Bản tin tài chính ngân hàng ngày 1/10: NHNN giảm thêm lãi suất điều hành từ hôm nay

Cập nhật: 07:50 | 01/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 1/10/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: NHNN giảm thêm lãi suất điều hành từ ngày 1/10; Vietcombank phát mại khu căn hộ, khách sạn tại TP HCM và Đà Nẵng...

0821-bttc110
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 1/10

NHNN giảm thêm lãi suất điều hành từ ngày 1/10

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố giảm một loạt lãi suất điều hành.

Cụ thể, theo Quyết định số 1728/QĐ-NHNN ngày 30/9/2020 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng.

Theo đó, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 4,5%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3,0%/năm xuống 2,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 5,5%/năm xuống 5%/năm.

NHNN điều chỉnh lãi suất chào mua giấy tờ có giá thông qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) từ 3%/năm xuống 2,5%/năm.

Vietcombank phát mại khu căn hộ, khách sạn tại TP HCM và Đà Nẵng

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank – Mã: VCB) - Chi nhánh Châu Đốc thông báo phát mại khu căn hộ có diện tích đất 550,6m2 và diện tích nhà ở 639,1m2, tại số 93A (số mới 340) Kinh Dương Vương, khu phố 3, phường An Lạc A, quận Bình Tân.

Vietcombank cho biết, số tài sản trên đã được bàn giao cho ngân hàng và giao cho bên thế chấp trông giữ, không tranh chấp. Giá khởi điểm cho lô bất động sản này là hơn 53 tỷ đồng.

Ngoài các bất động sản ở TP HCM, ngân hàng cũng đang rao bán nhiều bất động sản khác tại Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Ông Lê Hải chính thức làm Tổng Giám đốc ABBank

Ngân hàng TMCP An Bình vừa cho biết, được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội đồng Quản trị ABBank đã chính thức bổ nhiệm ông Lê Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc kể từ ngày 30/09/2020.

Ông Lê Hải, sinh năm 1976, được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc và cử đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc ABBank từ ngày 01/04/2020.

Chia sẻ về việc được chính thức bổ nhiệm là Tổng Giám đốc của ABBank, ông Lê Hải cho biết, ABBank đang chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển chiến lược 2021 – 2025 với những khát vọng lớn. Việc được bổ nhiệm chính thức vị trí Tổng Giám đốc là sự tự hào và cũng là thách thức đối với ông trong quá trình ngân hàng chuyển sang một giai đoạn phát triển mới.

LienVietPostBank (LPB) được chấp thuận nguyên tắc niêm yết trên HOSE

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) với mã chứng khoán LPB đã nộp hồ sơ lên HOSE và dự kiến sẽ là ngân hàng được chấp thuận niêm yết đầu tiên trong năm 2020, "mở hàng" cho các "đồng đội" tiếp theo như Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Đại diện LienVietPostBank cho biết do chuẩn bị kĩ càng và nộp hồ sơ sớm nên hiện nay hồ sơ của Ngân hàng đã được HOSE chấp thuận nguyên tắc, tiến độ niêm yết cổ phiếu LPB sẽ sớm hơn so với các ngân hàng khác từ 1-2 tháng.

Đến thời điểm này, có thể nói LienVietPostBank đã đảm bảo mục tiêu hoàn tất niêm yết trong năm 2020 và sẵn sàng dẫn đầu trong làn sóng chuyển sàn của các ngân hàng thương mại.

Gần 500 triệu cổ phiếu ACB chia cổ tức được phép giao dịch từ ngày 5/10

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo về ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB - Mã: ACB) niêm yết bổ sung.

Cụ thể, 498,8 triệu cổ phiếu ACB niêm yết bổ sung sẽ được giao dịch chính thức từ ngày 5/10. Đây là lượng cổ phiếu được ACB phát hành để trả cổ tức năm 2019 theo tỉ lệ 30%.

Trong đó, có hơn 504.000 cổ phiếu phát sinh từ cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng gồm gần 407.000 cổ phiếu bị hạn chế đến ngày 17/4/2022 và gần 98.000 cổ phiếu bị hạn chế tới ngày 22/4/2022.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên 30/9, giá cổ phiếu ACB đạt mức 22.500 đồng/cp, tăng 30% so với thời điểm cuối tháng 7 và là vùng giá cao nhất kể từ giữa năm 2018 tới nay.

Các nhà đầu tư đang mua nợ xấu để làm gì?

Ngân hàng đang tăng cường bán nợ xấu. Đại diện Công ty Quản lý tài sản VAMC cho rằng quan trọng nhất của biện pháp ...

Cấp thiết cải thiện "bộ đệm" vốn cho các ngân hàng

Nhiều ngân hàng thương mại đã và đang giảm lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn bởi dịch Covid-19. Tuy ...

Tháo gỡ những nút thắt lớn trong xử lí nợ xấu ngân hàng

Xử lí nợ xấu của các ngân hàng trong 3 năm trở lại đây đã ghi nhận sự cải thiện rất lớn sau khi có ...

Lưu Lâm t/h