Bài học kinh doanh bằng tên tuổi người nổi tiếng

Cập nhật: 16:34 | 23/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Bên cạnh các ngôi sao ca nhạc, truyền hình, điện ảnh nổi tiếng, tại Việt Nam, hàng loạt sản phẩm của các doanh nghiệp "xứ kim chi" như TV, đồ gia dụng, sữa... đều quyết định chọn một người đàn ông đầu hói làm gương mặt đại diện.

Ở Việt Nam, hình ảnh tươi cười của huấn luyện viên Park Hang-seo rất phổ biến khi ông xuất hiện trên nhiều tấm áp phích mời chào người tiêu dùng mua tivi Samsung, kim chi hoặc trên bao bì thực phẩm của hãng "Seoul's Hotdog". Shinhan Bank - một trong các ngân hàng hàng đầu Hàn Quốc, cũng sử dụng thầy Park làm gương mặt đại diện.

bai hoc kinh doanh bang ten tuoi nguoi noi tieng
HLV Park Hang-seo là gương mặt đại diện cho Shinhan Bank
bai hoc kinh doanh bang ten tuoi nguoi noi tieng

HLV Park nổi tiếng tại Hàn Quốc và được hâm mộ cuồng nhiệt ở Đông Nam Á

Thầy Park đã quen quảng bá cho các nhà tài trợ, nhưng thành công của ông bắt đầu từ vai trò HLV trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam vào cuối năm 2017.

Sự nghiệp bóng đá của ông Park Hang-seo ở quê nhà Hàn Quốc rất vững chắc nhưng không được chú ý nhiều, cho nên khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng của đội tuyển quốc gia Việt Nam, ông cũng không thu hút nhiều giấy mực từ báo chí hai nước. Dù vậy, thời điểm là yếu điểm.

Thời gian qua, các nhà đầu tư Hàn Quốc khác gồm LG Electronics, Kumho Asiana Group, Hyosung, Lotte Group và gã khổng lồ bán lẻ CJ Group đã lần lượt có mặt tại Việt Nam trong chiến lược mở rộng thị trường kinh doanh của họ. Cùng với đó, một gương mặt quan trọng khác là Samsung - nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, hiện có 8 nhà máy và một trung tâm nghiên cứu - phát triển (R&D) tại nước ta cũng là minh chứng cho mức độ tin cậy giữa hai quốc gia.

Khi hàng tỷ USD vốn đầu tư Hàn Quốc đổ vào Việt Nam, không có gì khó hiểu khi các công ty muốn tìm kiếm một gương mặt đại diện có thể kết nối nhà đầu tư doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam. Ở khía cạnh này, thầy Park là lựa chọn hoàn hảo.

Trong chưa đầy ba năm kể từ khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia, thầy Park đã đưa Việt Nam vào vòng chung kết giải vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2018, bán kết Asiad, chiến thắng giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) trong cùng năm và lọt vào tứ kết cúp châu Á năm 2019.

Thêm vào đó, ở thời điểm hiện tại, Đội tuyển quốc gia Việt Nam đang duy trì phong độ tốt trong vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tại Qatar. Đội tuyển đang cực kì hi vọng họ có thể lần đầu tiên chạm đến giai đoạn cuối của giải đá vòng loại.

Có thể nói, thành công trên sân cỏ không phải là cầu nối duy nhất giúp ông Park Hang-seo trở thành biểu tượng tiếp thị tại Việt Nam. Tình yêu của ông dành cho Việt Nam dường như rất chân thành và được người dân Việt Nam trân trọng.

Còn nhớ tại thời điểm tháng 12/2018, ước tính 2,8 triệu người Hàn Quốc đã xem truyền hình trực tiếp trận Việt Nam gặp Malaysia trong lượt đầu trận chung kết AFF Suzuki Cup, kết quả trận đấu hòa 2:2. Sau hai lượt, Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc 3:2, lên ngôi vô địch.

bai hoc kinh doanh bang ten tuoi nguoi noi tieng

Tháng 1 năm sau, hàng nghìn người từ tỉnh Sancheong - quê hương của thầy Park xuống đường cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong trận tứ kết cúp châu Á với Nhật Bản, đáng tiếc là Việt Nam đã thua.

Khi vốn đầu tư Hàn Quốc rót vào Việt Nam tăng lên, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cần một gương mặt quen thuộc với công chúng, đồng nghĩa rằng ông Park sẽ có thêm việc để làm, ít nhất là cho đến khi tầm ảnh hưởng của ông vẫn mang lại kết quả tốt.

Vào tháng 1 năm nay, đội tuyển Việt Nam đã có thất bại đầu tiên dưới thời ông Park khi không vượt qua vòng bảng tại giải vô địch U23 châu Á. Nikkei nhận định giới quan sát sẽ tiếp tục theo dõi phản ứng của thầy Park trước trở ngại đó, tuy nhiên thử thách thực sự sẽ là vòng loại World Cup khu vực châu Á.

Việt Nam chưa bao giờ xuất hiện ở một giải đấu mang tầm cỡ thế giới nhưng hiện tại đang dẫn đầu bảng đấu trong vòng loại thứ hai.

Thầy Park đang bận rộn ở Hà Nội, phân tích các trận bóng trước và thực hiện huấn luyện chiến thuật trực tuyến. Ngày 26/3, ông đã quyên góp 5.000 USD cho Chính phủ Việt Nam chống dịch COVID-19.

Dù còn một chặng đường dài nhưng nếu ông Park có thể đưa đội tuyển Việt Nam đi sâu vào World Cup 2022, người hâm mộ thể thao và doanh nghiệp Việt - Hàn sẽ ăn mừng chiến thắng cùng nhau.

Nếu như HLV Park tiếp tục nối dài được những thành công của mình tại Việt Nam, dự kiến sẽ có thêm rất nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước khác sẽ tìm đến ông như một đại sứ đặc biệt giúp lan tỏa các dòng sản phẩm của họ đến với thị trường.

bai hoc kinh doanh bang ten tuoi nguoi noi tieng Nhiệt điện Quảng Ninh lỗ 6 tỉ đồng trong quý 1/2020

KTCKVN - CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCOM – Mã chứng khoán: QTP) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2020.

bai hoc kinh doanh bang ten tuoi nguoi noi tieng Họ nhà "cao su" ra sao sau quý I?

KTCKVN - Bất chấp kết quả kinh doanh quý I/2020 khả quan, nhiều doanh nghiệp họ "cao su" tỏ ra khá dè dặt khi đặt ...

bai hoc kinh doanh bang ten tuoi nguoi noi tieng "Nốt trầm" từ báo cáo tài chính quý I của nhóm địa ốc, xây dựng quy mô vừa và nhỏ

KTCKVN - Nhiều doanh nghiệp ngành bất động sản, xây dựng (quy mô vừa và nhỏ) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2020 ...

Văn Thắng