Bản tin bất động sản chiều ngày 8/1: Luật hở, quỹ bảo trì thành “chùm khế ngọt”

Cập nhật: 14:31 | 08/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 8/1 có những nội dung đáng chú ý sau: Thêm trường hợp đăng ký thế chấp sổ đỏ; Thời điểm cận Tết, nhà đất khu Đông vẫn “rục rịch” ra hàng; Bịt kẽ hở chủ đầu tư “vẽ” thêm tầng để trục lợi...

ban tin bat dong san chieu ngay 81 luat ho quy bao tri thanh chum khe ngot

Bản tin bất động sản chiều ngày 3/1: Sai phạm tại dự án “đất vàng” số 8-12 Lê Duẩn

ban tin bat dong san chieu ngay 81 luat ho quy bao tri thanh chum khe ngot

Bản tin bất động sản chiều ngày 02/01: 80 trường hợp sai phạm nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

Thời điểm cận Tết, nhà đất khu Đông vẫn “rục rịch” ra hàng

Năm 2019 thị trường bất động sản gặp vô vàn khó khăn, tình trạng khan hiếm nguồn cung tại TP. HCM khiến cho sản phẩm bất động sản ở tất cả các phân khúc không đáp ứng đủ nhu cầu. Tình trạng khan hiếm này vẫn kéo dài cho đến thời điểm bước qua tháng 1/2020 dương lịch. Trong bối cảnh đó, khu Đông lại tiếp tục trở thành tâm điểm nhờ những giá trị riêng, kết nối giao thông phát triển, không khí mát mẻ do có nhiều sông, rạch bao quanh…

ban tin bat dong san chieu ngay 81 luat ho quy bao tri thanh chum khe ngot

Sự phát triển không ngừng nghỉ của hạ tầng giao thông trong suốt 5 năm qua đẩy khu Đông trở thành nơi an cư lý tưởng và nơi khu trú của dòng tiền đến từ những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Đó là lý do vì sao bất chấp một năm khá trầm lắng của thị trường bất động sản thì khu Đông TP. HCM vẫn luôn là “điểm sáng”.

Ngoài ra, Khu Đông cũng là khu vực duy nhất còn nguồn cung sản phẩm bất động sản, xuất hiện đúng thời điểm để “giải cơn khát” thị trường.

Thêm trường hợp đăng ký thế chấp sổ đỏ

Đây là nội dung mới đáng chú ý được đề cập tại Thông tư số 07/2019/TT-BTP của Bộ Tư pháp (có hiệu lực thi hành từ ngày 10/01/2020) hướng dẫn một số nội dung về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ).

Theo đó, các trường hợp đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất từ ngày 10/1/2020 bao gồm: Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất; đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất; đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đồng thời với tài sản gắn liền với đất; đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đồng thời với tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; đăng ký thay đổi nội dung thế chấp đã đăng ký; đăng ký văn bản thông báo về việc xử lý tài sản thế chấp trong trường hợp đã đăng ký thế chấp; xóa đăng ký thế chấp...

Bịt kẽ hở chủ đầu tư “vẽ” thêm tầng để trục lợi

ban tin bat dong san chieu ngay 81 luat ho quy bao tri thanh chum khe ngot

Thời gian qua, tình trạng nhiều chủ đầu tư dự án nhà cao tầng, chung cư, tòa nhà văn phòng… tự ý thay đổi công năng tòa nhà diễn ra khá phổ biến, khiến cư dân bức xúc.

Có chủ đầu tư biến tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán, có chủ đầu tư thay đổi thiết kế, công năng tầng kỹ thuật mái bằng việc xây căn hộ penthouse. Có trường hợp còn sử dụng một phần diện tích trong tầng kỹ thuật để cho thuê văn phòng, cắt xén tầng thương mại của tòa nhà xây thêm căn hộ để bán, thậm chí có chủ đầu tư còn xây vượt tầng, vượt số lượng tòa nhà được phê duyệt.

Theo đó, Thông tư 07/2019/TT-BXD sửa đổi, bổ sung, thay thế một số quy định tại Thông tư số 03/2016 của Bộ Xây dựng (có hiệu lực từ 1/1/2020) được kỳ vọng sẽ siết chặt tình trạng sai phạm xây vượt tầng trong xây dựng.

