Bài toán giải cứu 100 dự án bị đóng băng tại TP HCM

Cập nhật: 15:34 | 28/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị giải quyết những ách tắc lớn nhất của doanh nghiệp và thị trường bất động sản hiện nay.

bai toan giai cuu 100 du an bi dong bang tai tp hcm Áp trần lãi vay đối với DN bất động sản khiến HoREA lo ngại
bai toan giai cuu 100 du an bi dong bang tai tp hcm HoREA đã bắt được thủ phạm làm sụt giảm số lượng dự án nhà ở
bai toan giai cuu 100 du an bi dong bang tai tp hcm HoREA kiến nghị cấp sổ đỏ cho condotel

Từ thực tế ba tháng đầu năm 2019, HoREA và các doanh nghiệp bất động sản càng lo ngại hơn trước tình trạng nhiều dự án bất động sản bị ách tắc hoặc không được cán bộ cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết kịp thời. Điều này sẽ làm cho nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở sẽ bị sụt giảm mạnh, kéo theo việc tăng giá bất động sản; làm giảm cơ hội tạo lập nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp tại đô thị, tác động đến việc đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở; làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ bất động sản; doanh nghiệp bị tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh, khó khăn chồng chất, thậm chí có nguy cơ bị phá sản.

bai toan giai cuu 100 du an bi dong bang tai tp hcm

Cùng với đó là môi trường kinh doanh bị suy giảm tính minh bạch, khó đoán định và có thể làm tăng tính rủi ro cho doanh nghiệp do đã có nhiều dự án bị xem xét xử lý lại (hồi tố).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng tình trạng hơn 100 dự án bất động sản bị ách tắc, hoặc không được cán bộ cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết kịp thời ở TP HCM có thể dẫn đến nhiều hệ quả.

Từ đó, HoREA xin UBND thành phố phân loại hơn 100 dự án đang bị rà soát, thanh tra thành 3 loại để có phương án xử lý phù hợp.

Nhóm 1 bao gồm các dự án về cơ bản thực hiện đúng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì giải tỏa ngay để doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện.

Nhóm 2 bao gồm các dự án có sai phạm về quy trình, thủ tục, nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước ở mức độ không lớn thì yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với nhà nước, không để thất thoát tài sản công.

Nhóm 3 bao gồm các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì tách riêng để xử lý theo quy định pháp luật.

Hiệp hội cũng kiến nghị cho phép các chủ đầu tư hơn 100 dự án đang bị rà soát, thanh tra được tiếp tục giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính đối với các nội dung: chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch; xác định tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh ranh hoặc mục tiêu dự án theo quy định của pháp luật; cấp giấy phép xây dựng của dự án; cấp "sổ đỏ" cho dự án; ký hợp đồng thuê đất…

Ngoài ra, hiệp hội kiến nghị đối với người mua nhà đã giao kết hợp đồng mua nhà tại các dự án này và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, là bên vô can, ngay tình, không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) của chủ đầu tư dự án và cần được pháp luật bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp.

bai toan giai cuu 100 du an bi dong bang tai tp hcm

"Hiệp hội nhận thấy quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh", ông Lê Hoàng Châu nói.

Hiệp hội này cũng cho rằng UBND TP HCM cần phân loại những dự án này thành các loại để có phương án xử lý phù hợp. Đồng thời, HoREA đề xuất cho phép chủ đầu tư của hơn 100 dự án được tiếp tục giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, xác định tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; về cấp "sổ đỏ" cho dự án, ký hợp đồng thuê đất...

Ngoài ra, HoREA cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính tiếp tục và khẩn trương thực hiện công tác xác định giá đất, thẩm định giá đất để tính tiền sử dụng đất dự án bất động sản; chỉ đạo cơ chế giải quyết vướng mắc về tính tiền sử dụng đất đối với quỹ đất công chiếm tỷ lệ nhỏ trong dự án nhà ở.

Đối với các dự án bị thu hồi, huỷ bỏ quyết định chủ trương đầu tư, HoREA kiến nghị UBND TP rà soát, xử lý dứt điểm.

Minh Thuận