Apple chuyển nguồn lực kỹ thuật quan trọng của iPad sang Việt Nam

Cập nhật: 15:49 | 18/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Hãng thông tấn Nikkei Asia của Nhật Bản cho hay, lần đầu tiên, Apple sẽ phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm iPad sang Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng nhằm củng cố vị thế của quốc gia Đông Nam Á như một trung tâm sản xuất thay thế bên ngoài Trung Quốc.

Theo các nguồn tin của Nikkei Asia, Apple đang hợp tác với nhà lắp ráp BYD của Trung Quốc để chuyển tài nguyên giới thiệu sản phẩm mới (NPI) sang Việt Nam. Cần biết, NPI liên quan đến quy trình sản xuất mà một công ty công nghệ như Apple cần hợp tác chặt chẽ với các đối tác để thiết kế và phát triển sản phẩm mới, đảm bảo tính khả thi của các bản thiết kế. Đây là lần đầu tiên Apple chuyển nguồn lực NPI sang Việt Nam cho một thiết bị cốt lõi cũng hãng.

Apple chuyển nguồn lực kỹ thuật quan trọng của iPad sang Việt Nam
Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng đối với Apple khi nhà sản xuất iPhone tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nguồn tin của Nikkei Asia cho hay, quá trình thẩm định kỹ thuật để sản xuất thử nghiệm mẫu iPad sẽ bắt đầu vào khoảng giữa tháng 2 năm sau. Dự kiến, mẫu Ipad này sẽ được hoàn thiện vào nửa cuối năm 2024 tới đây.

Như Nikkei Asia đã từng thông tin trước đó, BYD cũng là nhà cung cấp đầu tiên của Apple giúp “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ chuyển dây chuyền lắp ráp iPad sang Việt Nam vào năm 2022. Sự chhuyeern giao nguồn lực kỹ thuật NPI này tập trung vào các mẫu máy cấp thấp hơn là iPad Pro cao cấp.

NPI đòi hỏi phải có nguồn lực đáng kể từ cả Apple lẫn các nhà cung cấp, không chỉ là về kỹ sư mà còn cả sự đầu tư thiết bị phòng thí nghiệm để thử nghiệm các tính năng và chức năng mới của sản phẩm. Hiện tại, hầu hết các quy trình này đều đang được thực hiện tại Trung Quốc, với sự hợp tác của các kỹ sư từ trụ sở chính của Apple ở Cupertino, để tận dụng kinh nghiệm sản xuất phần cứng hàng thập kỷ của đất nước này. Tuy nhiên, những bất ổn liên quan đến địa chính trị đang buộc Apple phải xem xét lại về cách tiếp cận này. Hãng cũng đã có kế hoạch chuyển một số quy trình NPI của iPhone tới Ấn Độ.

Dữ liệu của IDC cho thấy, Apple là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới khi chiếm tới 36,6% thị phần trong ba quý đầu năm 2023. Còn theo Counterpoint Research, trong năm nay, chỉ có khoảng 10% tổng số iPad được sản xuất tại Việt Nam, còn lại vẫn tập trung tại Trung Quốc.

Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc. “Nhà Táo" đã yêu cầu các nhà cung cấp phải xây dựng công suất mới cho gần như tất cả các sản phẩm của hãng – từ AirPods, MacBook, Apple Watch đến iPad, chỉ ngoại trừ iPhone – tại quốc gia Đông Nam Á này. Theo các chuyên gia, việc chuyển giao nguồn lực NPI ở nước ngoài đồng nghĩa với việc các trung tâm ngoài Trung Quốc sẽ trở thành cơ sở sản xuất thay thế thực sự.

Chia sẻ với Nikkei Asia, ông Ivan Lam, nhà phân tích công nghệ tại Counterpoint Research, đánh giá: “Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng và chiến lược trong sản xuất và có tiềm năng trở thành một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu tiếp theo của Apple. Ông nhấn mạnh, bản đồ chuỗi cung ứng gần đây của Apple đã chứng minh khả năng của cơ sở sản xuất tại Việt Nam trong việc sản xuất iPad và mở rộng quy mô sản xuất.

“Hiện nay, với điều kiện sản xuất đã hoàn thiện và độ khó trong việc sản xuất iPad đã giảm bớt, bao gồm cả mô-đun hóa và NPI trong bối cảnh ở Việt Nam, việc điều này trở thành hiện thực chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, ban đầu Việt Nam sẽ ưu tiên các dòng sản phẩm “non-pro”, ông Ivan Lam nói thêm.

Ông Bryan Ma, Phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng của IDC nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ nỗ lực đa dạng hóa của ngành thiết bị, không chỉ máy tính bảng mà cả máy tính cá nhân, vốn thậm chí còn được sản xuất phức tạp hơn. Vị này cho hay: “Việc toàn bộ hệ sinh thái di chuyển cùng với các nhà lắp ráp là điều quan trọng, đặc biệt là trong việc sản xuất máy tính xách tay, một thiết bị vốn có nhiều bộ phận rời rạc hơn”.

Ông Vincent Chen, Chủ tịch Quỹ đầu tư cổ phiếu quốc tế lớn thứ hai tại Trung Quốc CTBC, đồng thời cũng nhà phân tích công nghệ kỳ cựu, đánh giá: “Sau những năm thay đổi này, chúng tôi thực sự nhận thấy Ấn Độ và Việt Nam đang nổi lên như hai hệ sinh thái sản xuất rất quan trọng. Dù vậy, rõ ràng là, bất chấp căng thẳng Mỹ - Trung, Apple vẫn sẽ hợp tác khá chặt chẽ với các nhà cung cấp Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng”.

Đối tác của Apple tấp nập “đổ bộ”, Việt Nam sẽ trở thành công xưởng mới của "Nhà Táo"?

Danh sách đối tác của Apple “cập bến” Việt Nam từng bước được nối dài với quy mô ngày một lớn, xác lập chỗ đứng ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp ông Tim Cook - Giám đốc Điều hành Tập đoàn Apple

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hoan nghênh các đề xuất và chiến lược kinh doanh của Apple coi trọng thị trường và năng lực ...

Nhà cung cấp màn hình cho Apple, Samsung chi 300 triệu USD xây nhà máy ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Tập đoàn BOE - hãng sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc tính theo sản lượng, cũng là nhà cung cấp của cả Apple ...

Thái Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm