BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi

Cập nhật: 14:55 | 20/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Năm 2019, BIDV tiếp tục cam kết triển khai chương trình hỗ trợ tín dụng lãi suất ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp (DN) với quy mô vốn hỗ trợ chung khoảng 200.000 tỷ đồng.  

bidv dong hanh cung doanh nghiep ho tro tin dung voi lai suat uu dai "Tứ đại ngân hàng" đang dần phân hoá theo thời gian
bidv dong hanh cung doanh nghiep ho tro tin dung voi lai suat uu dai Cùng BIDV SmartBanking chào hè rực rỡ bằng QR Pay
bidv dong hanh cung doanh nghiep ho tro tin dung voi lai suat uu dai BIDV bán đấu giá lần 2 tài sản của Công ty CP Bao bì dầu thực vật

Những năm qua, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) luôn xác định các DN nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nói riêng là phân khúc khách hàng quan trọng trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Cũng bởi vậy, BIDV luôn ưu tiên các nguồn lực để phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, Phó Tổng giám đốc BIDV Quách Hùng Hiệp cho biết.

bidv dong hanh cung doanh nghiep ho tro tin dung voi lai suat uu dai
BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi. Ảnh minh họa

Trong năm 2018, doanh số cho vay của BIDV đạt 415.000 tỷ đồng không chỉ cho thấy hiệu quả dòng vốn của BIDV, mà còn khẳng định nỗ lực của BIDV trong việc mở rộng hoạt động cho vay hỗ trợ DN. Hiện BIDV đã thiết lập quan hệ với khoảng 62.600 DNNVV, trong đó có 5.200 DN hiện có dư nợ tại BIDV là hơn 60.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, dư nợ cho vay khách hàng DN của BIDV đạt 645.000 tỷ đồng, chiếm 67% dư nợ của BIDV. Trong đó khối khách hàng DNNVV có sự tăng trưởng vượt bậc với dư nợ khoảng 250.000 tỷ đồng tăng 21% so với năm 2017, chiếm 38% dư nợ khối khách hàng DN và 26% tổng dư nợ của BIDV. Ngoài ra, BIDV đã chủ động tiếp cận mở rộng cho vay khách hàng DNNVV, trong năm 2018 số lượng khách hàng DNNVV của BIDV đã tăng 13% so với năm 2017, tương ứng với 34.320 DN được tiếp cận nguồn vốn tín dụng mới. Những con số này đã giúp BIDV tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong hệ thống Ngân hàng Thương mại Việt Nam với 16% dư nợ cho DNNVV trong toàn hệ thống ngân hàng.

Với việc mở rộng cho vay, BIDV còn có những ưu tiên hỗ trợ cho khối DN với các chương trình tín dụng ưu đãi để hỗ trợ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Trong năm 2018, BIDV đã tuân thủ áp dụng chính sách trần lãi suất cho vay ngắn hạn 6,5% cho các DN minh bạch, lành mạnh về tài chính thuộc các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của NHNN. Hơn nữa, BIDV còn chủ động giảm thêm trần lãi suất cho vay ngắn hạn với 3 lĩnh vực ưu tiên đặc biệt là xuất khẩu, công nghệ cao, công nghệ hỗ trợ chỉ còn 6%/năm (thấp hơn 0,5% so với quy định của NHNN).

Bên cạnh những hỗ trợ cho DN cụ thể bằng cách giảm lãi suất, mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng, những cải cách từ chính trong hoạt động nội bộ của BIDV cũng góp phần gián tiếp cũng như trực tiếp các chi phí khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ. Từ mục tiêu phát triển ngân hàng số, BIDV đã nâng cấp và phát triển mới 103 chương trình, phần mềm nhằm từng bước chuyển dịch các sản phẩm, dịch vụ sang kênh “số hóa”, rút ngắn thời gian giao dịch, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Đồng thời, BIDV đã hoàn thành rà soát thể chế, hệ thống chính sách, văn bản chế độ thông qua việc điều chỉnh, ban hành mới 28 văn bản, 19 báo cáo thống kê theo yêu cầu của Thông tư 13, đồng thời ban hành 40 văn bản chế độ khác nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình thủ tục nhanh gọn, hướng đến khách hàng nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu quản trị rủi ro và phù hợp với quy định của cơ quan quản lý.

Riêng với DNNVV, BIDV đã nỗ lực xây dựng quy trình cấp tín dụng riêng cho khách hàng DNNVV /doanh nghiệp siêu nhỏ theo hướng đơn giản hóa về hồ sơ thủ tục nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu về kiểm soát rủi ro, áp dụng quy trình giải ngân 1 cửa; Phát triển sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ; Triển khai dịch tư vấn tài chính doanh nghiệp để mở rộng nền khách hàng; Thu hút các nguồn vốn giá rẻ nhằm hỗ trợ DNNVV... cùng nhiều gói tín dụng với cơ chế ưu đãi liên tục được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của các nhóm khách hàng DNNVV…

Văn Khương