Bản tin bất động sản ngày 18/11: Hà Nội yêu cầu công khai chủ đầu tư vi phạm quy định quản lý chung cư

Cập nhật: 16:42 | 18/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Hà Nội yêu cầu công khai chủ đầu tư vi phạm quy định quản lý chung cư; 30.400 căn hộ tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng, HoREA đề nghị đẩy nhanh tiến độ;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 18/11.

Hà Nội yêu cầu công khai chủ đầu tư vi phạm quy định quản lý chung cư

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản về bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và giải quyết các hạn chế trong quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản về bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và giải quyết các hạn chế trong quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP giao Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông xây dựng nội dung tuyên truyền, hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với loại hình nhà chung cư, nhà cao tầng; phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tập huấn, huấn luyện phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư.

Đồng thời, xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy đối với các tòa nhà không thể khắc phục do liên quan đến kiến trúc, kết cấu; xác minh, xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong việc không bàn giao, chậm bàn giao, bàn giao không đầy đủ quỹ bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư.

Bất động sản kém hấp dẫn vốn ngoại

Báo cáo thị trường của Bộ Xây dựng mới đây cho thấy tính đến 20/9, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 21,2 tỷ USD, bằng 81,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhiều năm trở lại đây, lĩnh vực bất động sản luôn đứng thứ hai về thu hút nguồn vốn đầu tư FDI, chỉ sau lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Tuy nhiên, thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra trong 9 tháng đầu năm nay, vốn đăng ký đầu tư trong lĩnh vực bất động sản chỉ đạt gần 3,2 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng nguồn vốn FDI đăng ký mới. Như vậy, sau thời gian dài giữ vị trí số hai, hoạt động kinh doanh bất động sản đã tụt xuống vị trí thứ ba trong thu hút vốn của nhà đầu tư nước ngoài.

30.400 căn hộ tại TP. HCM chưa được cấp sổ hồng, HoREA đề nghị đẩy nhanh tiến độ

Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM báo cáo trong 9 tháng đầu năm đã cấp hơn 8.600 Giấy chứng nhận (sổ hồng) cho khách hàng của các dự án nhà ở thương mại và còn đang thụ lý hơn 100 dự án nhà ở thương mại.

Nhưng, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) dẫn số liệu tổng hợp từ 17 chủ đầu tư dự án nhà ở tại TP HCM thì đã có đến 30.402 căn hộ thuộc 63 dự án nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng. Hiệp hội cho rằng điều này gây bức xúc cho khách hàng (kể cả khách hàng là cá nhân nước ngoài) đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà, dẫn đến một số trường hợp khiếu kiện tập thể, gây mất trật tự tại một số dự án.

Trên cơ sở đó, Hiệp hội đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người mua nhà dự án nhà ở thương mại.

Thị trường Condotel giao dịch đóng băng

Theo số liệu thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2020, cả nước ghi nhận hơn 4.000 sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch (Condotel) mới được chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, thị trường condotel gần như đóng băng, lượng giao dịch không đáng kể.

Thống kê cho thấy có đến 2/3 các dự án có sản phẩm đang chào bán trên thị trường không phát sinh giao dịch. Những khu vực dẫn đầu về thị trường Condotel như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận,… đều có số lượng giao dịch ở mức rất thấp.

Theo đánh giá của đơn vị này có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường condotel. Trong đó, khung pháp lý cho loại hình condotel vẫn chưa thực sự rõ ràng. Cùng với đó là ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bản tin bất động sản ngày 11/11: Để xảy ra xây dựng trái phép, một chủ tịch phường bị đình chỉ công tác

Thu hồi toàn bộ nhà công vụ sử dụng sai mục đích; Hơn 300 tỷ USD bất động sản đang thế chấp tại 20 ngân ...

Bản tin bất động sản ngày 10/11: Hà Nội yêu cầu 7 quận, huyện xử lý cán bộ để vi phạm xây dựng, đất đai

Hà Nội yêu cầu 7 quận, huyện xử lý cán bộ để vi phạm xây dựng, đất đai; Gia đình có công với cách mạng ...

Bản tin bất động sản ngày 9/11: Hà Nội rà soát, xử lý vi phạm đất đai tại các mô hình farmstay

TP HCM hạn chế xây nhà cao tầng ở khu vực trung tâm; Hà Nội rà soát, xử lý vi phạm đất đai tại các ...

Đại Dương

Tin liên quan