Cư dân khu Cát Lái “khóc ròng” vì xe container

Khu vực Cát Lái (quận 2, TP. HCM) sở hữu lợi thế về vị trí nên thu hút nhiều dự án bất động sản. Tuy nhiên, hình ảnh phải len qua hàng dài những chiếc xe container mới về được nhà đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.

Từ nhiều năm trước, khu Cát Lái (quận 2, TP. HCM) được các nhà đầu tư bất động sản cũng đổ về đây để phát triển dự án. Có thể kể đến những dự án đã và đang được triển khai tại khu vực này như Citiesto, CitiSiho, CitiHome, Phố Đông Villa, Water Suite, Vitsta Verder, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi...

ban tin bat dong san chieu ngay 81 luat ho quy bao tri thanh chum khe ngot

Theo quy hoạch, đây sẽ là một trong những khu đô thị mới với quy mô lên tới hơn 150 ha, sở hữu nhiều tiện ích như trung tâm hành chính, trường học, bệnh viện. Cụ thể, hệ thống trường học từ mẫu giáo đến trung học đã đi vào hoạt động, Trụ sở Tòa phúc thẩm TAND tối cao TP. HCM đã xây dựng xong, nút giao thông Mỹ Thủy cũng đã hoàn thành giai đoạn 1, và đưa vào sử dụng… Những yếu tố này đã thu hút được nhiều người dân về sinh sống.

Tuy nhiên, cảnh tượng những đoàn xe tải, xe container chạy bạt mạng, bụi bay mù mịt, có những hôm bị tắc nghẽn kéo dài cả cây số… khiến việc đi lại gặp không ít khó khăn đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống tại đây, nhất là vào dịp cuối năm như hiện nay.

Luật hở, quỹ bảo trì thành “chùm khế ngọt”

Ngày 27/11/2019, UBND phường Thảo Điền, quận 2, TP. HCM nhận được đơn tố cáo của Ban quản trị Cụm chung cư Masteri Thảo Điền (tại địa chỉ 159 Xa lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, quận 2, TP. HCM) về việc ông L.T.Q, Trưởng Ban quản trị Cụm chung cư Masteri Thảo Điền “không hoàn thành trách nhiệm, vai trò trưởng ban, gây thiệt hại gần 450 triệu đồng/tháng do chênh lệch tiền gửi tiết kiệm quỹ bảo trì tại ngân hàng”.

Trong đơn, Ban quản trị Cụm chung cư Masteri Thảo Điền đề nghị UBND phường giải quyết các vấn đề sau: Buộc ông Q. ký vào các loại giấy tờ để ban quản trị tiếp nhận số tiền quỹ bảo trì từ chủ đầu tư; buộc ông Q. bồi thường khoản tiền chênh lệch gần 450 triệu đồng/tháng cho đến thời điểm quỹ bảo trì được bàn giao.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, UBND phường Thảo Điền đã trả lời rằng, đối với nội dung đơn tố cáo trên, UBND phường không đủ điều kiện để thụ lý, giải quyết. Lý do, theo quy định tại khoản 1, Điều 13, Luật Tố cáo năm 2018, chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện công vụ của công chức do mình quản lý trực tiếp.

Trưởng ban quản trị chung cư, trong khi đó, là do cư dân bầu ra và công việc của vị này cũng không phải là “công vụ của công chức”.

ban tin bat dong san chieu ngay 81 luat ho quy bao tri thanh chum khe ngot Bản tin bất động sản chiều ngày 27/12: Năm 2020, điều chỉnh thị trường địa ốc về nhà giá thấp

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 27/12 có những nội dung đáng chú ý sau: Quảng Ninh thúc tiến độ siêu dự án ...

ban tin bat dong san chieu ngay 81 luat ho quy bao tri thanh chum khe ngot Bản tin bất động sản chiều ngày 26/12: Tiếp tục vụ Nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace xây trái phép

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 26/12 có những nội dung đáng chú ý sau: Trung tâm thương mại ven đô ế ẩm; Đơn ...

ban tin bat dong san chieu ngay 81 luat ho quy bao tri thanh chum khe ngot Bản tin bất động sản chiều ngày 24/12: Điều tra sai phạm tại dự án khu dân cư Bình Đa

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 24/12 có những nội dung đáng chú ý sau: Bộ Công an đề nghị Đồng Nai cung ...

Đức Hậu t/h

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm