Bản tin bất động sản ngày 13/8/2020

Cập nhật: 17:30 | 13/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Hà Nội đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra về các dự án nhà ở, dự án BT; Khánh Hòa thu hồi dự án Nha Trang Sao lấn vịnh, chậm tiến độ, chủ đầu tư bất hợp tác;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 13/8.

Hà Nội đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra về các dự án nhà ở, dự án BT

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Chánh Thanh tra TP; Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của TP; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc đôn đốc thực hiện các Kết luận thanh tra (KLTT) của Trung ương và TP.

Theo UBND TP, thực hiện các KLTT của Trung ương và TP, UBND TP đã ban hành các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo Thanh tra TP, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị thực hiện.

2637-bbb
Ảnh minh họa

Để khắc phục những tồn tại hạn chế, yếu kém, nâng cao kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra trên địa bàn TP, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 01/6/2017; Ban Thương vụ Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện tại Văn bản số 1095/TB-TU ngày 15/12/2017 tuy nhiên còn một số vụ việc phức tạp chưa thực hiện dứt điểm.

Do đó, để thực hiện dứt điểm các kết luận thanh tra, UBND TP yêu cầu Chánh Thanh tra TP, Giám đốc, thủ trưởng các các Sở, ban, ngành của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương, nghiêm túc trong việc thực hiện các kết luận thanh tra của Trung ương và TP đã được UBND TP chỉ đạo thực hiện...

Khánh Hòa: Thu hồi dự án Nha Trang Sao lấn vịnh, chậm tiến độ, chủ đầu tư bất hợp tác

Theo đó, dự án công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang (Nha Trang Sao) nằm bên vịnh Nha Trang, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 3/2012 cho Công ty Cổ phần Nha Trang Sao. Dự án có diện tích hơn 10ha với vốn đầu tư 33 triệu USD, được khởi công xây dựng vào năm 2014.

Tuy nhiên trong quá trình thi công, chủ đầu tư dự án đã tự ý lấn, lấp trái phép gần 2,3ha danh thắng vịnh Nha Trang. Dự án này còn chậm tiến độ; chậm hoàn thành hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch được gia hạn…

Trước đó, hồi tháng 6/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, TT&TT cùng UBND TP. Nha Trang thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc thu hồi đất dự án Nha Trang Sao.

Đồng thời, làm việc với chủ đầu tư dự án này là Công ty Cổ phần Nha Trang Sao để xem xét, giải quyết hậu quả pháp lý khi tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất dự án theo quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng trên phải báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 30/6. Thế nhưng, đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa thu hồi được đất dự án Nha Trang Sao.

TP. HCM: Điều tra sai phạm ở Khu công nghiệp Phong Phú

Thanh tra TP. HCM vừa chuyển dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp (KCN) Phong Phú tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh cho cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý.

Theo đó, Khu Công nghiệp (KCN) Phong Phú (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) do Công ty cổ phần KCN Phong Phú làm chủ đầu tư.

Hồi tháng 8/2019, Sở Xây dựng TP. HCM đã kiểm tra hiện trạng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Phong Phú và phát hiện dự án có gần 60 công trình xây dựng không có giấy phép.

Sở Xây dựng TP.HCM đã nhiều lần thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra hiện trạng dự án KCN Phong Phú. Theo đó, các hạng mục được duyệt, cơ sở hạ tầng, giao thông chỉ mới được triển khai một cách thô sơ, diện tích đất chủ yếu bị bỏ hoang. Bên trong KCN này cũng xuất hiện nhiều đơn vị hoạt động trái phép, các công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng.

Đà Nẵng chấn chỉnh dịch vụ môi giới bất động sản trên địa bàn

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải đảm bảo điều kiện theo quy định tại Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản.

Thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định của tại Điều 66, Điều 67 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Đặc biệt, lưu ý thực hiện nghĩa vụ: "Cung cấp hồ sơ thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ thông tin do mình cung cấp".

Đối với các sàn giao dịch bất động sản, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ phải đảm bảo điều kiện theo qui định tại Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản, khoản 6 Điều 2 Thông tư 28/2016/TT-BXD ngày 15/12/2016 của Bộ Xây dựng.

Thực hiện các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản thực hiện theo qui định tại Điều 71, 72 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Sàn giao dịch hoạt động theo quy định tại Điều 26 Thông tư 11/2015/TT-BXD.

Bản tin bất động sản ngày 12/8/2020

Thanh tra TPHCM kiến nghị xử lý tình trạng 'xẻ thịt' đất công viên; Bộ Tài nguyên & Môi trường vào cuộc vụ bức tử ...

Bản tin bất động sản ngày 11/8/2020

Xu hướng đầu tư mới của giới nhà giàu Hà Nội; Khánh Hòa: Nhiều dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, người mua ...

Bản tin bất động sản ngày 10/8/2020

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát trật tự xây dựng chung cư mini; Hải Phòng thúc tiến độ bàn giao nhà tại ...

Diệp Quỳnh