APEC Investment (API) tăng mục tiêu lợi nhuận, dự chi hơn 500 tỷ M&A ba dự án

Cập nhật: 15:16 | 15/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Đầu tháng 11 vừa qua, CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (APEC Investment, mã chứng khoán: API) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2021. Tại buổi làm việc, cổ đông API đã thông qua điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2021, cụ thể tổng doanh thu mục tiêu tăng 63% lên 946 tỷ đồng; LNST tăng 142% lên 150 tỷ đồng.

5842-apc
API sẽ phát hành hơn 49,1 triệu cổ phiếu phổ thông cho cổ động hiện hữu với giá không thấp hơn 20.000 đồng/cp

Cổ đông API cũng thông qua phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành hơn 10,9 triệu cổ phiếu (tương ứng 109,2 tỷ đồng) từ nguồn vốn chủ sở hữu, tỷ lệ thực hiện quyền 100:30 cho các cổ đông hiện hữu, thời gian phát hành dự kiến quý IV/2021 - quý I/2022.

Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ phát hành hơn 1,8 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) để bổ sung vốn lưu động cho công ty, thời gian thực hiện quý IV/2021 - quý I/2022.

Ngoài ra, API sẽ phát hành hơn 49,1 triệu cổ phiếu phổ thông cho cổ động hiện hữu với giá không thấp hơn 20.000 đồng/cp. Tổng số lượng cổ phiếu sau khi phát hành là gần 98,3 triệu cp, tương ứng vốn điều lệ gần 983 tỷ đồng. Thời gian dự kiến chào bán 2021 - 2022.

Số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu sẽ được API bổ sung vốn lưu động, thực hiện kế hoạch M&A, trả các khoản nợ và đầu tư cho các dự án đang triển khai.

1454-api1
Diễn biến giá cổ phiếu API thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Cụ thể, API sẽ chi 100 tỷ đồng để M&A Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Địa ốc Toàn Cầu (dự án tổ hợp khu thương mại dịch vụ và khách sạn cao cấp Toàn Cầu - Bắc Giang); chi 130,8 tỷ đồng để M&A CTCP Thương mại và Du lịch Kim Bôi (dự án APEC Mandala Retreat Kim Bôi) và 100 tỷ đồng để M&A Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thiên Đường Hồng (dự án Thiên Đường Hồng).

Kế đến, API dự chi 140 tỷ đồng để đầu tư vào hai dự án là Apec Golden Place Lạng Sơn và Aqua Park Bắc Giang.

Đối với các khoản nợ, doanh nghiệp dự kiến bố trí 262 tỷ đồng để trả nợ cho CTCP Lagoon Lăng Cô; CTCP Đầu tư Quốc tế APEC Dubai; CTCP APEC Thái Nguyên; CTCP Tập đoàn APEC Group và CTCP APEC Land Huế.

Cuối cùng, 50 tỷ đồng còn lại sẽ được API bổ sung vào nguồn vốn lưu động.

Cũng tại đại hội, cổ đông API đã thông qua bầu ông Nguyễn Văn Ly vào vị trí thành viên HĐQT doanh nghiệp nhiệm kỳ 2021 - 2024.

Sẽ không có xung đột lợi ích giữa APEC Group, API và IDJ

Trong phiên thảo luận tại buổi làm việc, nói về định hướng trong thời gian tới, ban lãnh đạo API cho biết trước đây cổ đông nước ngoài phủ quyết các kế hoạch định hướng phát triển mở rộng, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của công ty.

Hiện nay, API đã có đủ tiềm lực và khả năng để đẩy mạnh phát triển các dự án. Trong thời gian tới, API sẽ tập trung mở rộng quỹ đất ở các tỉnh thành trên cả nước, kể cả những địa phương khó khăn.

Nói về mối quan hệ giữa APEC Group, API và IDJ, ban lãnh đạo API cho hay, hầu hết các dự án của doanh nghiệp và IDJ đều là dự án riêng, không có sự xung đột về lợi ích.

Hiện nay, API đang sở hữu 100% tại các dự án Bắc Giang, Phú Yên, Đa Hội, Lạng Sơn và KCN Điềm Thụy. Các dự án đều được phân bổ phù hợp với từng công ty trong tập đoàn.

Về cơ cấu tổng tài sản/vốn chủ sở hữu của API, con số này hiện đang rất cao do các dự án của doanh nghiệp đều có khoản khách hàng trả tiền trước lớn. Công ty đang phát triển định hướng cố gắng vay ít, tỷ lệ đòn bẩy thấp hơn 1 và duy trì quỹ tiền mặt cao.

Trong năm tới, ban lãnh đạo API kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ tăng trưởng 30 - 40%, khi các dự án hiện tại của API dần hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng, cũng như tiềm năng từ quỹ đất và các dự án.

Tại đại hội, cổ đông API đã thông qua việc thay đổi ngành nghề kinh doanh. Việc này nhằm cơ cấu lại danh mục, loại bỏ những ngành nghề mà công ty không thực hiện để thuận tiện trong việc xác định tỷ lệ room nước ngoài.

Thời gian tới, API có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu, do đó việc xác định lại ngành nghề kinh doanh sẽ giúp công ty có thể đáp ứng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa theo quy định.

Quý III vừa qua, API ghi nhận doanh thu thuần 239 tỷ đồng, tăng 171% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu doanh thu bán bất động sản (570 tỷ đồng). Doanh nghiệp lãi sau thuế 43,5 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần API đạt 616 tỷ đồng, tăng 84% và lãi sau thuế 72 tỷ đồng, tăng khoảng 69% so với 9 tháng 2020.

Theo kế hoạch cũ, API đặt mục tiêu doanh thu 580 tỷ đồng, lãi sau thuế 62 tỷ đồng. Như vậy sau 9 tháng, doanh nghiệp đã thực hiện 106% mục tiêu doanh thu và 116% mục tiêu lợi nhuận.

Doanh nghiệp mía đường “khấm khá” trong quý đầu niên độ 2021-2022

Sau niên độ 2020-2021 tương đối thuận lợi, đa phần các doanh nghiệp mía đường đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan quý ...

Thép Tiến Lên (TLH) gây bất ngờ với doanh thu tháng 10, cổ phiếu cũng đang "trên đỉnh"

CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên (Mã: TLH) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 10 với doanh thu thuần hợp nhất 650 tỷ ...

Những doanh nghiệp nào vào nhóm vốn hóa tỷ đô trong nửa đầu tháng 11?

Trong hai tuần đầu tháng 11, câu lạc bộ vốn hóa tỷ đô chia tay hai doanh nghiệp và đón 4 cái tên mới là ...

Anh Khôi

Tin liên quan