Bất động sản Đồng Nai nhận cú hích từ hạ tầng giao thông

Cập nhật: 11:46 | 04/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Đồng Nai được ví như là "bản lề chiến lược" giữa các tỉnh trong khu vực, là cửa ngõ phía đông TP.HCM nối Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên với toàn vùng Đông Nam Bộ qua các tuyến giao thông huyết mạch...

Khu vực Đông Nam bộ chỉ có 6 tỉnh, thành phố nhưng chiếm 34% GDP toàn quốc và là trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics lớn nhất của cả nước. Tuy nhiên hạ tầng giao thông trước đây chưa được đầu tư xứng tầm với sự phát triển kinh tế.

Theo các nhà khoa học và giới trong ngành, quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông khu vực Nam bộ sẽ khơi thông được dòng chảy lớn nếu phối hợp đồng bộ giữa các địa phương, và kết nối nhuần nhuyễn hơn với "nhạc trưởng" vùng là TP.HCM.

1909 cao tyc
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trong đà khơi thông dòng chảy đó, Đồng Nai được ví như là "bản lề chiến lược" giữa các tỉnh trong khu vực, là cửa ngõ phía đông TP.HCM nối Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên với toàn vùng Đông Nam Bộ qua các tuyến giao thông huyết mạch cũng như các tuyến đường thủy nội địa trên sông Đồng Nai, Nhà Bè, Lòng Tàu và sông Thị Vải…

Chính phủ và địa phương đều đánh giá cao vai trò kết nối đó nên nguồn lực dành cho hạ tầng giao thông thời gian qua trên địa bàn là rất lớn, gồm nguồn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và xã hội hóa, đặc biệt là đầu tư cho giao thông đường bộ. Các tuyến đường huyết mạch quốc gia đã được nâng cấp, đưa vào sử dụng như quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 20, cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và một số công trình trọng điểm khác như cầu Đồng Nai, cầu Hóa An, hầm chui Tam Hiệp, đường Võ Nguyên Giáp, nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu… đã làm cho bộ mặt hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thay đổi nhanh chóng.

Hiện một loạt các dự án đường cao tốc đang được thực hiện và chuẩn bị đầu tư như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Tân Vạn – Nhơn Trạch, Dầu Giây – Phan Thiết, Dầu Giây – Liên Khương… Đặc biệt là Sân bay quốc tế Long Thành được chỉ đạo sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 10 tới để sớm triển khai.

Ở một hướng kết nối khác, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã duyệt phương án xây dựng tuyến Hương lộ 2 với điểm đầu giao quốc lộ 51 (P. An Hòa, TP. Biên Hòa) và điểm cuối là huyện Nhơn Trạch để kết nối vào đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đang tiến hành giải phóng mặt bằng làm đoạn 1 tuyến Hương lộ 2 với chiều dài khoảng 2 km với tổng vốn đầu tư gần 783 tỉ đồng. Đoạn thi công ban đầu của tuyến này sẽ đi qua các khu kinh tế mở Long Hưng, khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City và các dự án nhà ở, thương mại...

Cũng trên tuyến Hương lộ 2, Đồng Nai đã duyệt phương án đầu tư xây dựng mới cầu Vàm Cái Sứt với chiều dài gần 650 m, tổng mức đầu tư trên 387 tỉ đồng, giúp phát triển kinh tế - xã hội ven sông Đồng Nai, đồng thời giảm được lưu lượng xe đi trên quốc lộ 51 và cả cao tốc TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây.

Thực tiễn cho thấy, ảnh hưởng của hạ tầng giao thông tác động đến phát triển kinh tế là rất lớn. Tính toán của nhóm chuyên gia Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho thấy, nếu chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam tăng ở mức 10%, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trên đầu người tăng 24%, tương tự mức thu nhập đầu người cũng sẽ tăng 23%.

Trong bối cảnh chung đó, thị trường bất động sản Đồng Nai đương nhiên hưởng lợi lớn và nhanh từ sự phát triển và kết nối này.

Khảo sát thực tế tại khu vực Biên Hoà và các vùng lân cận cho thấy, thị trường bất động sản khu vực này tăng đều thời gian qua, cả về lượng giao dịch lẫn mức giá mua bán thành công, đặc biệt là các sản phẩm nhà liền thổ, nhà phố, biệt thự sinh thái.

Đồng Nai: Cần hỗ trợ 5.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách trung ương khoảng 5.000 ...

Dự án sân bay Long Thành: Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch bỏ khu tái định cư Bình Sơn

Để tái định cư cho hơn 5.300 hộ dân thuộc diện giải tỏa để bàn giao mặt bằng dự án sân bay Long Thành, Đồng ...

Phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai tầm nhìn đến năm 2050

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định 1016/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ ...

Đại Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm