Bi hài về biện pháp tránh thai "sáng tạo" của giới trẻ

Cập nhật: 09:57 | 12/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày nay, càng nhiều các bạn trẻ cởi mở hơn trong chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tất nhiên, đi kèm với quyết định đó, các bạn cũng cố gắng tìm đủ mọi biện pháp để phòng tránh “hậu quả đáng tiếc” xảy ra khi cả hai chưa thực sự sẵn sàng cho việc kết hôn. Nhưng không phải ai cũng có những hiểu biết đúng đắn, những kiến thức cần thiết để bảo vệ mình. Có không ít những câu chuyện cười ra nước mắt xoay quanh chuyện tránh thai của các bạn trẻ.

Những câu hỏi ngô nghê

Một cán bộ vụ Truyền thông Giáo dục, Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) từng chia sẻ trên báo chí, mỗi ngày tổng đài Vì chất lượng cuộc sống tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại xin tư vấn về sức khỏe tình dục và sinh sản. Trong đó có hơn 60% gọi đến thắc mắc về sức khỏe sinh sản là các bạn trẻ sắp hoặc đã có gia đình.

Bi hài về biện pháp tránh thai
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mới 13-15 tuổi gọi đến tổng đài để hỏi về các dấu hiệu bạn gái mang thai, hay cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và khẩn cấp. Đáng buồn hơn, có rất nhiều trẻ vị thành niên gọi đến trình bày về những cách tránh thai “rất lạ” để xin ý kiến tư vấn. Chẳng hạn, có một bạn gái 19 tuổi, gọi đến xin tư vấn vì: “Mỗi lần quan hệ tình dục, em thường nhét túi nilon vào tận sâu trong “em bé” để tránh thai, hết “trận chiến” mới dùng tay “khều ra”. Một vài lần em còn nhét bông băng thay túi nilon. Như vậy liệu em có bị mang thai không?”.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung – Khoa Sản phụ, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội – cho biết bà từng choáng váng khi nghe không ít bạn trẻ tiết lộ những cách tránh thai có một không hai. “Nhiều bạn rất trẻ, có lẽ ở tuổi teen thôi, hỏi tôi rằng tại sao cháu ăn đu đủ, uống nước chanh, dùng dấm, nước coca, nước muối đặc… rửa âm đạo sau khi giao hợp mà vẫn có bầu. Điều này có nghĩa rằng không ít bạn trẻ vẫn coi đây là một trong những phương pháp tránh thai đúng”, bác sĩ Dung nói.

Trong khi đó, chị Thanh – nhân viên một tổng đài về tư vấn sức khỏe sinh sản ở Hà Nội – cho biết nhiều trẻ vị thành niên, thanh niên gọi đến đường dây tư vấn không chỉ thổ lộ và cầu cứu vì hậu quả của những lần “làm tới bến” mà còn đặt ra những câu hỏi về phương pháp tránh thai rất kỳ lạ. “Có bạn hỏi rằng “yêu” đứng hay mỗi lần làm chuyện ấy người yêu đều bảo uống một cốc nước chanh thật đặc thì có thể tránh thai được không. Nhiều bạn trẻ còn cho rằng sau khi “yêu” cả hai cùng rửa sạch bằng nước thì sẽ tránh thai được. Ngoài ra, có bạn còn hỏi rằng nếu dùng nước muối, nước chanh… tránh thai thì sau này liệu có ảnh hưởng tới việc sinh nở hay không?”, chị Thanh chia sẻ.

Cũng theo chị Thanh, trong số khách hàng gọi tới tư vấn thì phần lớn là các bạn trẻ. Những nội dung được hỏi nhiều vẫn là tác dụng của thuốc tránh thai, dấu hiệu mang thai, cách tính ngày an toàn để quan hệ, tác dụng của các biện pháp tránh thai “truyền miệng”… “Hầu hết các bạn nữ tiết bộ họ đều sử dụng thuốc tránh thai nhưng khi đã sử dụng quá nhiều, họ lại lo lắng cho khả năng sinh đẻ của mình sau này nên muốn tìm một vài “bí kíp” tránh thai khác”, chị Thanh nói thêm.

