Ba ngân hàng trong nhóm Big4 đưa lãi suất 12 tháng về 5%/năm

Cập nhật: 16:37 | 13/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Ba ngân hàng trong nhóm Big4 gồm BIDV, VietinBank và Agribank đã đồng loạt đưa lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng về mức 5%/năm từ hôm nay (13/12).

Cụ thể, ngày 13/12, ba ngân hàng trong nhóm big4 gồm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cùng đưa lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng về mức 5%/năm, tương ứng giảm 0,3 điểm % so với lần điều chỉnh trước đó.

Ba ngân hàng trong nhóm Big4 đưa lãi suất 12 tháng về 5%/năm
Hình minh họa.

Ngoài ra, lãi suất kỳ hạn 13 tháng tại ba ngân hàng này cũng có sự điều chỉnh tương tự, theo đó còn 5%/năm. Mặc dù vậy, với kỳ hạn từ 24 tháng trở lên, khách hàng vẫn sẽ nhận được lãi suất 5,3%/năm, không đổi so với trước đây.

Đối với kỳ hạn 1 tháng, lãi suất được hạ 0,4 điểm %, xuống còn 2,6%/năm.

Đối với các kỳ hạn như 3 tháng và 6 tháng, mức giảm là 0,3 điểm %. Theo đó, khách hàng gửi tiền tại Agribank, VietinBank và BIDV ở hai kỳ hạn trên sẽ lần lượt nhận lãi suất 3%/năm và 4%/năm.

Mặc dù vậy, sau khi điều chỉnh, lãi suất của ba ngân hàng này vẫn cao hơn so với “ông lớn” còn lại nhóm Big4 là Vietcombank từ 0,2 điểm % tới 0,5 điểm %, tùy vào từng kỳ hạn.

Đối với kỳ hạn 24 tháng tại Vietcombank, khách hàng hiện chỉ nhận về lãi suất 4,8%/năm. Vietcombank được biết đến như là ngân hàng đi đầu trong xu thế giảm lãi suất huy động. Ngân hàng này đã có ba lần liên tiếp hạ lãi suất trước khi các ông lớn còn lại có động thái điều chỉnh.

Sau sự điều chỉnh này, lãi suất huy động bình quân cho kỳ hạn 12 tháng của nhóm Big4 giảm xuống còn 4,95%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này vẫn đang cao hơn so với lãi suất bình quân tại quầy của nhóm ngân hàng cổ phần lớn (bao gồm VPBank, MB, Techcombank và ACB) là 4,92%/năm.

Được biết, các ngân hàng đua nhau hạ lãi suất huy động diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng đang trong trạng thái "thừa tiền" do tăng trưởng tín dụng không đạt được như mục tiêu dặt ra từ ban đầu.

Chính vì vậy, các ngân hàng đã liên tục hạ lãi suất huy động để tối ưu chi phí vốn. Một số ngân hàng có tăng trưởng tín dụng thấp như ABBank thậm chí còn đưa lãi suất tiền gửi về mức thấp kỷ lục 3,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng với tiền gửi tại quầy và 4,3%/năm với tiền gửi online.

BacABank, một ngân hàng ghi nhận tăng trưởng tín dụng thấp khác, cũng đã hạ lãi suất tiền gửi tại quầy cho kỳ hạn trên xuống còn 4,25%/năm.

Nhìn chung, theo báo cáo tài chính quý III/2023, hai thành viên trong nhóm Big4 là BIDV và VietinBank vẫn ghi nhận tăng trưởng tín dụng cao hơn mức trung bình toàn nền kinh tế (Agribank không công bố báo cáo theo quý), nên áp lực phải hạ lãi suất không cao như Vietcombank – là ngân hàng báo cáo tăng trưởng thấp thứ ba toàn ngành.

Hai “ông lớn” ngân hàng Vietcombank và BIDV tiếp tục hạ lãi suất huy động

Ngày 11/12, hai “ông lớn” ngân hàng trong nhóm Big4 là Vietcombank và BIDV đã gây chú ý khi tiếp tục hạ lãi suất huy ...

Lạm phát hạ nhiệt, DowJones trở lại vùng đỉnh lịch sử, FED đưa quyết định đáng chú ý

Sau khi dữ liệu lạm phát được công bố, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục ghi nhận diễn biến tích cực khi tiến về ...

Thùy Chi (T/H)