Bản tin tài chính ngân hàng 27/11: ACB hủy niêm yết trên HNX từ ngày 2/12

Cập nhật: 08:14 | 27/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 27/11/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: ACB hủy niêm yết trên HNX từ ngày 2/12; Khoảng 4.000 vụ tấn công mạng, lấy cắp tiền trong tài khoản ngân hàng...

5011-acb27
Bản tin tài chính ngân hàng 27/11

ACB hủy niêm yết trên HNX từ ngày 2/12

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo 1/12 là ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu ACB trên sàn HNX. Ngày hủy niêm yết là 2/12.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) thông báo chấp thuận niêm yết cho 2,16 tỷ cổ phiếu ACB với mã chứng khoán là ACB.

Việc chuyển niêm yết sang HOSE đã được cổ đông ACB thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020. Tại phiên họp, Tổng Giám đốc Đỗ Minh Toàn cho biết lộ trình chuyển sàn có 2 bước. Bước đầu tiên là chia cổ tức, bước thứ hai là chuyển sàn. Việc chuyển sàn dự kiến được thực hiện trong tháng 11-12.

Thanh khoản HDB tăng đột biến, khối ngoại bán ròng hơn 11,7 triệu cp

Ngày giao dịch 26/11, chứng khiến thanh khoản tăng đột biến tại cổ phiếu HDB của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) với khối lượng giao dịch đạt gần 23,7 triệu cổ phiếu, gấp 4,7 lần ngày hôm qua (25/11). Giá trị giao dịch đạt hơn 593 tỷ đồng.

Trong đó, khối lượng giao dịch thỏa thuận đạt xấp xỉ 19,5 triệu cp, chiếm hơn 82%. Lượng cổ phiếu HDB được trao tay theo hình thức khớp lệnh là gần 4,2 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch hơn 106 tỷ đồng.

Sự đột biến thanh khoản của cổ phiếu HDB chủ yếu đến từ giao dịch sôi động của khối nhà đầu tư nước ngoài khi nhóm này bán ra hơn 19,5 triệu cp và mua vào gần 7,8 triệu cp. Kết quả, khối ngoại đã bán ròng tổng cộng hơn 11,7 triệu cp HDB trong ngày 26/11, tương đương hơn 299 tỷ đồng.

Bac A Bank tăng vốn điều lệ lên 7.085 tỷ đồng

Mới đây, ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank - Mã: BAB) thông báo tăng vốn điều lệ thêm 585 tỷ đồng, từ 6.500 tỷ đồng lên 7.085 tỷ đồng.

Trước đó, Bac A Bank đã được Ngân hàng nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ theo văn bản số 5456/NHNN-TTGSNH.

Theo tờ trình đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, Bac A Bank sẽ tăng vốn từ lợi nhuận sau thuế còn lại của Ngân hàng năm 2019, sau khi đã trích lập các quĩ. Cụ thể, Bac A Bank phát hành thêm 58,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, với tỉ lệ chia là 9,0%.

ACB nhận 8.500 tỷ đồng phí trả trước từ thỏa thuận bancassurance độc quyền với Sun Life

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa có báo cáo cập nhật về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB – Mã: ACB), trong đó đề cập đến mức phí trả trước ngân hàng nhận được từ hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam (Sun Life Việt Nam).

Báo cáo cho biết, ACB và Sun Life Việt Nam đã kí kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền với mức phí trả trước (Upfront fee) lên tới 370 triệu USD (tương đương 8.500 tỷ đồng), cao hơn nhiều so với các ngân hàng có qui mô tài sản tương đương nhận được từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền.

Theo VCBS, mức phí trả trước mà ACB nhận được cao hơn nhiều so với các ngân hàng có qui mô tài sản tương đương nhận được từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền.

Khoảng 4.000 vụ tấn công mạng, lấy cắp tiền trong tài khoản ngân hàng

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã có những chia sẻ tại tọa đàm "An ninh bảo mật thông tin trong các hệ thống trọng yếu và lĩnh vực tài chính, ngân hàng " chiều 26-11, ở TP HCM trong khuôn khổ Diễn đàn ngân hàng bán lẻ 2020.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang cho hay từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 4.000 vụ việc liên quan đến tấn công an ninh mạng, trong đó có lĩnh vực ngân hàng như khách hàng bị lừa mất tiền qua tài khoản do bị lừa đảo, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc gửi link giả mạo ngân hàng… "Tổng thiệt hại của những vụ tấn công trên khoảng 100 tỷ đồng, trong đó vụ một ngân hàng bị hacker tấn công có chủ đích gây thiệt hại 44 tỷ đồng. Sau đó, vụ việc đã được cơ quan công an triệt phá và xử lý" - Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang nói.

PVcomBank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mở thẻ tín dụng giả

Vừa qua, PVcomBank đã phát hiện một số đối tượng xấu, mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Các đối tượng mập mờ trong việc sử dụng tên đơn vị tài chính như: Ngân hàng Đại chúng, Tập đoàn Cổ phần ECredit Đại chúng…, gây hiểu lầm, khiến khách hàng nghĩ đó là PVcomBank.

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi nhận các tin nhắn hoặc cuộc gọi mời mở thẻ từ số điện thoại lạ, đồng thời kiểm tra thông tin, hình ảnh các loại thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Fed đối mặt giai đoạn chuyển tiếp gian nan

Trong cuộc khủng hoảng COVID-19, Fed phải đưa ra các chính sách khẩn cấp để giúp người dân và doanh nghiệp chống đỡ cú sốc kinh tế.

Giờ đây, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thay đổi, nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình có thể sẽ phải vật lộn để thích nghi với trạng thái mới. Hơn nữa, việc hàng loạt công ty tuyên bố phá sản trong tương lai là rất khó tránh khỏi.

Nếu chính phủ Mỹ có thể phân phối vắc xin COVID-19 trong vài tuần tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải sớm vạch ra các kế hoạch để giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt qua giai đoạn chuyển tiếp khó khăn để bước vào thế giới hậu đại dịch.

Từ vụ DOJI và Chứng khoán Tiên Phong hủy mua cổ phiếu TPBank: Lộ diện những vấn đề đáng ngại

Nối gót Chứng khoán Tiên Phong, CTCP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI vừa quyết định hủy việc mua vào hơn 11,6 triệu cổ ...

DATC thông báo bán đấu giá hơn 4 triệu cổ phần ngân hàng MSB

Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) thông báo bán đấu giá hơn 4,03 triệu cổ phần tại Ngân hàng TMCP Hàng hải ...

Ngân hàng dần buông các công ty tài chính

Nhiều ngân hàng đang tìm cách rút bớt cổ phần của mình khỏi Công ty tài chính...

Lưu Lâm t/h