Bí kíp tránh thai có một không hai

Tại một phòng khám sản khoa trên phố Thái Hà (Hà Nội), Thanh V (22 tuổi) lí nhí nói với bác sĩ: “Mỗi lần làm chuyện ấy cháu đều phòng tránh thai nhưng không hiểu sao lần này lại dính bầu?”. Theo V. thì bí kíp mà cô và bạn trai áp dụng ròng rã gần một năm nay là xuất tinh ra ngoài, còn nếu chẳng may không kịp thì V. lao vào toilet đi tiểu ngay rồi xối vòi hoa sen thật mạnh để trục xuất “đội quân” của chàng. Nhiều lần thành công nhưng "đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma". Gần đây, khi chậm kinh gần 2 tuần, V. mới tá hỏa đi mua que thử thì sự đã rồi. Lo lắng với cái thai trong bụng mỗi ngày một lớn, V. và người yêu đành bỏ thai để còn tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp đại học.

Bi hài về biện pháp tránh thai
Ảnh minh họa

Câu chuyện khác được ghi lại trong một phòng khám tư nhân, khi cô gái tên Hoài Linh (Hà Đông, Hà Nội), với gương mặt trẻ măng, mếu máo hỏi bác sĩ: “Cháu đã phòng tránh thai rồi tại sao lại vẫn có ạ?”. Khi vị bác sĩ hỏi cặn kẽ mới biết được biện pháp tránh thai của cô gái này thật kỳ cục. Cô tâm sự: “Chúng em đã cùng nhau đi quá giới hạn. Vì sợ có thai nên sau mỗi lần quan hệ em đều chạy nhảy rất nhiều. Thậm chí em còn mua cả một cái vòng để lắc hàng tiếng đồng hồ. Em nghe người ta nói làm như vậy sẽ khiến tinh trùng không có môi trường yên ổn để gặp trứng và thụ thai”. Trong suy nghĩ của cô gái trẻ này, việc chạy nhảy, lắc vòng ngay sau khi quan hệ có tác dụng tránh thai. Đó là lý do khi quan hệ, cả cô và bạn trai đều không sử dụng bao cao su vì tin rằng đã có “trợ thủ đắc lực” là bài tập thể dục mạnh phía sau để tránh thai.

Cũng là một câu chuyện tương tự về cách tránh thai sai lầm. Đôi bạn trẻ Tiến và Mai dắt tay nhau đến bệnh viện phá thai với một sự hoang mang cực độ. Không hiểu Tiến đọc được ở đâu thông tin rằng, khi quan hệ dưới nước, tinh trùng sẽ bị “vô hiệu hóa” và không gây ra hiện tượng thụ thai. Bởi thế, mỗi lần từ quê lên thăm người yêu học ở Hà Nội, Tiến và Mai thường thuê nhà nghỉ để “gần gũi” nhau. Trong nhà nghỉ có bồn tắm rất rộng và đó thực sự là một điều kiện để Tiến, Mai quan hệ mà… không sợ có thai. Để bắt đầu cuộc “yêu”, Tiến thường xả nước đầy bồn tắm. Sau đó cả hai ngâm mình dưới nước và thực hiện màn “âu yếm” ngay ở đó. Sau hai lần “trót lọt” tin rằng cách tránh thai của mình thật hữu hiệu, đến lần thứ ba, Tiến và Mai méo mặt vì hậu quả mà nó gây ra.

Nguy cơ sức khỏe và hệ lụy xã hội

Nạo, hút, phá thai hầu hết là việc làm ngoài ý muốn trừ một số ít để điều trị bệnh cho người mẹ. Đặc biệt, các chuyên gia sản khoa cảnh báo rằng dịch vụ sẵn có ở bệnh viện hay phòng khám thường không được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng vị thành niên nên dẫn đến một tỉ lệ cao các trường hợp mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn xảy ra ở những người trẻ tuổi, đặc biệt là thanh niên và những người chưa lập gia đình.

