Bản tin bất động sản sáng ngày 27/6: Chiếm dụng quỹ bảo trì bùng phát vì chế tài yếu

Cập nhật: 09:47 | 27/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 27/6 gồm những thông tin đáng chú ý: Hàng loạt sai phạm của tập đoàn DOJI; Chiếm dụng quỹ bảo trì bùng phát vì chế tài yếu; Quảng Nam giao hơn 120.000 m2 cho Đạt Phương đầu tư khu đô thị Cồn Tiến...  

ban tin bat dong san sang ngay 276 chiem dung quy bao tri bung phat vi che tai yeu

Bản tin đầu tư bất động sản ngày 30/05

ban tin bat dong san sang ngay 276 chiem dung quy bao tri bung phat vi che tai yeu

Bản tin đầu tư bất động sản ngày 28/05

ban tin bat dong san sang ngay 276 chiem dung quy bao tri bung phat vi che tai yeu

Bản tin đầu tư bất động sản ngày 27/05

Quảng Nam: Giao hơn 120.000 m2 cho Đạt Phương đầu tư khu đô thị Cồn Tiến

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định về việc thu hồi đất, giao đất cho CTCP Đạt Phương thực hiện dự án đầu tư khu đô thị Cồn Tiến (đợt 1) tại xã Cẩm Thanh, TP. Hội An.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam giao 122.812 m2 đất, bao gồm 40.533 m2 đất do UBND xã Cẩm Thanh quản lý và 82.279 m2 đất nuôi trồng thủy sản do UBND TP. Hội An thu hồi để giao cho CTCP Đạt Phương thực hiện dự án Khu đô thị Cồn Tiến.

Chi gần 1.000 tỷ đồng "giải cứu" đường Nguyễn Duy Trinh

UBND TP. HCM vừa chấp thuận chủ trương tiếp tục sử dụng vốn ngân sách thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Võ Chí Công đến đường vào khu công nghiệp Phú Hữu).

Đường Nguyễn Duy Trinh là tuyến đường huyết mạch tại khu Đông Sài Gòn, nhưng hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp, thời gian cấm tải dài, đi qua khu vực dân cư đông đúc nên thường xảy ra tai nạn giao thông.

Nhìn nhận hiện trạng trên, UBND TP. HCM đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh quy mô lên 30 m, từ vòng xoay Vành đai 2 đến đường 990 dài 1,6 km. Mới đây đơn vị này đã yêu cầu UBND Quận 2 đẩy mạnh tiến độ hoàn thành cung đường này.

Theo đó, đoạn đường này có chiều dài 1,6km sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 30 m với tổng mức đầu tư khoảng 930 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai ngay trong năm 2019.

Tồn tại hàng loạt sai phạm, liệu tập đoàn DOJI có hoàn thành tham vọng của mình?

Tập đoàn DOJI đang lộ hàng loạt sai phạm như vi phạm khoảng không, mất an toàn PCCC tại dự án số 5 Lê Duẩn; tính pháp lý không minh bạch tại dự án Best Western Premier Sapphire Hạ Long…

ban tin bat dong san sang ngay 276 chiem dung quy bao tri bung phat vi che tai yeu

Tập đoàn DOJI từng tuyên bố rằng: “Bắt đầu tham gia vào lĩnh vực Bất động sản, Công ty thành viên DOJILAND đã ghi dấu ấn với những dự án tại Quảng Ninh, Vĩnh Phúc nên đã tạo lập được uy tín trên thị trường, tiếp tục khẳng định sự thành công ở lĩnh vực hoạt động then chốt của DOJI trong chặng đường phát triển tiếp theo.

Với tầm nhìn chiến lược, quan điểm phát triển bền vững, tiềm lực hùng mạnh, Tập đoàn DOJI khẳng định đẳng cấp thương hiệu quốc gia Việt Nam, sẵn sàng tâm thế hội nhập và vươn xa trong khu vực cũng như quốc tế trong tương lai” nhưng dường như việc làm của DOJI trên thực tế lại chứng minh điều ngược lại với tuyên bố của Tập đoàn này.

Chiếm dụng quỹ bảo trì bùng phát vì chế tài yếu

Tại buổi tọa đàm "Vận hành bất động sản đa sở hữu: Đi tìm tiếng nói đồng thuận" do báo Đầu Tư tổ chức, nhiều chuyên gia đầu ngành cho biết, tranh chấp và xung đột trong nhà chung cư phần lớn liên quan đến quỹ bảo trì. Đây là dòng tiền có giá trị rất lớn, tình trạng bị chiếm dụng hoặc sử dụng sai mục đích diễn ra rất phổ biến chỉ vì xử phạt quá nhẹ.

Tổng Giám đốc Công ty Phú Đông Group, Ngô Quang Phúc cho biết, quỹ bảo trì trung bình vài chục tỷ đồng, nếu lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng, nên việc chiếm dụng quỹ có thể mang về nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên, các chế tài, xử phạt những hành vi chiếm dụng không đủ tính răn đe.

Theo đó, ông Phúc kiến nghị ngay từ khi thu quỹ bảo trì, các bên nên thông báo cư dân chuyển khoản tiền này vào một tài khoản phong tỏa. Tài khoản này chủ đầu tư không được phép sử dụng. Nếu quản lý tốt thì phần lãi sinh ra từ quỹ bảo trì vô cùng lớn. Đây là tiền của cư dân, bất cứ ai muốn dùng vào việc gì đều cần phải được sự đồng thuận và được sự cho phép của cư dân.

TP. HCM: Căn hộ vừa túi tiền thiếu trầm trọng

Trước thực trạng quỹ đất trung tâm ngày càng hạn hẹp, nhiều dự án mới bị rà soát dẫn đến nguồn cung bất động sản tại khu vực TP. HCM trở nên khan hiếm. Do đó, các căn hộ tại khu Tây Nam Sài Gòn đặc biệt hút khách và đó là ưu tiên lựa chọn của nhiều khách hàng ở thời điểm này.

Theo định hướng của TP. HCM, hạ tầng giao thông đô thị được đầu tư phát triển mạnh trong năm 2019 chắc chắn sẽ kéo theo sự phát triển chung của thị trường bất động sản khu vực. Tuy nhiên, do quỹ đất trung tâm đang dần cạn kiệt, cùng với việc thành phố đang trong quá trình thanh tra, rà soát lại việc phê duyệt các dự án trước đây nên nguồn cung bất động sản đang bị hạn chế trong ngắn hạn. Với các dự án đủ điều kiện bán hàng, nguồn cung phần lớn tập trung ở phân khúc trung cấp.

Theo báo cáo của CBRE, trong quý I/2019, nguồn cung và sức tiêu thụ của phân khúc căn hộ đang giảm mạnh, được đánh giá là mức thấp nhất các quý từ năm 2016 đến nay.

Cụ thể, thị trường chào bán 4.423 căn hộ mới, giảm 46% theo quý và 54% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tiêu thụ chỉ đạt 29% so với quý IV/2018 và bằng khoảng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết số sản phẩm mới ra hàng đều thuộc các dự án hiện hữu, đã chào bán từ năm trước, hiếm có dự án nào mới.

Đa phần các dự án căn hộ có mức giá tầm trên dưới 1,5 tỷ/căn đều hết hàng sau vài tháng chào bán. Thực tế đó cho thấy nguồn cung căn hộ giá trung bình khá trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư và người mua hơn bao giờ hết.

Minh Thuận