Bản tin tài chính ngân hàng ngày 1/12: Thay đổi mức phí dịch vụ thanh toán quốc tế

Cập nhật: 07:58 | 01/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 1/12/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: Thay đổi mức phí dịch vụ thanh toán quốc tế; Ngân hàng đồng loạt giảm mạnh giá USD...

5505-bank112
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 1/12

Thay đổi mức phí dịch vụ thanh toán quốc tế

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 15/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Biểu phí dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo đó, "Phí dịch vụ thanh toán quốc tế" tại Biểu phí dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 26/2013/TT-NHNN được sửa đổi, bổ sung như sau:

4357-112

Ngân hàng đồng loạt giảm mạnh giá USD

Sáng 30/11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.155 VND/USD, giảm tiếp 7 đồng so với phiên liền trước.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.850 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.460 VND/USD.

Tỷ giá bán đang ở mức 23.800 đồng, giảm 7 đồng so với phiên liền trước trong khi tỷ giá mua giao ngay vẫn được niêm yết ở mức 23.125 VND/USD (không đổi).

Đây là phiên thứ sáu liên tiếp tỷ giá trung tâm được điều chỉnh giảm. Trong khi đó, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại sáng nay cũng được điều chỉnh giảm mạnh.

Thanh toán phi tiền mặt tăng mạnh trong quí III

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), số lượng giao dịch thanh toán nội địa không dùng tiền mặt trong quí III/2020 tăng vọt so với cùng kì năm trước.

Trong đó, phương thức thanh toán bằng lệnh chi chiếm chủ yếu với gần 647 triệu món, tăng 88,5% so với quí III/2019. Xếp tiếp sau là thanh toán bằng thẻ ngân hàng với hơn 124 triệu món, tăng 41%.

Đáng chú ý, các phương thức thanh toán khác như hối phiếu, lệnh phiếu, mobile banking, internet banking... đạt hơn 27 triệu giao dịch, gấp khoảng 2,3 lần cùng kì 2019.

Duy chỉ có phương thức thanh toán bằng séc ghi nhận giảm 23,7% với gần 16.000 giao dịch.

Ngân hàng UOB và Cục đầu tư nước ngoài ký Biên bản hợp tác nhằm thúc đẩy vốn FDI vào Việt Nam

Ngân hàng UOB và Cục đầu tư nước ngoài (FIA)-Bộ kế hoạch và Đầu tư Việt Nam vừa ký tiếp Biên bản hợp tác nhằm thúc đẩy thêm hơn 25.000 tỷ đồng (1,5 tỷ đôla Singapore) vốn FDI nữa vào Việt Nam.

Trên cơ sở Bản ghi nhớ với UOB, Cục Đầu tư nước ngoài sẽ cung cấp thông tin về các định hướng và chính sách thu hút đầu tư vào Việt Nam; hỗ trợ các nhà đầu tư do UOB giới thiệu để thực hiện các hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu và tiến hành các thủ tục đầu tư - kinh doanh theo quy định của pháp luật; hỗ trợ hoặc xem xét giải quyết hoặc phản ánh kiến nghị của các nhà đầu tư nói trên đến các cơ quan có thẩm quyền liên quan.

Bộ phận Hỗ trợ Đầu tư nước ngoài của UOB sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư là các công ty, tập đoàn trong mạng lưới khách hàng của UOB những thông tin về thị trường Việt Nam, hỗ trợ gia nhập thị trường, các giải pháp tài chính cụ thể, cũng như kết nối các khách hàng với các cơ hội kinh doanh trong khu vực.

S&P Global đàm phán mua lại IHS Markit

Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ), S&P Global Inc. đang tiến hành đàm phán để mua lại IHS Markit Ltd có trụ sở tại London với giá khoảng 44 tỷ USD trong một thỏa thuận sáp nhập hai nhà cung cấp dữ liệu lớn này.

WSJ cho hay với mức giá trên, thỏa thuận giữa S&P Global và IHS sẽ là thỏa thuận lớn nhất trong năm và có thể được công bố trong ngày 30/11. Tuy nhiên, S&P Global và IHS đã không ngay lập tức đưa ra bình luận về thông tin này.

Hiện S&P Global đưa ra những đánh giá về mức xếp hạng nợ của các quốc gia, doanh nghiệp, cũng như cung cấp dữ liệu về thị trường vốn và hàng hóa trên khắp thế giới.

Trong khi đó, IHS nắm giữ các mảng kinh doanh đa dạng từ bán dữ liệu về các ngành công nghệ và ô tô cho đến xuất bản tạp chí quốc phòng Jane's Defense Weekly. Công ty này được thành lập sau khi IHS Inc có trụ sở tại Mỹ mua lại Markit Ltd của Anh vào năm 2016.

'Rúng động' cú lừa 2,3 tỷ USD qua nền tảng thanh toán điện tử

Một nhóm người thành lập nền tảng điện toán PlusToken đã phải ra hầu tòa vì tội phát triển một nền tảng tiền điện tử nhằm lừa đảo hàng tỷ USD từ người dùng.

Theo thông tin từ Tòa án Nhân dân Tối cao thuộc thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tây, đã có tổng cộng có 14 đối tượng liên quan đến nền tảng điện tử PlusToken, bao gồm Chen Bo-người sáng lập ra nền tảng này vào năm 2018, phải ra hầu tòa vì tội lừa đảo, chiếm đoạt hơn 14,8 tỷ NDT (khoảng 2,3 tỷ USD).

Những khoản tiền trên được "thu hoạch" từ người dùng theo hình thức phí tham gia, và có giá trị lên tới 14,8 tỷ NDT tính đến tháng 6/2019, theo hồ sơ vụ án được đăng tải trên trang điện tử của Tòa án Nhân dân Tối cao vào hôm 26/11 vừa qua.

Nền tảng này không có bất kỳ hoạt động hay chức năng nào.

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Mặt bằng lãi suất phù hợp, doanh nghiệp nhỏ cần nắm thời cơ

Ông Nguyễn Trí Hiếu: Mặt bằng lãi suất như hiện tại theo tôi là phù hợp. Hiện chênh lệch giữa lãi suất huy động và ...

Ngân hàng đua bán bảo hiểm và cái bắt tay nghìn tỷ đồng

Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng chậm, những thương vụ hợp tác độc quyền giữa ngân hàng thương mại và hãng bảo hiểm có ...

Thêm tỷ cổ phiếu ngân hàng sắp đổ bộ sàn HOSE

Gần 2,4 tỷ cổ phiếu MSB, SeABank sắp chào sàn HOSE. Thời gian qua, nhiều cổ phiếu ngân hàng có “game chuyển sàn” thu hút ...

Lưu Lâm t/h