BIDV đã hoàn thành trước hạn ba trụ cột của Basel II

Cập nhật: 10:23 | 19/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - BIDV cho biết đã hoàn thành dự án quản lí rủi ro và quản lí vốn chuẩn bị tuân thủ trước thời hạn các qui định tại Thông tư 13.

bidv da hoan thanh truoc han ba tru cot cua basel ii

Tỷ giá ngân hàng BIDV ngày 17/1/2020 mới nhất

bidv da hoan thanh truoc han ba tru cot cua basel ii

“4 ông lớn” ngân hàng dự kiến sẽ được tăng vốn trong năm 2020

bidv da hoan thanh truoc han ba tru cot cua basel ii

Nhóm “4 ông lớn” ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận lớn trong năm 2020

Trụ cột 2 được nhắc đến ở đây là "đánh giá nội bộ về mức độ đủ vốn" về cả định tính và định lượng. Cụ thể, ngân hàng cần chuẩn hoá qui trình, phương pháp và công cụ đo lường rủi ro, kiểm tra sức chịu đựng về vốn, lập kế hoạch vốn theo các kịch bản thị trường và kinh doanh, giám sát về mức đủ vốn (ICAAP).

Như vậy, nếu tại Trụ cột 1 là yêu cầu về tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu với các loại rủi ro như rủi ro tín dụng, rủi ro hoạt động, rủi ro thị trường thì Trụ cột 2 là một quá trình xây dựng qui trình, tính toán, đánh giá các rủi ro trọng yếu khác.

Ngân hàng cần xác định các loại rủi ro chưa được đề cập đến trong Thông tư 41 phụ thuộc vào đặc thù hoạt động, các mảng kinh doanh và nhiều yếu tố liên quan khác của riêng mỗi ngân hàng: rủi ro tập trung, rủi ro uy tín,... Đây cũng chính là bước khó đầu tiên đối với các ngân hàng khi thực hiện trụ cột này.

bidv da hoan thanh truoc han ba tru cot cua basel ii
Ảnh minh họa

Từ những kết quả đó, ngân hàng phải thực hiện đưa ra những kịch bản, diễn biến bất lợi tác động đến ngành nói chung và từng ngân hàng nói riêng để đưa ra được mức vốn kinh tế yêu cầu là bao nhiêu và có những kế hoạch vốn để đảm bảo cho ngân hàng hoạt động lành mạnh.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Đơn vị tư vấn Deloite đã tổ chức công bố và bàn giao kết quả Dự án "Đánh giá rủi ro toàn diện, triển khai khung Đánh giá nội bộ về mức đủ vốn" (Dự án MRA&ICAAP).

Dự án MRA&ICAAP được triển khai trong 12 tháng với phạm vi bao trùm qui định về quản lí rủi ro tổng thể và đánh giá nội bộ mức đủ vốn tại Thông tư 13 ngày 18/5/2019 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Theo đó, kết quả bàn giao từ Dự án là nền tảng giúp BIDV chuẩn bị sẵn sàng để tuân thủ trước thời hạn các quy định tại Thông tư 13 - Trụ cột II Basel có hiệu lực từ năm 2021.

Như vậy tính tới thời điểm hiện tại đã có ba ngân hàng chính thức công bố hoàn thành cả ba trụ cột của Basel II gồm: VIB, TPBank và BIDV.

Kết quả dự án giúp BIDV đưa công tác quản lý rủi ro, quản lý vốn hướng đến mục tiêu không chỉ tuân thủ quy định của NHNN mà còn tiệm cận đến thông lệ quốc tế, hoàn chỉnh các yêu cầu đáp ứng 3 trụ cột của Basel.

Trước đó, ngày 29/11/2019, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quyết định số chấp thuận cho BIDV triển khai áp dụng Thông tư 41 kể từ ngày 1/12/2019, trước thời hạn hiệu lực.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện NHNN đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của BIDV trong công tác triển khai tuân thủ các qui định của NHNN theo chuẩn Basel, việc BIDV hoàn thành dự án là căn cứ giúp Ngân hàng hoàn thiện chuẩn hóa công tác quản lí rủi ro, quản lí vốn theo thông lệ tốt, từ đó nâng cao giá trị và hướng tới phát triển bền vững.

Dự án đã hoàn thành là tiền đề giúp BIDV sẵn sàng hội nhập sâu rộng vào thị trường tài chính quốc tế, khẳng định vị thế là một trong những định chế hàng đầu tại thị trường Việt Nam trong mắt đối tác và các nhà đầu tư.

Thu Hoài