã ăn sâu vào văn hóa người Việt.

Bà Phan Thụy Hoàng Kim, Trưởng Phòng Marketing và Phát Triển Kinh Doanh, Phòng Kinh Doanh Nhà Ở, Savills TP. HCM cho biết, tác động từ hạ tầng trọng điểm Khu Đông được dự báo sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường thu hút các chủ đầu tư trong nước và hạ tầng phát triển tốt. Những dự án hạ tầng trọng điểm dự kiến hoàn thành trong 3 năm tới như tuyến Metro 1, đường Vành Đai 3, đường Xa Lộ Hà Nội mở rộng, quốc lộ 13 mở rộng lên 8 làn xe và các dự án xây cầu sẽ tiếp tục mang lại lợi thế cho khu vực.

biet thu nha pho thuong mai tai sai gon tang gia manh Cơn đói nguồn cung dự án nhà ở tại TP. HCM sẽ trở lại trong năm 2020?

TBCKVN - 9 tháng 2019, thị trường bất động sản TP. HCM chỉ ghi nhận 1 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư; 12 ...

biet thu nha pho thuong mai tai sai gon tang gia manh Quý 3/2019, Ninh Vân Bay (NVT) báo lợi nhuận đạt cao nhất kể từ khi thành lập

TBCKVN - CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (HOSE – Mã chứng khoán: NVT) công bố báo cáo tài chính hợp nhất ...

biet thu nha pho thuong mai tai sai gon tang gia manh 7 đại dự án khởi công trong tháng 10

TBCKVN - Trong tháng 10, cả nước có 7 dự án được khởi công xây dựng, trong đó có một dự án tỷ đô tại Hà Nội ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm