Bất động sản Hải Phòng hiện giờ ra sao?

Cập nhật: 17:46 | 27/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo báo cáo quý I/2019 của Savills, thị trường bất động sản Hải Phòng đã có sự thay đổi đáng kể trong các dòng phân khúc như văn phòng cho thuê, căn hộ dịch vụ, căn hộ để bán, khách sạn, nhà ở thương mại, shophouse, mặt bằng bán lẻ...

bat dong san hai phong hien gio ra sao

Bất động sản Hải Phòng “bội thu” nhờ lượng khách du lịch và công tác

bat dong san hai phong hien gio ra sao

Bất động sản Hải Phòng toả sáng trong năm 2018 - 2019

bat dong san hai phong hien gio ra sao

Trở lại câu chuyện đất quanh dự án tăng giá

Đi lên từ hạ tầng giao thông

Trong vài năm trở lại đây, không chỉ hạ tầng giao thông giúp kết nối Hải Phòng với các địa phương trong khu vực, cả hạ tầng nội đô thành phố cũng được chú trọng nâng cấp, đầu tư mở rộng, xây mới.

Có thể kể đến Đại lộ Đông Tây đường WorldBank đoạn tuyến từ nút giao đồng mức với trục chính phía Bắc của đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 đến cầu Niệm 2, kết nối giao thông giữa các quận nội thành đông dân cư như quận Kiến An, quận Lê Chân và quận Hải An, hệ thống giao thông khu vực Đình Vũ...

bat dong san hai phong hien gio ra sao
Đại lộ Đông Tây đường WorldBank

Dự án Cầu Bính bắc qua sông Cấm, nối liền quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên, cùng với cầu Kiền và hệ thống Quốc lộ 10, Quốc lộ 5 đã đóng góp vào sự phát triển giao thông đường bộ phù hợp với chiến lược phát triển tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Dự án này cùng với dự án xây dựng hạ tầng Khu đô thị Bắc Sông Cấm (Thủy Nguyên) và định hướng di chuyển trung tâm hành chính, chính trị của Thành phố về khu vực này đã giúp thị trường bất động sản nơi đây sôi động trở lại sau nhiều năm trầm lắng.

Ngoài ra, cầu Vũ Yên I tạo sự kết nối liền mạch, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo đà thúc đẩy phát triển khu vực đảo Vũ Yên, trong đó Dự án Khu Vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên của Vingroup được hưởng lợi lớn nhất. Giới môi giới bất động sản Hải Phòng đang đón chờ việc mở bán các biệt thự sinh thái ven sông của dự án này.

Không chỉ có vậy, cầu Tam Bạc mới song song với cầu xe lửa - cầu Quay, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Văn Linh cũng đã phát huy hiệu quả khi được đưa vào sử dụng, giúp hạ tầng đô thị của TP. Hải Phòng thêm khang trang, đồng thời cũng giúp tăng giá trị bất động sản quanh khu vực những cây cầu này. Nổi bật là Dự án Việt Phát South City cách trục đường chính Nguyễn Văn Linh 100 m. Mặc dù mới ra mắt, nhưng dự án đã thu hút rất nhiều khách hàng quan tâm.

Bên cạnh đó, Hải Phòng còn sở hữu hạ tầng cảng biển hiện đại với 32 cảng biển, trong đó có 4 cảng quốc tế, 1 cảng biển nước sâu Tân Vũ - Lạch Huyện. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã chấp thuận hơn 268 triệu USD để tài trợ cho 11 dự án cơ sở hạ tầng đường bộ quan trọng sẽ được thực hiện trong năm 2019 và 2020. Đây cũng là địa phương duy nhất tại miền Bắc hội tụ đủ 5 loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không. Những lợi thế này đã giúp Hải Phòng không chỉ đóng vai trò trung tâm kinh tế của khu vực đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải Bắc Bộ, mà còn là nhịp cầu thông thương với cả các nước trong khu vực.

Bất động sản khu công nghiệp hưởng lợi

Hạ tầng đồng bộ kết nối cao đã đưa loại hình bất động sản khu công nghiệp Hải Phòng trở thành phân khúc nổi bật của thị trường.

Theo báo cáo quý I/2019 của Savills, thị trường bất động sản Hải Phòng đã có sự thay đổi đáng kể trong các dòng phân khúc. Trước đây, các hoạt động cung - cầu chủ yếu xoay quanh đất nền thì nay các phân khúc khác như văn phòng cho thuê, căn hộ dịch vụ, căn hộ để bán, khách sạn, nhà ở thương mại, shophouse, mặt bằng bán lẻ cũng cho thấy những dư địa tăng trưởng rất lớn. Riêng trong năm 2018, doanh thu bán lẻ tại Hải Phòng tăng 14% theo năm, đạt 89.000 tỷ đồng. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ cũng tăng trung bình 9%/năm trong 5 năm qua. Giá thuê trung bình của tầng 1 đạt khoảng 36 USD/m2/tháng, trong khi công suất thuê đạt 96%.

bat dong san hai phong hien gio ra sao
Khu đô thị Imperia của Vingroup

Ở phân khúc căn hộ dịch vụ, thị trường ghi nhận nguồn cung từ 16 dự án. Dự báo, nhu cầu thuê các dòng sản phẩm tại những dự án này sẽ tăng cao nhờ nguồn cầu lớn nhất đến từ nhóm khách thuê người châu Á (Hàn Quốc, Nhật Bản) đang làm việc tại các khu công nghiệp.

Tại phân khúc căn hộ để bán, việc nguồn cung sơ cấp hạn chế và nguồn cầu ổn định đã dẫn đến tỷ lệ hấp thụ cao trên toàn thị trường. Từ năm 2019 trở đi, sẽ có hơn 4.300 căn hộ gia nhập thị trường.

Tại phân khúc khách sạn, với việc khách du lịch liên tục tăng qua các năm (năm 2018, Hải Phòng đón 7,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 12% theo năm) được dự báo sẽ giúp công suất thuê phòng trung bình tăng 5 điểm phần trăm theo năm.

Hiện các khách sạn 3 - 5 sao tại thành phố cung cấp khoảng 1.400 phòng. Dự kiến, sẽ có thêm nhiều dự án mới gia nhập thị trường trong năm 2019 và các năm tiếp theo với các thương hiệu lớn như Pullman, Nikkon, Hillton.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết: “Thành phố hiện đang có hơn 10.000 người lao động nước ngoài, cùng hàng vạn người lao động từ các tỉnh thành khác về sinh sống và làm việc. Điều này đã tạo nên nhu cầu lớn về nhà ở, dịch vụ lưu trú, vui chơi, mua sắm, giải trí... thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tham gia vào lĩnh vực bất động sản Hải Phòng”.

Tuy nhiên, nhìn nhận về tương lại của thị trường bất động sản Hải Phòng, nhiều nhà đầu tư cũng như các công ty môi giới địa ốc cho rằng, chỉ với hạ tầng giao thông như trên là chưa đủ.chưa đủ.

Thực tế, tại Hải Phòng, hai dự án Vinhomes Imperia Hải Phòng và Vinhomes Cầu Rào 2 của Vingroup triển khai đều là các khu đô thị có tích hợp trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khách sạn với đầy đủ các tiện ích, mới trở nên hút khách. Tại khu vực phía Nam TP. Hải Phòng, nếu chỉ có tuyến đường Worlbank chạy qua mà không có Khu trung tâm thương mại Aeon Mall được xây dựng, chắc chắn khu vực này sẽ khó trở thành điểm hút dòng vốn đầu tư vào bất động sản như hiện nay.

Ông Nguyễn Quang Văn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho rằng, khu vực Thủy Nguyên trong thời gian tới sẽ rất khó thu hút khách hàng, bởi hạ tầng Khu đô thị Bắc sông Cấm chưa được hoàn thiện, trung tâm hành chính của thành phố chưa dịch chuyển về đây.

“Điểm lại ở nơi này hiện cũng chưa có dự án bất động sản nào có tích hợp đầy đủ các tiện ích từ trường học, bệnh viện đến vui chơi giải trí để cung cấp cho cư dân tương lai. Đa phần các nhà đầu tư hiện nay muốn xuống tiền cho các dự án ở đây chủ yếu là đầu tư để chờ thời, tuy nhiên nếu nhà đầu tư muốn 'lướt sóng' nhanh thì rất khó vì thực tế là sóng chưa có”, ông Văn đánh giá.

Quân Vương