Vô số trường hợp nạo, hút, phá thai tại các cơ sở dịch vụ tư khi thai đã quá tuần tuổi để có thể được xử lý trong các bệnh viện công. Những em gái đã mang thai do xấu hổ và bất đồng của cha mẹ nên giấu không cho gia đình và mọi người biết. Các em thường tìm đến các cơ sở y tế không có chất lượng hoặc thầy lang với điều kiện thiếu vệ sinh, thiếu trang thiết bị và kỹ thuật không đảm bảo an toàn dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như chảy máu, viêm nhiễm, sót nhau, tổn thương tử cung, thậm chí có thể gây tử vong và vô sinh.Chưa hết, những đứa trẻ được sinh ra bởi những bà mẹ tuổi vị thành niên hoặc những người từng nạo, hút thai nhiều lần cũng thường gặp nhiều rủi ro về sức khỏe hơn các trẻ em khác.

Bi hài về biện pháp tránh thai

GS.TS. Nguyễn Thị Hoài Đức - nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình nhận định, nguyên nhân là ngày nay, tình dục ở giới trẻ được cởi mở hơn, quan niệm tình dục trước hôn nhân đã thay đổi dẫn đến nhiều hệ lụy cho giới trẻ. Ngoài ra, “1/3 trong 26,7 triệu người trong độ tuổi 10-24 gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn thông tin hay giáo dục và dịch vụ về tình dục, sức khỏe sinh sản ở gia đình, nhà trường cũng như ngoài xã hội”, GS Đức cho hay.

GS.TS. Nguyễn Thị Hoài Đức cho biết, khi các em mang thai ở tuổi dưới 20 nguy hiểm hơn 5 lần so với mang thai trong độ tuổi 24-25. Việc thiếu hiểu biết về sức khỏe tình dục có thể dẫn tới rối loạn sức khỏe tâm thần, trầm cảm, loạn thần kinh, phức tạp và làm giảm sự tự tin, căng thẳng, hạn chế năng suất lao động và hạnh phúc trong đời sống. Các vấn đề phát sinh từ hành vi tình dục không an toàn, thiếu hiểu biết về tình dục dẫn tới tình trạng bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là HIV, mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn, các hệ lụy khác trong cuộc sống gia đình, xã hội.

Do đó, theo bà, nhà trường cần coi trọng vấn đề giáo dục giới tính, kiến thức về quyền sinh sản và quyền đối với sức khỏe tình dục trong đó bao gồm kiến thức về các chức năng của bộ phận sinh dục con người, các biện pháp phòng tránh thai, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, HIV/AIDS. Đồng thời, những người làm cha, làm mẹ cũng cần gạt bỏ mọi định kiến để cung cấp cho con trẻ kiến thức về tuổi dậy thì, về tình dục và sinh sản là để con có kỹ năng sống, hiểu biết để tự điều chỉnh hành vi tình dục của chính mình một cách đúng đắn và lành mạnh, tránh phạm những sai lầm từ sự thiếu hiểu biết.

Bảo đảm đời sống của người lao động khi về hưu

Theo quy định hiện nay, nếu người lao động (NLĐ) tham gia BHXH đủ 35 năm đối với nam, 30 năm đối với nữ, khi ...

Làm việc này tưởng nghịch lý nhưng lại khiến chuyện “vợ chồng” trở nên nồng ấm hơn

Theo kết luận từ những cuộc nghiên cứu xã hội, các nhà khoa học đã đưa ra một bí mật rất bất ngờ, tưởng nghịch ...

Lý giải vì sao tình yêu đồng tính thường không bền lâu

Với nhiều người, tình yêu của những người đồng tính thường khó bền vì đó là những mối quan hệ chỉ nhằm thoả mãn các ...

Tuệ Minh

Tin liên quan