Bản tin bất động sản sáng ngày 19/12: Gần 7.000 hộ dân được gỡ nợ tiền tỉ

Cập nhật: 10:15 | 19/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 19/12 có những nội dung đáng chú ý sau: Cán bộ 'tiếp tay' xây nhà sai phép, vi phạm hành lang lộ giới; Gần 7.000 hộ dân được gỡ nợ tiền tỉ đất tái định cư; Loay hoay với chủ đầu tư 'ôm' phí bảo trì...

ban tin bat dong san sang ngay 1912 gan 7000 ho dan duoc go no tien ti

Bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất cuối tháng 12/2019

ban tin bat dong san sang ngay 1912 gan 7000 ho dan duoc go no tien ti

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 19/12 với bản phanh thường

Cần Thơ: Cán bộ 'tiếp tay' xây nhà sai phép, vi phạm hành lang lộ giới

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh vừa có báo cáo gửi UBND TP Cần Thơ về việc xây dựng vi phạm hành lang lộ giới nút giao cầu vượt T3 thuộc tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

ban tin bat dong san sang ngay 1912 gan 7000 ho dan duoc go no tien ti

Theo báo cáo số 1461 của ông Võ Văn Phương – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, thì phần diện tích đất và căn nhà xây dựng vi phạm hành lang lộ giới đường T3 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thuộc địa bàn xã Vĩnh Trinh là của bà Nguyễn Thị Duyên, hiện đang công tác tại Công ty XSKT tỉnh Hậu Giang.

Qua kiểm tra hồ sơ, UBND huyện Vĩnh Thạnh xác định có nhiều thủ tục hành chính sai phạm, không đúng quy định pháp luật. Cụ thể, bà Duyên và một số cá nhân nhận dù không trực tiếp sản xuất nhưng chuyển nhượng khu đất nằm gần nút giao T3 và vẫn được cán bộ huyện Vĩnh Thạnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm khoản 3, điều 191 Luật Đất đai 2013.

Loay hoay với chủ đầu tư 'ôm' phí bảo trì

ông Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội thông tin: Hà Nội hiện có gần 700 cụm nhà chung cư, trong khi có nước có hơn 1.900 nhà chung cư. Dân cư sống ở chung cư đã lên đến 10%, đây là số lượng rất lớn. Thậm chí có những quận mới như Nam Từ Liêm thì dân cư sống đến 30%. Số lượng lớn là vậy, nhưng Hà Nội đang rất lúng túng trong quản lý điều hành nhà chung cư. Đặc biệt quỹ bảo trì hiện nay quản lý rất lúng túng. Ông Nghiêm đề xuất Hà Nội nên lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia để kiến nghị lên Chính phủ về cơ chế đặc thù để quản lý nhà chung cư trên địa bàn.

Tại hội thảo về quản lý, vận hành, sử dụng chung cư được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất Hà Nội cần xây dựng quy chế quản lý chung cư riêng.

Mùa Tết ảm đạm của nhiều doanh nghiệp bất động sản

Năm 2019 được xem là năm khó nhất đối với toàn doanh nghiệp bất động sản. Những vướng mắc đến từ việc lấn cấn pháp lý, nhiều loại hình khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, các dự án vướng đất công, vi phạm TTXD rồi đứng im tại chỗ khiến thị trường toàn TP.HCM rơi vào thế ảm đạm chưa từng có trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo ghi nhận, ngoài một số doanh nghiệp bất động sản lớn vẫn có lượng giao dịch tương đối thì các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập hoặc các sàn giao dịch đều rơi vào thế ảm đạm khi lượng giao dịch bị giảm xuống hơn 60% so với các năm trước.

Nếu như trong năm 2017, 2018 giai đoạn áp Tết là thời gian nhà đầu tư đổ xô đi mua bất động sản để dành chờ sang năm bán kiếm lời thì năm nay toàn thị trường đều khan hiếm nguồn hàng. Nhà đầu tư e ngại xuống tiền vào các dự án đã mở bán từ lâu nhưng chậm tiến độ, những dự án cũ thì mức chênh lệch đã cao nên rơi vào trạng thái “ế khách”.

Gần 7.000 hộ dân được gỡ nợ tiền tỉ đất tái định cư

ban tin bat dong san sang ngay 1912 gan 7000 ho dan duoc go no tien ti

Giải đáp về thắc mắc này của người dân, tại kỳ họp HĐND Đà Nẵng vừa qua, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND Đà Nẵng - thừa nhận: “Lỗi là của chính quyền. Trước đây, chúng ta giải toả tái định cư nhưng chỉ có biên bản bàn giao đất chứ không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân là sai. Trong khi đó, nhiều trường hợp chúng ta nợ đất của dân. Vì vậy, UBND đã họp lại 5 lần 7 lượt về vấn đề này. Những vấn đề chúng ta trình lên Trung ương mà không giải quyết được, chúng ta phải tự tháo gỡ những thực tiễn đặt ra”.

Cụ thể, ông Trần Chí Cường - Trưởng ban Ngân sách-Kinh tế Đà Nẵng - lý giải, quy định của Chính phủ là số nợ phải được ghi vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Đà Nẵng không cấp giấy đó mà xác nhận nợ bằng hợp đồng, biên bản. “Tuy nhiên với tình hình thực tế hiện nay, Đà Nẵng thống nhất rằng những giấy tờ trên cũng là căn cứ. Về mặt pháp lý, đó là sự xác nhận nợ giữa cơ quan nhà nước có chức năng và người dân. Hình thức ghi không theo quy định nhưng vì quyền lợi người dân, thành phố phải tháo gỡ. Như vậy, việc trả nợ của người dân sẽ được thực hiện từ đó cho đến ngày 1.3.2021”.

Ông Cường cũng nhìn nhận, điều này sẽ tháo gỡ cho người dân rất nhiều bởi thời gian qua, biến động về giá đất tại Đà Nẵng lớn, được điều chỉnh nhiều lần, áp theo giá mới thì rất khó cho người dân. Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Đà Nẵng, tính đến ngày 31.1.2019, tổng số hộ nợ tiền đất trên toàn thành phố là là 7.189 hộ. Trong đó, số hộ nợ đất tái định cư là 6.958 hộ với tổng số tiền 866,562 tỉ đồng.

ban tin bat dong san sang ngay 1912 gan 7000 ho dan duoc go no tien ti

Bản tin bất động sản sáng ngày 18/12: Tổng kiểm tra hơn 100 dự án ven sông Sài Gòn

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 18/12 có những nội dung đáng chú ý sau: Kiến nghị xử lý gần 53 tỷ đồng ...

ban tin bat dong san sang ngay 1912 gan 7000 ho dan duoc go no tien ti

Bản tin bất động sản sáng ngày 17/12: Doanh nghiệp khốn đốn vì sự bất nhất của chính quyền

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 17/12 có những nội dung đáng chú ý sau: Bất chấp lệnh "cắt ngọn", cao ốc ...

ban tin bat dong san sang ngay 1912 gan 7000 ho dan duoc go no tien ti

Bản tin bất động sản sáng ngày 13/12: Số khách hàng "đổ" 1.033 tỷ đồng vào cao ốc 15 Thi Sách?

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 13/12 có những nội dung đáng chú ý sau: Bắc Giang chất vấn nhiều vấn đề ...

Quân Vương t/h