Bản tin bất động sản ngày 11/11: Để xảy ra xây dựng trái phép, một chủ tịch phường bị đình chỉ công tác

Cập nhật: 16:24 | 11/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Thu hồi toàn bộ nhà công vụ sử dụng sai mục đích; Hơn 300 tỷ USD bất động sản đang thế chấp tại 20 ngân hàng;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 11/11.

Thu hồi toàn bộ nhà công vụ sử dụng sai mục đích

Chính phủ yêu cầu thu hồi toàn bộ nhà công vụ giao sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, giao cho cựu quan chức nhưng hết thời gian được sử dụng theo quy định.

Trong chương trình tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 ban hành trong thời gian tới, Chính phủ đưa ra hàng loạt các mục tiêu chiến lược.

Theo đó, đối với lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả sử dụng nhà ở công vụ. Thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, giao cho quan chức, cựu quan chức sử dụng không đúng tiêu chuẩn, hoặc hết thời hạn được sử dụng nhà ở công vụ theo quy định.

Hơn 300 tỷ USD bất động sản đang thế chấp tại 20 ngân hàng

Báo cáo soát xét bán niên của 20 ngân hàng có thuyết minh hạng mục này cho thấy, đến giữa năm 2020, tài sản thế chấp, cầm cố là bất động sản ở 20 ngân hàng này có tổng giá trị trên 7,3 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 313 tỷ USD) và con số này vẫn ngày một tăng. So với cuối năm 2019, tổng tài sản trên đã tăng hơn 9,5%.

Hai ngân hàng quốc doanh là Agribank và Vietinbank đang có giá trị bất động sản thế chấp lớn nhất (trên 1 triệu tỷ đồng). Tính đến 30/6/2020 đang có 10 ngân hàng có giá trị bất động sản thế chấp chiếm trên 200 nghìn tỷ đồng.

Thông tin từ 17 ngân hàng thương mại niêm yết cho thấy nợ xấu tăng đáng kể trong quý 3/2020. Vào cuối tháng 9 năm 2020, các ngân hàng này ghi nhận 97.280 tỷ đồng nợ xấu, tăng 30,7% so với cuối năm 2019, và tỷ lệ nợ xấu tương đương 1,8% tổng tài sản. VDSC cho rằng nhiều khả năng nợ xấu tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do ảnh hưởng của đại dịch, và vượt ngưỡng 3,0% do Ngân hàng Nhà nước đặt ra vào năm 2021.

Để xảy ra xây dựng trái phép, một chủ tịch phường bị đình chỉ công tác

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa mới đây đã ký quyết định và giao cho Phòng Nội vụ thành phố ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Phan Thanh Sắc, Chủ tịch UBND phường An Hòa để làm rõ trách nhiệm trước việc để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn phường.

Được biết, trên địa bàn phường An Hòa thời gian qua đã để xảy ra một số điểm và khu vực phân lô bán nền và xây dựng trái phép.

Điển hình là một khu đất có diện tích hơn 3.000m2, trong đó chỉ có 150m2 thổ cư nhưng chủ đất đã tự ý phân lô, làm đường rồi cho xây dựng 35 căn nhà liền kề rồi rao bán cho người dân.

Mặc dù tình trạng xây dựng không phép diễn ra công khai nhưng UBND phường An Hoà chỉ phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính khi các dãy nhà đã xây lên cao. Mặt khác, dù đã có quyết định xử phạt song chủ đất vẫn tiếp tục thi công hoàn thiện các căn nhà trên.

Với việc để ra những sai phạm như vậy, chủ tịch UBND phường An Hoà bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để làm rõ trách nhiệm liên quan. Cơ quan chức năng cũng tiếp tục xác minh và có hướng xử lý đối với cá nhân cà công trình xây dựng sai phép nói trên.

Đà Nẵng ra quyết định tháo gỡ vướng mắc đất đai cho doanh nghiệp

UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Sở TN&MT về tháo gỡ vướng mắc đất đai cho doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan Kết luận Thanh tra 2852/2012 của Thanh tra Chính phủ.

Đối với nhà đầu tư thứ cấp, Đà Nẵng đưa ra hướng tháo gỡ với những trường hợp khác nhau, cụ thể:

Trường hợp đã điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thành 50 năm, sau đó tiếp tục chuyển quyền cho nhà đầu tư kế tiếp thì giữ nguyên thời hạn đã điều chỉnh do người nhận chuyển quyền là nhà đầu tư thứ cấp đã biết và chấp nhận sử dụng đất có thời hạn.

Trường hợp đã thực hiện điều chỉnh thời hạn nhưng chưa chuyển quyền tiếp cho nhà đầu tư thứ cấp khác thì thực hiện đăng ký biến động hủy bỏ nội dung đã đăng ký điều chỉnh thời hạn đối với trường hợp chưa cấp đổi sổ hồng.

Trường hợp đã thực hiện điều chỉnh thời hạn đối với nhà đầu tư thứ cấp và đã cấp đổi sổ hồng sau khi điều chỉnh thời hạn thì thực hiện thông báo thu hồi, cấp đổi lại sổ hồng để xác định lại thời hạn lâu dài như ban đầu được nhận chuyển quyền.

Trường hợp người nhận chuyển quyền chưa thay đổi thời hạn sử dụng đất (chủ yếu nằm trong giai đoạn từ năm 2012-2016) thì giữ nguyên thời hạn lâu dài và cho phép giải quyết thủ tục về đất đai khi người sử dụng đất có nhu cầu.

Bản tin bất động sản ngày 10/11: Hà Nội yêu cầu 7 quận, huyện xử lý cán bộ để vi phạm xây dựng, đất đai

Hà Nội yêu cầu 7 quận, huyện xử lý cán bộ để vi phạm xây dựng, đất đai; Gia đình có công với cách mạng ...

Bản tin bất động sản ngày 9/11: Hà Nội rà soát, xử lý vi phạm đất đai tại các mô hình farmstay

TP HCM hạn chế xây nhà cao tầng ở khu vực trung tâm; Hà Nội rà soát, xử lý vi phạm đất đai tại các ...

Bản tin bất động sản ngày 2/11: Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu rà soát, kiểm tra mô hình kinh doanh farmstay

Loạt cán bộ ở Cần Thơ bị đề nghị truy tố; Bộ Xây dựng đề xuất chính sách cho nhà giá rẻ;... là những tin ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin liên quan