Bất động sản thời COVID-19: "Không nên đầu tư khi thị trường chưa xuống đáy"

Cập nhật: 16:15 | 19/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty Intracom (một trong những nhà đầu tư tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam), đã bày tỏ quan điểm về đầu tư bất động sản trong giai đoạn "hậu COVID-19"...

"Tôi cho rằng dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế tới hết năm nay và già nửa năm 2021 nên thị trường bất động sản chưa bắt đáy vào thời điểm hiện tại", ông Việt phân tích.

Chủ tịch Intracom thừa nhận nguyên tắc "đầu tư bất động sản khi mọi người đua nhau bán", song cũng nói thêm rằng khi thị trường chưa xuống đáy, mọi người không nên đầu tư. Ông cho rằng người dân có nhiều thứ quan trọng hơn để chi tiêu trong mùa dịch và cần tính tới đường dài. Duy trì cuộc sống ổn định là mục tiêu rất quan trọng.

bat dong san thoi covid 19 khong nen dau tu khi thi truong chua xuong day

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty Intracom

"Nếu các bạn có tiền, tôi khuyên các bạn không nên chỉ đầu tư bất động sản, mà nên đầu tư những thứ khác nữa. Và nếu đầu tư bất động sản, các bạn nên chờ tới cuối năm", ông nói.

Nhìn nhận về thị trường, theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tình hình thị trường bất động sản quý I/2020 trầm lắng hơn rất nhiều so với cùng kì mọi năm.

Theo ông Đính, tổng sản phẩm dự án nhà ở chào bán trên cả nước, gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán đạt hơn 53.200 sản phẩm nhưng số giao dịch thành công chỉ là hơn 7.600 sản phẩm, tương đương tỷ lệ hấp thu 14,3%.

Trước mắt, thị trường sẽ có hàng cắt lỗ vì chịu ảnh hưởng của dịch bệnh (do người phải đi vay vốn mua bất động sản để kinh doanh phải bán rẻ, cắt lỗ) hay những người làm ăn thất bát buộc phải bán bất động sản. Dù vậy, sẽ không có nhiều hàng nếu chính sách trợ giúp của Nhà nước tốt và ngược lại. Hàng cắt lỗ trên thị trường bất động sản sẽ là thứ cấp là chủ yếu.

Mặc dù thị trường vô cùng trầm lắng song giá bán bất động sản không hề có sự sụt giảm so với quý IV/2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm.

Theo số liệu từ Google Trends, tại Việt Nam, trong tháng 2 và 3, lượng tìm kiếm với từ các khóa liên quan đến nhà ở như "bất động sản", "căn hộ chung cư", "dự án nhà ở" đều tăng. Với từ khóa "chung cư", thời điểm cuối tháng 3/2020, lượng tìm kiếm thậm chí còn vượt mốc cao nhất của năm 2019. Đây là điều rất bất ngờ, cho thấy mức độ quan tâm của người Việt Nam với vấn đề nhà ở vẫn rất lớn, bất chấp dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhận định, trong gần 2 năm qua tại đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM các dự án bất động sản chậm được triển khai do các đợt thanh kiểm tra của cơ quan quản lý. Nguồn cung đầu vào của thị trường bất động sản đang chững lại, thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, thị trường bất động sản đang tồn tại một thực tế vô lý là dịch bệnh, giao dịch giảm nhưng giá không giảm do nguồn cung thiếu”, ông Điệp nói.

Theo đó, giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng vì lực cầu giai đoạn này vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và cũng không giảm vì lượng hàng không nhiều. Giá căn hộ phân khúc cao cấp có thể giảm do lực bán chậm (cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh) buộc chủ đầu tư phải giảm giá để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng.

Một số chuyên gia tài chính bất động sản cho rằng, dịch COVID-19 có thể được xem là “bài kiểm tra” đối với nền kinh tế, môi trường sống và hệ thống y tế tại Việt Nam. Điều này sẽ có tác động lớn đến các quyết định đầu tư từ nước ngoài và đặc biệt là một lượng kiều hối lớn có thể đổ về sau khi dịch bệnh qua đi.

bat dong san thoi covid 19 khong nen dau tu khi thi truong chua xuong day Hậu Covid, doanh nghiệp cần làm gì khi hoạt động trở lại?

KTCKVN - Lãnh đạo các doanh nghiệp cần phải đưa ra các định hướng, phương án để doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trong giai ...

bat dong san thoi covid 19 khong nen dau tu khi thi truong chua xuong day TP. HCM: Giá căn hộ bắt đầu tăng trở lại

KTCKVN - Bất chấp sự tác động tiêu cực của dịch COVID-19, trong những tháng đầu năm 2020, nhiều dự án nhà cao tầng trên ...

bat dong san thoi covid 19 khong nen dau tu khi thi truong chua xuong day Doanh nghiệp địa ốc đặt mục tiêu doanh thu tăng 500% giữa mùa dịch

KTCKVN - Dịch COVID-19 đã làm đảo lộn kế hoạch kinh doanh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp bất động sản ...

Minh Thuận