Áp thuế bán phá giá 0%, tôm Việt Nam rộng cửa vào Mỹ

Cập nhật: 10:43 | 11/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ngày 10/4 vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố áp mức thuế 0% cho hai bị đơn bắt buộc và khoảng 30 bị đơn còn lại trong đợt xem xét thuế bán phá giá mới với tôm xuất khẩu từ Việt Nam.  

ap thue ban pha gia 0 tom viet nam rong cua vao my EU tiếp tục là thị trường trọng điểm của tôm Việt Nam
ap thue ban pha gia 0 tom viet nam rong cua vao my Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản dự kiến tăng trong năm 2019
ap thue ban pha gia 0 tom viet nam rong cua vao my Tôm Việt Nam tiếp tục đứng đầu tại Nhật Bản

Đây là kết quả này từ đợt công bố mức thuế sơ bộ cho lần xem xét hành chính thứ 13 (POR13) trong vụ kiện chống bán phá giá tôm Việt Nam và Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ kết luận sơ bộ rằng các sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh của 2 bị đơn bắt buộc là Công ty Sao Ta (Fimex VN) và Công ty Hải sản Nha Trang (Nha Trang Seaproduct Company) không bị bán phá giá vào Mỹ trong giai đoạn từ ngày 1/2/2017 đến ngày 31/1/2018. Vì vậy, DOC thông báo thuế sơ bộ đối với 2 công ty là 0%.

ap thue ban pha gia 0 tom viet nam rong cua vao my
Tôm Việt sẽ rộng cửa vào Mỹ.

29 công ty khác của Việt Nam có nộp đơn xin xác định mức thuế suất khác biệt hoặc cam kết không có lô hàng nào xuất vào Mỹ trong khoảng thời gian nêu trên cũng được hưởng mức thuế 0%.

Theo ông Hồ Quốc Lực - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta, cho biết với mức thuế 0%, chứng tỏ các doanh nghiệp Việt Nam đã cung cấp số liệu thỏa đáng tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

"Mức thuế này sẽ tạo lòng tin cho các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ duy trì và mở rộng mua tôm từ Việt Nam" - ông Lực nói.

Ông Trần Văn Phẩm - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy sản Stapimex - cũng tin mức thuế trên tạo thêm cơ hội cho tôm VN vào thị trường Hoa Kỳ, có thể cạnh tranh với các nước như Ấn Độ, Indonesia.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Mỹ được xác định là thị trường tăng trưởng chủ chốt của tôm Việt Nam trong năm 2019. VASEP dự báo ngành tôm Việt sẽ vẫn phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung và giá thấp trong năm 2019.

Hiệp hội đặt mục tiêu xuất khẩu mặt hàng này đạt trên 4 tỷ USD trong năm nay nhờ một loạt hiệp định thương mại tự do đang và sắp có hiệu lực.

Tùng Linh

Tin liên quan